Ngày 7/10, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh, TP trong cả nước. Hiện nay, có nhiều người lao động tại các vùng dịch di chuyển về quê để tránh dịch.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân là trên hết; đồng thời, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn, các thôn/khu phố/cụm dân cư và tổ Covid cộng đồng hằng ngày quản lý, giám sát chặt chẽ nhân khẩu của từng hộ gia đình trên địa bàn.

Yêu cầu các hộ gia đình bắt buộc phải đăng ký, khai báo với chính quyền địa phương và tổ Covid cộng đồng khi có người thân từ các địa phương khác về gia đình. Những trường hợp đi từ vùng dịch về phải cách ly tập trung 14 ngày, không được về nhà.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các địa điểm, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, cơ sở kinh doanh dịch vụ… phải cài đặt mã QR Code, thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch của Bộ Y tế, tự đánh giá và cập nhật trên hệ thống antoancovid.vn.

Văn bản của UBND tỉnh nhấn mạnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định của pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.  

Theo thống kê đến ngày 6/10, toàn tỉnh đã qua 20 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy kế đến nay là 1.875 ca.

Liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, từ 19/9 đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh đã rà soát được 343 trường hợp có liên quan, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 270 trường hợp, trong đó 270 trường hợp đều có kết quả âm tính.

Tổng số trường hợp về từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh từ 2/10 đến nay là 603 trường hợp, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 603 trường hợp, trong đó 2 trường hợp dương tính (huyện Lương Tài), 1 trường hợp tái dương tính (huyện Gia Bình), 600 trường hợp có kết quả âm tính.

Toàn tỉnh đã tiêm 809.770 liều vắc xin cho 526.861 người, trong đó có 243.952 người mới được tiêm 1 mũi; 282.909 người đã tiêm 2 mũi.

Hải Hà