Những nồi bánh chưng nghĩa tình

Với tinh thần tương thân tương ái, lá rách ít đùm lá rách nhiều, những ngày qua người dân các huyện: Lộc Hà, Thạch Hà, Can Lộc… mặc dù bị ảnh hưởng bởi bão lũ nhưng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ kịp thời cho bà con bị cô lập trong vùng rốn lũ. Hàng trăm nồi bánh chưng nghĩa tình, hàng ngàn suất xôi, cơm hộp được bà con ngày đêm chuẩn bị, nấu và đưa đến tận tay người dân vùng lũ đang bị cô lập.

Ông Đặng Thái Sơn, Bí thư Huyện đoàn Lộc Hà chia sẻ: Để hỗ trợ một phần cho bà con đang bị ngập lụt, Ban Chấp hành Huyện đoàn đã phát động Chương trình Nồi bánh chưng nghĩa tình đến các đoàn xã, đoàn trường học, đoàn trực thuộc và đến các cá nhân, tập thể trong và ngoài địa bàn huyện.

Hưởng ứng chương trình, Đoàn Trường THPT Mai Thúc Loan, Trường Mầm non Hương Lộc Hà, mỗi đơn vị gói 300 chiếc bánh chưng để trao cho bà con ở xã Mai Phụ, xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) bị cô lập nhiều ngày. Hiện, các chi đoàn khác cũng bắt đầu triển khai và nhân rộng mô hình này.

Ngày hôm qua (20/10), chị em phụ nữ xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà đã có một ngày lễ phụ nữ Việt Nam ý nghĩa khi dành trọn một ngày để nấu cơm, xôi, bánh chưng tiếp tế cho người dân vùng bị ngập lụt. Chị em phụ nữ ở thôn Trung Tiến, Trung Trinh huy động lực lượng đùm hàng trăm tấm bánh chưng kịp thời đưa vào vùng lũ xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Quan… huyện Cẩm Xuyên. Chi hội Phụ nữ xóm Ba Giang và Việt Yên nấu hàng trăm suất xôi, Chi hội Phụ nữ xóm Bùi Xá hỗ trợ 2.500 suất cơm cho nhân dân vùng tâm lũ Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh…

Sau nhiều ngày bị nước lũ cô lập, sáng nay ông Nguyễn Hoành Cường (73 tuổi), thôn Đông Tân, xã Tân Lâm Hương mới xin được bè di chuyển ra khỏi vùng ngập lụt. Ông cho biết: Tôi ở đây mấy chục năm rồi nhưng đến giờ mới thấy có trận lũ lịch sử như thế này. Nước lũ lên quá nhanh khiến vợ chồng tôi trở tay không kịp. Tất cả số lúa thu hoạch vụ vừa rồi để dành mùa mưa rét đã bị nước ngập hư hỏng hết. Đàn gà và mấy con lợn cũng bị chết sạch. May mắn vợ chồng tôi chạy kịp nên thoát nạn. Mấy hôm nay cả nhà ăn mì tôm, đến khi mất điện, mất nước đành ăn mì tôm sống. May sao, hôm qua đoàn cứu trợ đi phát bánh chưng, cơm nóng thay mì tôm, rất cảm ơn tấm lòng của mọi người dành cho nhân dân vùng lũ chúng tôi.

Tiếp nhận hàng trăm chuyến hàng cứu trợ

Trong ngày hôm nay (21/10), hàng trăm đoàn xe cứu trợ nối đuôi nhau dọc quốc lộ 1A, đi đến các điểm tập kết để di chuyển bằng thuyền, ca nô vào trong vùng tâm lũ.

Các phần quà cứu trợ chủ yếu là lương thực, thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm, đảm bảo cho bà con vùng ngập lụt không bị đói, rét.

Hiện nay số lượng hàng cứu trợ nhiều nhưng thuyền bè ít, trong khi muốn vào được vùng cô lập phải có thuyền, xuồng máy để đưa hàng vào. Hiện tại số lượng hàng cứu trợ tập kết nhiều chưa đưa vào được hết, bà con vùng lũ lúc này cũng cần hỗ trợ các xuồng máy để đưa hàng cứu trợ vào cũng như đưa người từ vùng lũ ra ngoài.

Anh Nguyễn Tuấn, Câu lạc bộ Xuồng hơi phía Bắc cho biết: Sau khi nghe thông tin nhiều tỉnh miền Trung bị ngập lụt do mưa lũ, ngày 18/10, câu lạc bộ đã kêu gọi anh em, hỗ trợ gần 20 chiếc xuồng hơi chạy về miền Trung, kịp thời hỗ trợ đưa các nhu yếu phẩm vào trong vùng nhân dân bị nước lũ cô lập. Hiện tại chúng tôi bố trí 1 số xuồng ở Hà Tĩnh, còn một số xuồng đưa vào Quảng Bình và Quảng Trị để hỗ trợ bà con ở vùng lũ trong đó.

Tới nay, các nhà hảo tâm, đơn vị, tổ chức thông qua Ban Vận động Cứu trợ tỉnh  Hà Tĩnh đã đăng ký ủng hộ người dân vùng lũ hơn 10 tỷ đồng. Số tiền ủng hộ sẽ nhanh chóng được Ban Cứu trợ tỉnh mua sắm các nhu yếu phẩm, kịp thời hỗ trợ người dân và lên phương án đảm bảo khôi phục đời sống, sản xuất cho bà con trong thời gian tới.

4 tỉnh miền Trung là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định hỗ trợ 100 tỷ đồng, 1.000 tấn gạo. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo xuất cấp ngay, UBND các tỉnh có trách nhiệm tổ chức phân phối kịp thời, trực tiếp đến người dân, bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý xuất phương tiện, trang thiết bị phục vụ cứu hộ cứu nạn theo đề nghị của Bộ Tài chính để kịp thời hỗ trợ các địa phương thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn; giao UBND các tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thống nhất việc giao quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị bảo đảm hiệu quả.

Với sự hỗ trợ kịp thời của Trung ương, địa phương và các tổ chức, cá nhân từ thiện, hy vọng người dân vùng lũ Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung sẽ sớm vượt qua mọi khó khăn, ổn định lại cuộc sống.

Dưới đây là những việc làm đầy ý nghĩa dành cho người dân vùng lũ:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Hải Yến