Theo Giám đốc Sở GTVT TP, dự án cầu bộ hành thuộc dự án nút giao thông Đại học Quốc gia do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án sau đó được bổ sung vào hợp đồng BT do mở rộng xa lộ Hà Nội.

Sau khi nhà đầu tư tiếp nhận chuẩn bị triển khai thì vướng trụ tuyến metro số 1 nên dịch chuyển khoảng hơn 4m. Hồ sơ dịch chuyển đã tổ chức thẩm định phê duyệt nhưng sau khi cắm cọc định vị để triển khai thì gặp sự phản đối của người dân.

Sở GTVT thống nhất chủ trương dịch chuyển, nhưng thủ tục tiếp theo để thẩm định phê duyệt lại cầu vượt bộ hành ở vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất. Vì thế, dẫn đến việc thiếu triển khai giám sát.

Nhà đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cũng chưa làm theo nguyên tắc trước khi thi công là khảo sát giữa bản vẽ thiết kế và thực địa, dẫn đến đoạn song hành đang lên dốc với độ dốc 1,7%, nên khi dịch chuyển về phía dốc mà không tính toán cao độ giữa mặt đường với đáy dầm (thiếu 0,16 - 0,33m mới đủ 4,75m).

Theo báo cáo của Sở GTVT, sau khi xảy ra sự cố tại khu vực thi công, Công ty Cổ phần Đầu tư Xa lộ Hà Nội đã tiến hành ngưng thi công, phong tỏa hiện trường, thông báo cho cơ quan nhà nước, tư vấn giám sát, Công an quận Thủ Đức và các đơn vị liên quan để phân luồng giao thông, giải quyết sự cố.

Sau khi kiểm tra hiện trường, ghi nhận không có thương vong về người, các bên liên quan đã xác định các thiệt hại về tài sản và tiến hành cẩu tháo dỡ 2 dầm cầu xuống để đưa vào lề, cho thông xe trở lại nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Qua kiểm tra nhanh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của 2 hạng mục công trình cầu đi bộ và đường song hành, kiểm tra cao độ của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành tại nhịp đang xảy ra sự cố cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m theo thiết kế tĩnh không.

Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, trắc dọc của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành. Từ đó, có giải pháp xử lý để đảm bảo tĩnh không theo đúng thiết kế đã phê duyệt.

Thiên Lý