Văn bản số số 857 ngày 27/5/2019 của Sở NN-PTNT Tuyên Quang phúc đáp lại đề nghị của Công ty TNHH Dabaco Tuyên Quang, cho biết:

Ngày 23/5, ông Hoàng Mạnh Đạt, kiểm dịch viên được ủy quyền, thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tuyên Quang đã cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh số 003248 cho chủ hàng là ông Đào Văn Nam, địa chỉ Công ty TNHH Dabaco xã Phúc Ứng, Sơn Dương vận chuyển 40 con lợn (20 đực; 20 cái), biển kiểm soát xe ô tô tải 22C - 061.60, nơi đến cuối cùng là huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Công ty TNHH Dabaco Tuyên Quang, Sở NN-PTNT Tuyên Quang cho biết, theo báo cáo giải trình của kiểm dịch viên Hoàng Mạnh Đạt được ủy quyền, số lợn trên được chủ hàng thu gom tại các hộ chăn nuôi thuộc xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương, không phải lợn của Công ty TNHH Dabaco Tuyên Quang.

Lý do sai sót bước đầu được xác định do kiểm dịch viên được ủy quyền cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật không làm đúng quy trình (kiểm dịch không thực hiện tại nơi xuất bán) nên đã xảy ra việc chủ hàng mượn danh nghĩa lợn của Công ty TNHH Dabaco Tuyên Quang để kiểm dịch và vận chuyển hàng.

Sở NN-PTNT Tuyên Quang khẳng định sẽ chấn chỉnh công tác kiểm dịch, vận chuyển động vật trên địa bàn tỉnh, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ vi phạm theo quy định.

Được biết, trước đó, ngày 23/5/2019, Sở NN-PTNT Hà Giang đã lấy 3 mẫu, bao gồm 1 mẫu phủ tạng của con lợn đã chết và 2 mẫu huyết thanh của lợn còn sống của chủ hàng tên Đào Văn Nam có địa chỉ như trên.

Kết quả, 1/3 mẫu mà Sở NN-PTNT Hà Giang lấy mẫu từ chủ hàng Đào Văn Nam dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi theo Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm số 7898/CĐ-XN ngày 24/5/2019 của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương.

Qua đó, Sở NN-PTNT Hà Giang kết luận, sự việc trên cho thấy mặc dù lợn đã được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật theo quy định nhưng vẫn dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi nên đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, trạm, chốt kiểm dịch động vật biết được tình hình để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả.

 

Nam Dũng