Không thu đủ tiền thuế, cán bộ xã bị trừ lương?

Từ tháng 6/2016 đến nay, 40 cán bộ (21 công chức và bán chuyên trách) làm việc tại UBND xã Thạch Văn và cán bộ các thôn xóm chưa nhận được lương hàng tháng. Tình trạng nợ kéo dài khiến cuộc sống gia đình của họ gặp nhiều khó khăn.

“Cả mấy tháng nay tôi đi vay tiền cho vợ con chi tiêu sinh hoạt hàng ngày. Sắp tới các con đi học, tôi không biết phải lấy tiền đâu cho các cháu mua sắm và nộp tiền học, mang danh là cán bộ xã, công chức Nhà nước mà đi vay tiền tiêu người ta cười cho… Quả thực chúng tôi không còn biết bấu víu vào đâu” - một công chức tại xã Thạch Văn xin được giấu tên cho biết.

Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Thạch Văn xác nhận, có xảy ra tình trạng chậm lương đúng như phản ánh. Theo ông Thái, nguyên nhân của việc chậm lương là do xã còn nợ tiền vay tạm ứng ngân sách của huyện trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), số tiền 2,5 tỷ đồng. Thêm vào đó, thời gian qua huyện giao chỉ tiêu cho xã thu 1,4 tỷ tiền thu ngân sách hàng năm, tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm xã chỉ thu được 295 triệu, đạt 32%, không đủ chỉ tiêu nộp cho huyện nên huyện vẫn chưa chuyển tiền lương của CBCC về cho xã mà dùng tiền đó trừ dần vào tiền xã đang mượn nguồn ngân sách của huyện.

“Chậm lương vài ba tháng là chuyện thường”

Cũng theo ông Thái, đây không phải lần đầu tiên chậm lương CBCC ở Thạch Văn. Việc chậm lương một vài tháng là chuyện bình thường ở đây nên mọi người cũng đã quen...

Theo tìm hiểu của PV, đầu năm 2015, xã Thạch Văn đã dùng tiền lương của cán bộ vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng NTM cũng như mở rộng diện tích trồng rau, củ, quả của tỉnh. Khi đó xã nợ 3 tháng lương của cán bộ với số tiền khoảng 800 triệu đồng, phải đến lúc dư luận lên tiếng phản đối, huyện mới trích nguồn ngân sách để chi trả.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đồng Xuân Vân - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Thạch Hà thừa nhận: Việc chậm lương tại xã Thạch Văn là có thật. Còn câu chuyện nợ tiền xây dựng NTM tại các xã, hiện nay không chỉ xảy ra ở Thạch Hà mà còn xảy ra nhiều đơn vị khác…

Cũng theo ông Vân: “Hiện nay xã Thạch Văn chưa thu đủ tiền ngân sách như huyện đã giao (chỉ đạt 32%), nên không cân đối được nguồn để trả lương. Ngoài ra, Thạch Văn là xã về đích NTM trong năm 2015, vậy nên các nguồn kinh phí xây dựng NTM xã tạm ứng trước, sang 2016 thì huyện phải trừ. Như vậy, xã vừa bị hụt thu ngân sách vừa bị giảm trừ dự toán, buộc chúng tôi phải trừ dần vào lương của CBCC trong xã”.

Chủ tịch xã Trương Văn Thái cho biết thêm: “Xã Thạch Văn đã về đích năm 2015, đến thời điểm này xã còn nợ ngân sách hơn 2 tỷ. Nguyên nhân là do xây dựng NTM phải tạm ứng nguồn của huyện. Năm ngoái mất cân đối do làm gần 10km đường giao thông nông thôn, nên phải vay mua xi măng vật tư. Tiền thu ngân sách huyện giao quá cao nên không thu được (phí môi trường phải thu 100 triệu, đất đai không bán được, doanh nghiệp và hợp tác xã mới vào hoạt động khó khăn đủ đường). Chúng tôi đang làm tờ trình xin tiếp tục cho nợ tiền ngân sách”.

Tuy nhiên, theo ông Thái, nếu chưa có nguồn thu ngân sách để trả đủ cho huyện thì tình trạng nợ lương cán bộ tại Thạch Văn vẫn còn bị kéo dài.

Tình trạng nợ đọng trong xây dựng NTM xảy ra nhiều ở tất cả các địa phương trên cả nước chứ không riêng gì Thạch Hà. Thế nhưng, việc lấy nợ của tập thể trừ vào lương cá nhân thì chỉ có ở UBND huyện Thạch Hà. Trong thời gian tới, hi vọng UBND huyện Thạch Hà sớm có biện pháp giải quyết triệt để, cân đối nguồn thu, sớm trả lương cho CBCC xã Thạch Văn để họ yên tâm công tác.

Hải Yến