Ông Hoàng Trung Hải nói, đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, lãnh đạo TP cũng rất đau xót về vụ việc. Trước hết, chúng tôi xin chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân.

Sau khi nhận được báo cáo về vụ cháy quán karaoke và một số toà nhà cao tầng liền kề ở đường Trần Thái Tông gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm những người mắc kẹt trong đám cháy, đồng thời chỉ đạo Công an TP Hà Nội sớm điều tra và kết luận nguyên nhân và xử lý nghiêm sai phạm.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân, chỉ đạo các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra và kiên quyết đình chỉ hoạt động các quán karaoke, nhà hàng không tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

“Cho đến thời điểm này, các nạn nhân đã được gia đình đón, đưa về nhà làm các thủ tục an táng. TP cũng đã có thăm hỏi, hỗ trợ theo quy định”, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết.

Về nguyên nhân vụ cháy, ông Hoàng Trung Hải cho biết, bước đầu được xác định do nhà hàng sửa chữa, bất cẩn trong hàn biển quảng cáo.

“Nhà hàng này chưa được đưa vào sử dụng tuy vậy vẫn tổ chức khai thác, lúc sự cố xảy ra có 2 phòng đang hát. Cơ quan điều tra đã giữ những người có liên quan và tiếp tục điều tra”, ông Hoàng Trung Hải thông tin,

Theo ông Hoàng Trung Hải, khi sự cố cháy xảy ra, các cơ quan có liên quan như phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh thủ đô, quận, phường đã có mặt kịp thời để cứu chữa cháy nhưng ở đây, các vật liệu xây dựng cháy rất dữ dội.

Sau khi bơm nước, dập cháy 4 - 5 tiếng vẫn chưa tiếp cận được hiện trường. Các vật liệu này còn gây ngạt ở trong. Khi các chiến sỹ phòng cháy chữa cháy tiếp cận thì trần bị sập nhiều nên phải kiểm tra lại các vật liệu.

Bí thư Hoàng Trung Hải cũng cho biết, gia đình các thân nhân của 13 nạn nhân bị chết trong vụ cháy đã xác định được.

Đa số nạn nhân tử vong là học viên của Học viện Chính trị quốc gia, lớp học dành cho trưởng, phó phòng cấp sở. Quá trình thi xong môn học, nhóm học viên này tổ chức liên hoan, có 12 học viên ở hiện trường khi xảy cháy và một người may mắn thoát được ra ngoài.

Ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Đây là sự cố rất đáng tiếc và nghiêm trọng, cơ quan công an đang tiến hành điều tra nếu cần sẽ khởi tố vụ án”.

Thường trực TP sẽ có cuộc họp đột xuất về vụ này. “Tôi muốn khẳng định đã xảy ra cháy chết người thì trách nhiệm quản lý bao giờ cũng có. Như tôi là trách nhiệm của lãnh đạo TP”

Theo người đứng đầu Thành ủy Hà Nội, quận Cầu Giấy đã kiểm tra nhà hàng này nhiều lần và chưa cho hoạt động. Quận có quan tâm kiểm tra điều kiện chứ không phải cố tình lờ đi.

Báo cáo ban đầu thì nhà hàng này chưa kinh doanh nhưng do quen biết nên cho mượn. Vì lý do đó cũng không được vì đã có hoạt động đông người thì phải đảm bản an ninh an toàn.

“Khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo quận đã có mặt tại hiện trường tham gia cứu chữa. Trách nhiệm đến đâu thì công an sẽ tiếp tục xem xét”, ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh lại một lần nữa.

Đám cháy được phát hiện lúc gần 14h ngày 1/11, khởi phát từ quán karaoke nhanh chóng lan ra các nhà lân cận trên phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau 7 tiếng chữa cháy, lực lượng chức năng phát hiện 13 nạn nhân tử vong. Mặt tiền 4 căn nhà cao khoảng 8 tầng bị thiêu rụi hoàn toàn. Nhiều xe máy và ôtô hư hỏng.

Khu vực xảy ra cháy có hoạt động kinh doanh sầm uất, với 5 - 6 cơ sở karaoke, nhiều nhà hàng và cửa hàng thời trang, gần Học viện Báo chí Tuyên truyền và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thảo Nguyên