Có quá nhiều khuất tất lên quan đến việc cấp giấy phép cho VN Pharma và lập hội đồng thẩm định thuốc H-Capita của Cục Quản lý Dược dưới thời ông Trương Quốc Cường. Tuy nhiên, khi tòa gửi giấy mời, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường không đến. Trong khi đó, các nhân viên khác của Bộ này trả lời ấp úng vì không thuộc thẩm quyền hoặc không trực tiếp liên quan đến lô hàng H-Capita.

Vụ VN Pharma: Thứ trưởng Bộ Y tế không đến tòa là thiếu nghiêm túc

'Không lý gì ông Cường không nhận được giấy mời'

Sáng 24/10, 5 nhân viên Bộ Y tế có mặt tại toà để làm rõ quy trình cấp phép cho lô thuốc H-Capita. Tuy nhiên, cả 5 người này đều không trực tiếp tham gia vào quá trình cấp phép và thẩm định lô thuốc. Hai nhân vật nắm giữ “bí ẩn” trong đường đi của lô thuốc này là Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược tiếp tục vắng mặt.

Ông Trương Quốc Cường thời điểm ký công văn cho phép VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H-Capita là Cục trưởng Cục quản lý Dược, bây giờ đã lên chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Còn ông Nguyễn Tất Đạt tại thời điểm duyệt hồ sơ cho thuốc H-Capita là Trưởng phòng Quản lý kinh doanh Dược, bây giờ đã là Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược.

Theo cáo trạng, tháng 10/2013, VN Pharma đề nghị Cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu hơn 200.000 hộp thuốc H-Capita. Tổ thẩm định đã đánh giá hồ sơ thuốc đạt yêu cầu dù không thống nhất tên thuốc, hạn dùng và một số thông tin khác.

Trên cơ sở hồ sơ của VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý Dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Ngày 30/12/2013, Cục trưởng Cục quản lý Dược Trương Quốc Cường (nay là Thứ trưởng Bộ y tế) ký công văn cho phép VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H-Capita, trong đó 9.300 hộp đã về Việt Nam.

 

Vụ VN Pharma: Thứ trưởng Bộ Y tế không đến tòa là thiếu nghiêm túc

Vụ VN Pharma: Thứ trưởng Bộ Y tế không đến tòa là thiếu nghiêm túc
Bộ Y tế cử 5 nhân viên đến toà để làm rõ quy trình cấp phép cho lô thuốc H-Capita. Tuy nhiên, cả 5 người này đều không trực tiếp tham gia vào quá trình cấp phép và thẩm định lô thuốc. Ảnh: Tùng Tin.

Theo ông Đỗ Trung Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), ông Nguyễn Tất Đạt đã có đơn xin vắng mặt tại phiên toà. Thứ trưởng Trương Quốc Cường thông qua ông Đỗ Trung Hưng cho biết không nhận được giấy mời của HĐXX. Chủ toạ Phạm Công Mười cho rằng: “Giấy mời được tống đạt tại Bộ Y tế cùng lúc với ông Nguyễn Tất Đạt. Do vậy, không có lý gì ông Cường không nhận được”.

Sau một buổi sáng chất vấn 5 đại diện của Bộ Y tế, 2 vị đại diện Viện Kiểm sát tỏ ra không hài lòng với các câu trả lời. Theo Viện Kiểm sát, HĐXX đã triệu tập nhiều người có liên quan, đặc biệt là thành viên Hội đồng thẩm định hồ sơ thuốc H-Capita nhưng nhiều người vắng mặt. Những người có mặt thì không nắm rõ vụ việc, thông tin, hồ sơ.

“Đặc biệt, sự vắng mặt của ông Trương Quốc Cường, ông Nguyễn Tấn Đạt là không nghiêm túc, đề nghị HĐXX có biện pháp nhắc nhở”, đại diện VKS nói.

Điệp khúc “đúng quy trình” 

Phiên xét xử cũng làm rõ ba chuyên gia không ký vào biên bản thẩm định thuốc H-Capita. Đó là bà Nguyễn Diệu Hà (nhóm pháp chế, nhân viên Cục Quản lý Dược), bà Nguyễn Thị Xuân Hoà (chuyên gia thẩm định tiêu chuẩn chất lượng) và bà Hoàng Thanh Mai (Chuyên gia thẩm định dược lý lâm sàng).

Viện Kiểm sát hỏi ông Phan Công Chiến, Trưởng nhóm pháp chế thẩm định hồ sơ lô thuốc H-Capita, về việc thiếu các chữ ký của bà Nguyễn Diệu Hà trong biên bản thẩm định thuốc H-Capita nhưng ông Chiến vẫn ký vào hồ sơ. Ông Chiến trả lời không biết lý do bà Hà không ký, ông chỉ ký trên cơ sở hồ sơ sẵn có.


Hội đồng giám định H-Capita có 10 chuyên gia, nhưng trong biên bản chỉ có 7 chuyên gia ký tên, 3 chuyên gia còn lại không ký cũng không có đánh giá đạt hay không đạt.

“Thuốc ảnh hưởng đến bệnh nhân mang án tử, có một chuyên gia không ký tên mà ông vẫn ký thì trách nhiệm như thế nào?”, đại diện VKS hỏi. Ông Chiến ấp úng không trả lời.

Trong kháng nghị vụ án trước đó, VKS nhận định: Hội đồng có 10 chuyên gia giám định nhưng trong biên bản chỉ có 7 chuyên gia ký tên, 3 chuyên gia còn lại không ký cũng không có đánh giá đạt hay không đạt. Hồ sơ đăng ký lô thuốc giả nhưng Cục Quản lý Dược không phát hiện ra, cục trưởng vẫn ký cho nhập khẩu lô thuốc là việc làm tắc trách, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

Điệp khúc “đúng quy trình” cũng được các nhân viên Bộ Y tế nhắc đi nhắc lại trong suốt phiên toà. Ông Đỗ Trung Hưng liên tục nói mình đã hoàn thành nhiệm vụ trong thẩm quyền. Việc thiếu thời gian trong hồ sơ biên bản là lỗi của bộ phận hành chính. Việc H-Capita là lô thuốc kém chất lượng vẫn đúng về quy trình, chỉ sai trong quá trình thực hiện. Bộ Y tế cấp phép cho Helix Canada hoạt động tại Việt Nam cũng là "đúng quy trình".

Phiên tòa phúc thẩm vụ VN Pharma dự kiến tuyên án vào ngày 30/10. 

Vụ VN Pharma: Thứ trưởng Bộ Y tế không đến tòa là thiếu nghiêm túc


"Bị cáo cầu xin sự khoan hồng của pháp luật. Cho bị cáo xin tại ngoại để chăm lo cho bố mẹ và người vợ đang có thai”, Nguyễn Minh Hùng vừa khóc vừa nói.

 

Theo Nhóm Phóng Viên (Tri Thức Trực Tuyến)