Tại buổi lễ, 3 phòng máy tính và 6 máy chiếu (có tổng mức đầu tư gần 700 triệu đồng), đã được bàn giao cho các Trường THCS Bán trú Tam Chung; Trường THCS xã Pù Nhi và Trường THCS xã Nhi Sơn (cũng là 3 điểm trường bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua).

Trước đó, từ ngày 28/8/2018 đến ngày 04/9/2018 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đặc biệt, huyện Mường Lát là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất với 05 người chết và 02 người mất tích, 123 ngôi nhà bị sập, 541 ngôi nhà phải di dời, 13 điểm trường bị ảnh hưởng, giao thông cô lập trong một thời gian dài. Với việc bàn giao đưa vào sử dụng các phòng máy tính và máy chiếu sẽ giúp các điểm trường nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục công tác dạy và học. 

Các vị đại biểu tham quan phòng máy tính mới do Viettel trao tặng trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ các huyện nghèo theo NQ 30a của Chính phủ. Ảnh: PV

Được biết, vào ngày 24/12 tới, một công trình an sinh quan trọng khác sẽ được Viettel trao tặng cho bà con xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Khởi công từ tháng 9/2017, trạm xá xã Kỳ Tân có tổng mức đầu tư gần 3,9 tỷ đồng, được xây dựng kiên cố với 2 tầng, 13 phòng (trong đó có 5 phòng lưu trú bệnh nhân) và đầy đủ các phòng chức năng quan trọng, được trang bị thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh tuyến đầu. Tổng diện tích xây dựng công trình là gần 500 mét vuông.

Xã Kỳ Tân – nơi xây dựng trạm xá –là một trong những xã nghèo của huyện Bá Thước. Khi được đưa vào sử dụng, công trình sẽ làm thay đổi đáng kể điều kiện dân sinh trong vùng, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho 5000 người dân xã Kỳ Tân và các xã lân cận. 

Trước đó, cũng trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30a giai đoạn năm 2017-2018, ngày 2/12/2018, Tập đoàn Viettel đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng công trình trạm y tế xã Mò Ó (huyện Đăkrông, Quảng Trị).

Thầy và trò trường THCS Bán trú Tam Chung (Mường Lát, Thanh Hóa) 
hào hứng trải nghiệm phòng máy mới. Ảnh: PV

Với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng, trạm y tế Mò Ó được xây kiên cố với 2 tầng và 13 phòng chức năng, có thể đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cơ bản của 5 thôn thuộc xã Mò Ó và 2 thôn lân cận.

*Tặng 3 phòng máy tính và thiết bị giáo dục trị giá gần 700 triệu đồng cho 3 điểm trường thuộc huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

* Khánh thành và đưa vào sử dụng trạm y tế xã Kỳ Tân huyện Bá Thước (Thanh Hóa) trị giá gần 3,9 tỷ đồng; Trạm y tế xã Mò Ó (huyện Đakrông, Quảng Trị), trị giá 3,5 tỷ đồng.

*Tính đến hết năm 2018, tổng mức đầu tư của Tập đoàn Viettel cho 3 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a lên tới hơn 200 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Ngọc Vinh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Viettel khẳng định, giáo dục và y tế là 2 lĩnh vực trọng điểm mà Viettel đầu tư trong chương trình giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Với quan điểm “hỗ trợ người dân cần câu, không hỗ trợ con cá”, Viettel sẽ cùng với chính quyền địa phương tìm hiểu nhu cầu thực sự của người dân để hỗ trợ một cách thiết thực, đảm bảo thoát nghèo nhanh và bền vững. Việc trao tặng trang thiết bị giáo dục cho huyện Mường Lát và trạm y tế cho huyện Bá Thước (Thanh Hóa), Đăkrông (Quảng Trị) dịp này là dựa trên đề xuất của chính quyền địa phương và khảo sát thực tế nhu cầu của người dân nơi đây. Do đó các công trình khi đưa vào sử dụng sẽ nhanh chóng phát huy hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho bà con các huyện nghèo”.

Viettel là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia Chương trình hỗ trợ 30a của Chính phủ từ năm 2009, trực tiếp hỗ trợ 3 huyện: Mường Lát, Bá Thước (Thanh Hóa) và Đắkrông (Quảng Trị). Tính đến nay, tổng mức kinh phí Viettel hỗ trợ cho 3 huyện đã lên tới hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, huyện Bá Thước (65 tỷ đồng), Mường Lát (gần 60 tỷ đồng), Đắkrông (hơn 76 tỷ đồng).

Để đạt hiệu quả giảm nghèo cao nhất, Viettel cũng đưa những chương trình an sinh xã hội lớn khác của Tập đoàn vào các huyện này như Internet trường học, Trái tim cho em, Vì em hiếu học, bò giống giúp người nghèo biên giới…

P.V