Chiều 19/7, Sở Tư pháp TP. HCM tổ chức họp với 95 tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP để thông tin và trao đổi về sự cố trục trặc phần mềm công chứng. 

Chủ trì cuộc họp với đại diện hơn 90 tổ chức hành nghề công chứng tại TP. HCM là bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

Bà Lâm Quỳnh Thơ, Giám đốc Trung tâm thông tin và tư vấn công chứng TP. HCM (Trung tâm) thông tin: Trước đây Sở Tư pháp TP chỉ có phần mềm thông tin ngăn chặn nên Sở nhận thấy chỉ là thông tin về ngăn chặn không là chưa đủ và cần có thông tin lịch sử giao dịch về công chứng và điều này được UBND TP chấp thuận. Năm 2009, Sở Tư pháp tổ chức đấu thầu và Công ty CMC trúng thầu. Năm 2010, phần mềm công chứng được xây dựng xong và chạy thử nghiệm, năm 2012 thì triển khai và hoạt động chính thức vẫn ổn định cho đến ngày xảy ra sự cố kỹ thuật vừa qua.

Lỗi kết nối các máy chủ  

Sự cố kỹ thuật vừa qua, ông Đỗ Quang Yên, đại diện Công ty CMC (chủ phần mềm công chứng) lý giải là, do lỗi hệ thống kết nối giữa các máy chủ của phần mềm công chứng.

Ngày 17/7, các máy chủ này không kết nối đồng bộ được với nhau nên dẫn đến không truy cập được phần mềm công chứng. Sau đó, theo yêu cầu của Trung tâm, Công ty CMC đã xây dựng một hệ thống máy chủ dự phòng. Trong thời gian xây dựng hệ thống Công ty CMC phải đổ dữ liệu từ máy chủ cũ sang hệ thống mới. Tuy nhiên, do dữ liệu hệ thống công chứng khá lớn nên việc sắp xếp, đồng bộ dữ liệu tốn quá nhiều thời gian hơn dữ liệu.

Ngày 18/7, hệ thống dự phòng đã sử dụng được nhưng do lượng truy cập, sử dụng của công chứng viên quá lớn nên hệ thống dự phòng lại bị nghẽn nơi vào được nơi không. Các tài khoản đã hoạt động bình thường ở hệ thống dự phòng tương đương đường truyền cũ.

“Tôi đảm bảo thứ 2 tuần tới, phần mềm công chứng sẽ hoạt động trở lại bình thường chứ không phải dự phòng nữa”- ông Yên khẳng định.

Để khắc phục sớm sự cố trong tương lai thì CMC dự kiến mua thêm thiết bị, tăng số lượng máy chủ lên ba máy và vị trí lắp đặt nhiều nơi. Tăng số lượng khả dụng người dùng. Nếu máy chủ này bị lỗi thì tự động sẽ chuyển kết nối sang máy chủ khác ngay tránh sự cố kéo dài như vừa qua. Việc bảo trì, nâng cấp này giúp các phần mềm chạy nhanh hơn dữ liệu ổn hơn.

Ai bồi thường thiệt hại?

Các công chứng viên đặt vấn đề bồi thường thiệt hại xảy ra (nếu có) trong thời gian sự cố này sẽ phải do ai chịu nếu họ mất đi cơ hội khi giao dịch đặt cọc, mua bán nhà đất, rồi một căn nhà bán hai nơi... Rồi khi phần mềm hoạt động trở lại nhưng khi tra cứu không đủ dữ liệu hoặc dữ liệu không đầy đủ, bấy giờ lỗi thuộc về ai bồi thường...

Ông Từ Dương Tuấn, Trưởng Phòng Công chứng số 5 nêu thắc mắc là giả sử một số hợp đồng đã ký rơi đúng vào lúc truy cập phần mềm công chứng bị mất dữ liệu hoặc thiếu dữ liệu thì phải tính sao?

Bà Lâm Quỳnh Thơ, Giám đốc Trung tâm yêu cầu các công chứng viên chia sẻ sự cố này và nếu có trong tay hồ sơ mà không tìm thấy trên hệ thống phần mềm công cứng thì gửi mail để Trung tâm rà soát.

Theo bà Ngô Minh Hồng, Chủ tịch Hội Công chứng viên TP. HCM: Đối với việc bồi thường thiệt hại, khi có vụ kiện xảy ra chúng ta hãy bàn. Đây là sự cố bất khả kháng không ai mong muốn.  

Kết luận cuộc  họp, bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP cho biết: Sự cố ngày 17/7 xảy ra ngoài ý muốn và đây là trường hợp bất khả kháng. Đề nghị Công ty CMC thực hiện như đã cam kết là từ thứ hai phần mềm này được đưa vào sử dụng bình thường như trước đây. Công ty CMC triển khai biện pháp khắc phục sớm nhất các sự cố trong tương lai.

Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 17/7, khi các công chứng viên tra cứu phần mềm công chứng trước khi ký hồ sơ thì phát hiện ra phần mềm đang bảo trì không thể vào được nên không thể ký công chứng các giao dịch như mua bán, tặng cho, thế chấp nhà, đất...

Hiện nay, tại TP. HCM có gần 100 tổ chức hành nghề công chứng đang hoạt động. Các cơ quan công chứng đã giải thích cho người dân hiểu về sự trục trặc kỹ thuật đường truyền mạng dẫn đến không thể tra cứu hồ sơ, dữ liệu công chứng nên không thể công chứng hồ sơ để người dân hiểu và thông cảm.

Các hoạt động công chứng sẽ trở lại bình thường ngay sau khi đã khắc phục xong sự cố kỹ thuật này.  

Nghiêm Lan