Sửa xong vẫn xuống cấp

Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh cho biết, hiện quanh hồ Dầu Tiếng thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh có 2 tuyến đường là ĐT 781 và ĐT 781B. Cả 2 tuyến đường này chỉ thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đảm bảo giao thông với giá trị nhỏ hơn 1 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đặt hàng. Đơn vị được đặt hàng thực hiện là Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh.

Chỉ tính riêng năm 2015, tuyến ĐT 781B được sửa chữa vừa với hình thức đấu thầu rộng rãi. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Quản lý Sửa chữa cầu đường Tây Ninh, với giá trị trúng thầu hơn 4,8 tỷ đồng.

Trong khi đó, tuyến ĐT 781 quanh hồ Dầu Tiếng đã được đầu tư từ năm 1984 (tính đến nay đã 24 năm). Do nguồn ngân sách của tỉnh còn khó khăn, hàng năm tỉnh chỉ bố trí vốn để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đảm bảo giao thông; đoạn tuyến chưa được trung tu, đại tu theo thời gian quy định.

Hiện nay, dự án đầu tư nâng cấp đoạn đường ĐT 781 đã được tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 79 tỷ đồng, thời gian thực hiện đầu tư bắt đầu năm 2018. Trong đó, tổng chiều dài tuyến hơn 14,7km, chiều rộng nền đường 9m, mặt đường láng nhựa rộng 7m.

Cũng theo Sở này, để kiểm soát tải trọng phương tiện các tuyến đường khu vực hồ Dầu Tiếng, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông thường xuyên kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hoá, nhất là các phương tiện chở vật liệu cát xây dựng và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo thẩm quyền, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cũng như hạn chế tai nạn giao thông.

Ngoài ra, Sở cũng đã làm việc với địa phương và thống nhất đề xuất xây dựng kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Thanh tra Giao thông và Công an địa phương để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm phương tiện quá tải.

Môi trường bị ô nhiễm

Theo phản ánh, hiện con đường ĐT 781 quanh hồ Dầu Tiềng (tỉnh Tây Ninh) đã bị xuống cấp trầm trọng do phương tiện chở cát quá tải hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng đến môi trường cũng như cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Đáng nói, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý, nhưng tình trạng xe tải cố tình vi phạm, chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn diễn biến phức tạp. Hệ quả là đường thì bị xuống cấp trầm trọng, còn người dân sống gần khu vực hồ Dầu Tiếng hàng ngày phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân sống gần khu vực hồ Dầu Tiếng cho biết, con đường ven hồ ngày trước rất sạch đẹp và bằng phẳng, nhưng từ khi các mỏ cát trong lòng hồ hoạt động, các phương tiện chở cát quá tải hoạt động liên tục ngày đêm, khiến con đường nhanh chóng bị xuống cấp với hàng loạt “ổ voi, ổ gà”.

Không chỉ ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, đời sống sinh hoạt của người dân, hoạt động khai thác cát rầm rộ ở lòng hồ Dầu Tiếng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước trong hồ.

Theo kết quả kiểm nghiệm nước trong hồ của Công ty Dầu Tiếng - Phước Hòa, đơn vị quản lý hồ Dầu Tiếng, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nước ở tầng giữa trong lòng hồ bị vẩn đục bởi các chất rắn với chỉ tiêu tổng chất rắn lơ lửng vượt 1,26 lần cho phép.

Liên quan đến thông tin phản ánh về hoạt động khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng gây ô nhiễm môi trường, đại diện UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát và sẽ thông tin khi có kết quả.

Cảnh Nhật