Bức xúc vì phải sống chung với tình trạng ô nhiễm, ông H.P.H. (khu 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) cho biết, gia đình ông đang sinh sống gần Xưởng sửa chữa ô tô Vân Đồn Đ&T, xưởng này thường xuyên gây ô nhiễm về không khí như mùi dầu mỡ, đặc biệt là mùi sơn xe rất nặng. Không chỉ thế, tiếng ồn từ hoạt động sửa chữa xe cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của gia đình ông.

Ông H. đã từng kiến nghị với Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh về vấn đề này và được trả lời đến hết quý I/2019 sẽ di dời. Tuy nhiên, đến nay xưởng vẫn hoạt động bình thường!?

Theo tìm hiểu, không chỉ riêng ông H. mà phần lớn những hộ dân sống xung quanh các xưởng sửa chữa ô tô, xưởng gỗ ở trong khu dân cư trên địa bàn TP Hạ Long đều bức xúc bởi tiếng ồn và mùi sơn, dầu mỡ từ các cơ sở này phát tán ra. Một hộ dân sống gần Xưởng sửa chữa ô tô Hà Thuyên (tổ 10, khu 6, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) cho biết: Tiếng hàn xì, tiếng gõ, mùi sơn xe ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình. Chúng tôi rất mong thành phố sớm di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra xa khu dân cư.

Được biết, tháng 2/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 255 quy định chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở TTCN gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo trên, đến hết năm 2016, TP Hạ Long đã tiến hành di dời được 169 cơ sở ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, do Quyết định 255 hết hiệu lực hỗ trợ (năm 2016) nên việc di dời tạm dừng.

Ngày 10/8/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Chỉ thị số 10 về việc thực hiện di dời các cơ sở TTCN gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh ra khỏi khu dân cư. Thực hiện Chỉ thị, UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo các phường trên địa bàn tiếp tục rà soát tổng thể danh sách các cơ sở thuộc diện di dời và phân nhóm đối tượng.

Theo đó, hiện nay, trên địa bàn thành phố còn 155 cơ sở cần di dời. Theo kế hoạch, năm 2019 địa phương sẽ di dời khoảng 100 cơ sở.

Tuy nhiên, do liên quan đến việc chuẩn bị ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở TTCN đến năm 2022 của HĐND tỉnh tại kỳ họp vào tháng 7 tới, nên TP Hạ Long đã quyết định tạm thời dừng việc di dời, chờ Nghị quyết được thông qua, có hiệu lực mới tiến hành thực hiện.

TP Hạ Long cho biết, sẽ quyết tâm hoàn thành toàn bộ việc di dời vào năm 2020. Các cơ sở này sẽ được định hướng di dời vào các cụm công nghiệp trên địa bàn như: Cụm công nghiệp Hà Khánh, cụm công nghiệp Cái Lân, cụm công nghiệp Việt Hưng hoặc chuyển đổi ngành, nghề hoạt động...

Trước thực trạng trên, trong thời gian tạm dừng việc di dời, TP Hạ Long cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước, kiên quyết không để phát sinh mới các cơ sở TTCN trong khu dân cư. Đồng thời, tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh, nhanh chóng, kịp thời thực hiện việc di dời ngay khi chủ trương được thông qua để đảm bảo môi trường sống trong sạch cho người dân.

Trọng Tài