Một trong những điểm mới của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được QH thông qua sáng ngày 14/6 là quy định cấm người dân "điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Trước khi thông qua toàn bộ nội dung của Dự thảo Luật, QH biểu quyết riêng về quy định cấm này và đã có 77,2% đại biểu (ĐB) tán thành.

Trong khi trước đó vào chiều 3/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến ĐB 2 phương án liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông, trong đó phương án "cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông". Nhưng các phương án này đều không đạt trên 50% đại biểu tán thành.

“Đề nghị Tổng Thư ký QH cho biết quá trình chuyển biến trong nhận thức và chỉ đạo của Uỷ ban Thường vụ QH để có được bản báo cáo giải trình “thiết tha đề nghị” QH thông qua điều luật này?”, báo chí đặt câu hỏi tại buổi họp báo chiều ngày 14/6.

Trả lời, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, lúc đầu QH xin ý kiến ĐBQH bằng hình thức biểu quyết điện tử về 2 phương án quy định cấm lái xe khi đã sử dụng rượu, bia trong Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó, phương án 1, QH muốn thể hiện quan điểm rất mạnh mẽ.

Phương án 1 khác với Điều 8 của Luật Giao thông Đường bộ. Cụ thể, Điều 8, Luật Giao thông Đường bộ chỉ quy định, lái xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường thì tuyệt đối không được uống rượu, bia.

Ông Phúc cho hay, lúc đầu chắc là do các ĐBQH chưa hiểu rõ nội dung của quy định này nên tỷ lệ biểu quyết chưa được cao.

“Thực tiễn thời gian qua số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng rượu bia nhiều và phức tạp như vậy nên chúng ta không thể thờ ơ được. Nhưng có thể là do qua thảo luận các ĐBQH hiểu chưa rõ”, ông Phúc giải thích.

Tuy nhiên, quá trình họp đoàn ĐBQH, họp tổ có trao đổi và giải thích rõ hơn vấn đề này rằng quy định như vậy là muốn tăng nặng hơn hình thức xử lý với vi phạm này. “Vì thế, sau khi các ĐB nghe ra, thấy đã hiểu rõ hơn”, Tổng thư ký QH nói.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cho biết thêm, lúc đầu khi xây dựng Đự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Chính phủ trình đúng phương án cấm người đã uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông tham gia giao thông theo Luật Giao thông Đường bộ. Sau đó, Ủy ban có ý kiến đề nghị phải quy định mạnh hơn theo hướng đã uống rượu bia thì không được tham gia giao thông.

Vậy chế tài xử lý sau này thế nào? “Trong nghị quyết kỳ họp 7, QH giao Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó, cần tăng chế tài, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu, bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông”, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các Vấn đề xã hội cho hay.

Ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, điều đó thể hiện quyết tâm rất cao của QH và Chính phủ.

Hương Giang