Ngày 30/10, Quận ủy Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông tin bước đầu về việc xử lý vi phạm của ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nhân dân quận Thủ Đức cùng người nhà xây dựng công trình không phép tại hẻm 419, đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức.

Theo Quận ủy Thủ Đức, qua phản ánh thông tin báo chí, ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, sáng 27/10, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã tổ chức họp kiểm điểm xác định trách nhiệm cá nhân và các đơn vị liên quan.

Qua kiểm điểm, ông Lê Hữu Thành đã nhận thấy khuyết điểm, nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý đã thiếu gương mẫu để bản thân và gia đình vi phạm pháp luật liên quan công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức và cá nhân.

Do vậy, ông Lê Hữu Thành nhận hoàn toàn trách nhiệm và xin thôi giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nhân dân quận Thủ Đức.

Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã thảo luận, xem xét và thống nhất đề xuất hình thức xử lý kỷ luật theo mức độ mà ông Lê Hữu Thành tự nhận như trên; thống nhất báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ quận Thủ Đức xem xét, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố xem xét, quyết định.

Hiện Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức tiếp tục phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành phố triển khai các bước tiếp theo trong quá trình báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ quận Thủ Đức và Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố theo quy định.

Bản thân ông Lê Hữu Thành cam kết tự tháo dỡ và vận động gia đình tháo dỡ các công trình vi phạm trong tháng 10/2019. Từ ngày 29/10, qua kiểm tra, ông Lê Hữu Thành đã tự tháo dỡ công trình vi phạm của cá nhân, còn lại các công trình của người thân trong gia đình đã thực hiện tháo dỡ một phần, phần còn lại đang tiến hành tháo dỡ và sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức cũng đã chỉ đạo yêu cầu Ủy ban Nhân dân quận Thủ Đức chỉ đạo việc xem xét, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong tham mưu xử lý chậm các công trình liên quan đến đồng chí Lê Hữu Thành và gia đình thời gian qua; tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng theo tinh thần Chỉ thị số 23 CT/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết số 26-NQ/QU ngày 29/8/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ quận Thủ Đức về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đối với sự việc vi phạm trật tự xây dựng liên quan đến Quận ủy viên, Trưởng phòng Tư pháp quận Thủ Đức Lê Ngọc Quý (từng là Chánh Thanh tra quận Thủ Đức, là người thân ông Lê Hữu Thành) và nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức Trần Minh Tú, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã giao các đơn vị chức năng thuộc Quận ủy Thủ Đức triển khai các bước xác minh, làm rõ và tham mưu báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy kết luận xử lý theo quy định.

Thời gian hoàn tất những việc trên trong tháng 11/2019. Quá trình thực hiện sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cơ quan báo chí trong việc xác minh, kiểm tra các vấn đề liên quan.

Qua các vụ việc trên, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức nhận thức sâu sắc và rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo xử lý vụ việc. Sự vụ đã được các cơ quan chức năng xử lý nhưng chậm, chưa dứt điểm, chưa thông tin kịp thời cho báo chí phản ánh, gây dư luận không tốt.

Trong tháng 9/2019, liên quan đến trật tự xây dựng, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã xử lý 8 tập thể, 28 cá nhân.

Quan điểm chung của Ban Thường vụ Quận ủy, Ủy ban Nhân dân quận Thủ Đức là kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi sai phạm, thiếu gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo trong thực thi nhiệm vụ và trong chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước, không có vùng cấm, không có ngoại lệ và cũng không loại trừ ai nếu thông tin phản ánh là khách quan, có cơ sở để xem xét, xử lý.

Trước đó, báo chí phản ánh ông Lê Hữu Thành và người nhà xây dựng 7 công trình không phép là nhà xưởng có kết cấu cột sắt, kèo sắt, mái tôn trên các khu đất được quy hoạch là đất ga dự trữ tại hẻm 419, đường số 48, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức trong thời gian từ năm 2012-2017.

Từ tháng 5/2019, Ủy ban Nhân dân phường Hiệp Bình Chánh đã có kế hoạch thực hiện cưỡng chế nhưng đến nay những công trình này vẫn tồn tại gây bức xúc trong dư luận.

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Quý, là người thân của ông Lê Hữu Thành, nguyên là Chánh Thanh tra quận Thủ Đức đã thiếu gương mẫu, để gia đình có hành vi vi phạm xây dựng không phép.

Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ, kiểm điểm, sau đó điều chuyển ông Lê Ngọc Quý về làm Trưởng phòng Tư pháp quận Thủ Đức.

Để xử lý dứt điểm vụ việc trên, tuần trước (22/10), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trạng, họp và chỉ đạo xử lý, nhận được sự đánh giá cao, sự đồng tình, ủng hộ của người dân thành phố./.

Theo Trần Xuân Tình/TTXVN