Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh, để ngăn chặn triệt để các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, công tác cách ly y tế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã yêu cầu ngành y tế cũng như các địa phương tăng cường năng lực cho công tác cách ly tập trung; khẩn trương xây dựng các kịch bản, phương án cách ly đối với từng cấp độ của dịch bệnh, đảm bảo không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Ngành y tế nhanh chóng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, y bác sỹ để kịp thời ứng phó trong trường hợp số lượng bệnh nhân gia tăng.

Tính đến hết ngày 11/3, tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, giám sát, thực hiện cách ly đối với 638 người liên quan đến tất cả các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trên chuyến bay VN0054 trước đó từng lưu trú tại Quảng Ninh, trong đó, đối tượng F1 (tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh) là 255 người, F2 (tiếp xúc với F1) là 383 người.

Về thông tin những người liên quan với bệnh nhân số 34 trên chuyến bay QR974 có lưu trú tại địa bàn Quảng Ninh, qua công tác rà soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 5 người nước ngoài cùng chuyến bay với bệnh nhân số 34 có đến du lịch trên địa bàn Quảng Ninh.

Cụ thể, 4 du khách (2 người quốc tịch Pháp, 2 người quốc tịch Tây Ban Nha) đều từ Hà Nội đến Hạ Long vào ngày 4/3 và cùng nghỉ đêm trên tàu du lịch QN 4158.

Hồi 11 giờ 30 ngày 5/3, bốn khách du lịch này rời tàu QN 4158 đi Cát Bà bằng tàu HP 4774.

Du khách còn lại mang quốc tịch Phần Lan, từ Hà Nội đến Hạ Long vào ngày 9/3. Hồi 12 giờ 30 cùng ngày, du khách này lên tàu QN 0358 và nghỉ đêm trên tàu này trong 3 ngày (từ 9-11/3).

Đến 14 giờ, ngày 11/3, du khách quốc tịch Phần Lan được đưa vào khu cách ly tại Bệnh viện Bãi Cháy và đến 20 giờ cùng ngày đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Với mục tiêu hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, các lực lượng chức năng của Quảng Ninh tiếp tục mở rộng diện rà soát, đã lập danh sách 33 trường hợp có tiếp xúc gần với 5 du khách này để giám sát, cụ thể gồm: 28 du khách nước ngoài đi cùng tàu QN-4158 và 2 hướng dẫn viên du lịch, 3 lái xe.

Về trường hợp du khách nam, sinh năm 1996, người Australia đang lưu trú tại thành phố Hạ Long, có biểu hiện sốt, đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Du khách này đi từ Australia, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, di chuyển đến Hạ Long đi thăm vịnh Hạ Long.

Khi vào Bệnh viện Bãi Cháy lúc 11 giờ 30 ngày 11/3, du khách này có biểu hiện sốt 39 độ C, khám chưa có dấu hiệu gì đặc biệt, đã được lấy mẫu làm xét nghiệm, đến 20 giờ cùng ngày có kết quả âm tính với virus SARS-COV-2.

Đến hết ngày 11/3, tổng số ca cách ly trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 1.210 người; trong đó, cách ly ở cơ sở y tế 84 trường hợp, ngoài cơ sở y tế 1.126 trường hợp. Quảng Ninh đang quản lý nghiêm ngặt công tác này.

Cụ thể, với những người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2, tổ chức cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày; đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định.

Đối với người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với người dương tính với virus SARS-CoV-2, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) và phải giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe, nếu có biểu hiện nghi mắc COVID-19 thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đối với những người có liên quan khác ngoài các đối tượng trên, lập danh sách và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu thấy có biểu hiện bệnh (sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, ớn lạnh hoặc khó thở) thì chủ động đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây lan, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương tạm dừng dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh, dừng đón khách tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, trên các đảo thuộc vùng biển đảo Cô Tô, Vân Đồn; dừng hoạt động của các khu di tích lịch sử danh thắng trên địa bàn toàn tỉnh.

Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 12/3 đến 0 giờ ngày 27/3.

Theo Văn Đức (TTXVN/Vietnam+)