Sáng ngày 20/5/2019, trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Thanh Hóa có chiều hướng gia tăng, bùng phát nhanh, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh thị sát một số địa phương và làm việc với lãnh đạo huyện Quảng Xương. 

Theo báo cáo, bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan, bùng phát khá nhanh và mạnh trên địa bàn huyện Quảng Xương. Từ ngày 2/5 đến ngày 19/5/2019, trên địa bàn huyện đã có 23 xã công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi, 4 xã đang gửi mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm và hiện chỉ có 3 xã trên địa bàn chưa phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tính đến chiều ngày 19/5/2019, trên địa bàn huyện đã tiêu hủy 1.488 con lợn với trọng lượng 102.832 kg.

Quyết định công bố dịch lợn tả Châu Phi trên địa bàn huyện Quảng Xương. Ảnh: Văn Thanh

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, phê bình đối với ông Lê Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, người được phân công phụ trách nông nghiệp vì đã lơ là trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện này.

Ông Nguyễn Đình Xứng khẳng định, mặc dù đã có những văn bản, hướng dẫn khá bài bản của cấp trên, UBND huyện cũng đã thực hiện triển khai, ban hành khá đầy đủ các kế hoạch, chỉ thị về việc phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, tuy nhiên, do thiếu sự kiểm tra, giám sát nên công tác chỉ đạo phòng, chống dịch tại Quảng Xương đạt hiệu quả thấp, dịch bệnh bùng phát nhanh trên diện rộng và gây thiệt hại lớn.

Trước đó, ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ký Quyết định 926/QĐ-UBND về việc công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Quảng Phong. Theo đó, vùng dịch bị uy hiếp là các xã, thị trấn tiếp giáp với xã Quảng Phong gồm thị trấn Quảng Xương, xã Quảng Hòa, Quảng Hợp, Quảng Tân, Quảng Đức, Quảng Ninh; vùng đệm gồm 9 xã Quảng Trạch, Quảng Yên, Quảng Long, Quảng Văn, Quảng Bình, Quảng Nhân, Quảng Giao, Quảng Ngọc, Quảng Định. 

Ngoài ra, các địa phương phải thành lập chốt kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn và thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng cho phương tiện đi từ vùng dịch, vùng bị uy hiếp ra bên ngoài. Đối với các xã có dịch, cho phép giết mổ lợn từ những đàn lợn có kết quả âm tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi trong vùng dịch, thịt và sản phẩm từ thịt lợn chỉ được tiêu thụ trong vùng dịch …

Chốt kiểm dịch lợn tả Châu Phi trên địa bàn xã Quảng Hợp. Ảnh: Văn Thanh

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, tính từ ngày 23/2 đến ngày 19/5/2019, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 123 xã của 18 huyện, TP trên địa bàn, buộc phải tiêu hủy 8.089 con lợn, trọng lượng 526,8 tấn. Nguyên nhân dịch bùng phát, lây lan nhanh được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa nhận định do việc vận chuyển thức ăn chăn nuôi từ vùng có dịch vào Thanh Hóa và vận chuyển trái phép lợn, các sản phẩm từ lợn ở các vùng dịch vào vùng chưa có dịch, đặc biệt là lợn từ miền Bắc vào Thanh Hóa.

Ngoài việc bị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê bình, kiểm điểm vì để dịch lợn tả Châu Phi lây lan nhanh trên địa bàn lần này, ông Lê Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương còn đang “dính líu” đến việc ký quyết định chuyển đổi 250m2 đất ruộng sang đất ở trái quy định cho bố mẹ nguyên Bí thư Huyện ủy Quảng Xương Nguyễn Văn Chính - người vừa được Thường vụ Tỉnh ủy điều động, luân chuyển lên làm Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đã có kết luận cụ thể về vụ việc ký quyết định sai trái này và đã có văn bản báo cáo sang lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa. UBND tỉnh cũng đã có báo cáo cụ thể sang Thường trực Tỉnh ủy và đã có chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể vi phạm.    

Văn Thanh