Vào chiều ngày 4/8/2019, tại thôn 10, xã Quảng Thái, người dân phát hiện 1 thi thể nam thanh niên, chưa rõ danh tính, trên người dính nhiều bùn đất, thi thể bị va đập, gây khó khăn cho việc nhận dạng và tìm kiếm người thân.

Cùng ngày, cũng tại vùng biển thôn 1, xã Quảng Lưu người dân cũng bất ngờ phát hiện thi thể một bé trai khoảng 1 tuổi, chưa rõ danh tính. Người dân địa phương đã vớt xác cháu bé, thay quần áo, thắp hương cầu mong cho linh hồn cháu bé siêu thoát, đồng thời báo cáo với chính quyền địa phương để xác định danh tính 2 nạn nhân này.

Trong số 12 nạn nhân hiện đang mất tích trong đợt lũ vừa rồi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có một bé trai (chưa đầy 1 tuổi) - con của anh Hoàng Xuân Luyến (45 tuổi, ở bản Xa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn). Nhiều người dân nhận định, đây có thể là xác của những nạn nhân bị mất tích do lũ cuốn ở huyện Quan Sơn trôi dạt về đây.

Lực lượng Công an Thanh Hóa cứu nạn thành công cho một trường hợp ở huyện Quan Sơn. Ảnh: VT

Theo lãnh đạo huyện Quan Sơn, sau rất nhiều cố gắng, nỗ lực, các lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được bản Sá Na, nơi bị nước lũ cô lập. Qua thông tin sơ bộ, hiện bản Sa Ná có 5 người bị thương đang được các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Sơn chữa trị, chăm sóc. Trong đó em Nguyễn Minh Lâm (sinh năm 2004), bị đa chấn thương đã được lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn dùng ca nô vượt 3km sông Luồng đưa ra ngoài.

Sau khi tiếp cận được bản Sa Ná, các lực lượng cứu hộ đã tổ chức cứu trợ và tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men cho nhân dân.

Theo người dân ở bản Sa Ná cho biết, khi có tin cảnh báo lũ về, bà con đã chủ động di chuyển đến nhà văn hóa thôn (là điểm cao nhất trong bản) để tránh trú. Tuy nhiên, do nước lũ quá lớn đã tràn cả vào nhà văn hóa khiến nhiều người bị nước lũ cuốn đi.

Lũ dữ vẫn hoành hành ở các huyện vùng cao Thanh Hóa. Ảnh: VT

Ông Lương Văn Chon (52 tuổi, ở bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn) là người vừa được giải cứu đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Sơn kể lại: Từ nhỏ tới giờ, tôi chưa bao giờ thấy trận lũ nào lớn như vậy. Khi bị lũ cuốn trôi, tôi cố gắng vùng vẫy, khua tay bấu víu các thân cây ở giữa dòng. Lúc này tôi xác định chỉ có chết vì nước lũ to quá. Vừa đói, vừa rét, rất may sau đó tôi được các lực lượng chức năng giải cứu kịp thời.

Cũng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Sơn, anh Hoàng Xuân Luyến (45 tuổi, ở bản Sa Ná) không kìm nén được nỗi đau đớn cho biết: Thời điểm xảy ra sự việc, tôi đưa vợ và 2 đứa con sang nhà anh trai tá túc. Đến lúc quay về nhà lấy bếp ga thì bất ngờ bị nước cuốn trôi cả nhà lẫn người. Trong lúc nguy kịch, tôi cố gắng bám vào khúc luồng và bám chặt cành tre rồi bò lên bờ. Đến khoảng 10h có người tìm thấy và đưa tôi vào trạm xá. 

Anh cũng cho biết thêm: Vợ mình là Nguyễn Thị Tiến (sinh năm 1988) và 2 con nhỏ là Hoàng Hải Yến (18 tháng tuổi) và bé trai mới được 3 tháng tuổi hiện vẫn chưa liên lạc được.

Chủ tịch UBND xã Na Mèo, huyện Quan Sơn Phạm Văn Tiệu cho biết: Hiện có khoảng 1.000 người thuộc nhiều lực lượng đang tổ chức tìm kiếm người mất tích và khẩn trương tiếp cận bản Sa Ná. Tuy nhiên, để vào được bản Sa Ná là hết sức khó khăn vì bản này nằm cách quốc lộ 217 khoảng 7km. Hiện tại do nước dâng cao nên muốn vào được bản Sa Ná phải sử dụng tàu cao tốc để vượt sông Luồng, sau đó tiếp tục đi bộ khoảng 5km đường rừng mới có thể đến bản. Chính vì thế, tối 3/8, một nhóm cứu hộ, cứu nạn khoảng 10 người đã vượt rừng vào đến Sa Ná nhưng chỉ đi được người không mà không thể mang theo được thiết bị cứu trợ hay lương thực, thuốc men gì khác.

Trước tình hình mưa lũ đang còn diễn biến phức tạp, các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Quan Sơn đã thường trực tại các địa bàn xã, khu vực xung yếu để chỉ đạo công tác phòng, chống và giảm thiểu tối đa những thiệt hại có thể xảy ra do lũ ống, lũ quét; tiếp tục huy động lực lượng phương tiện, thiết bị bố trí cắm tại các bản, trực chỉ huy, trực gác và xử lý sự cố, đồng thời cảnh báo, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống cấp bách xảy ra; tổ chức lực lượng tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn những người mất tích còn lại.

 Văn Thanh