Tình trạng vi phạm TTXD đã giảm

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Lê Hòa Bình cho biết: Sau hơn 4 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU và Kế hoạch số 3333/KH-UBND, tình hình quản lý TTXD trên địa bàn TP có chuyển biến tích cực. Đồng thời, đã tạo hiệu ứng sâu, rộng trên toàn TP, tác động mạnh đến từng bộ phận người dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTXD của người dân, kéo giảm tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn TP; trách nhiệm người đứng đầu được nâng lên, ý thức chấp hành nhiệm vụ công vụ của công chức thực hiện công tác quản lý Nhà nước về TTXD được cải thiện, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về TTXD.

Số công trình vi phạm TTXD trên địa bàn TP sau khi thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU là 804 công trình (sai phép 309 công trình, không phép 495 công trình), bình quân 5,4 vụ/ngày, nếu so sánh với bình quân số vụ vi phạm của 6 tháng đầu năm 2019 (8,5 vụ/ngày), thì số vụ vi phạm giảm 3,1 vụ/ngày, tỷ lệ giảm là 36,9%.

Công tác quản lý Nhà nước về TTXD trên địa bàn TP thời gian qua được tăng cường thông qua sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và việc triển khai thực hiện của các cấp chính quyền địa phương đã phần nào hạn chế được tình trạng vi phạm xây dựng tràn lan, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước…

Còn số hạn chế cần được khắc phục. Đó là hiện nay về lực lượng tham mưu cho UBND quận, huyện thực hiện công tác quản lý Nhà nước về TTXD chưa được quy định cụ thể nên còn nhiều khó khăn về nhân sự và chỉ đạo điều hành. Việc không áp dụng được các biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình vi phạm TTXD đã gây khó khăn trong việc ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính và yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm....

Tại hội nghị, đại diện một số sở, ngành, quận, huyện đã nêu lên những vấn đề bất cập hiện nay dẫn đến vi phạm xây dựng sai phép, trái phép; cũng như nêu những kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao công tác quản lý Nhà nước về TTXD.

Chủ tịch UBND quận 4 Trần Hoàng Quân đặt vấn đề: Quận 4 có đặc điểm tỷ lệ mật độ dân cư cao, với diện tích nhà nhỏ dưới 21m2 chiếm 70% diện tích nhà trên địa bàn quận. Do vậy, vi phạm không phép, sai phép xảy ra chủ yếu ở nhóm này. Hiện Quận 4 có mật độ dân cư đông với 41.000 người/km2 nên nhu cầu người dân cần nhà ở rất lớn, nhưng theo quy định của ngành xây dựng diện tích dưới 15m2 không cấp phép xây dựng mà chỉ cho sửa chữa, cải tạo. Vì vậy, người dân tìm mọi cách để xây dựng sai phép, không phép.

Chủ tịch UBND quận 4 kiến nghị TP, Sở Xây dựng TP cho phép một số quận, huyện có diện tích nhỏ và các quận nội thành có cơ chế quản lý kiến trúc, về chỉ tiêu xây dựng tạm, xây dựng nhà có diện tích dưới 15m2 khác với các quận ven của TP để giải quyết căn cơ việc người dân cố tình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn trong thời gian tới.

Liên quan kiến nghị của UBND quận 4, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị Sở Xây dựng TP nghiên cứu trường hợp này để có hướng xử lý và cần thiết đưa ra quy định cách làm để làm sao người dân thuận lợi nhất.  

Phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức bị phát hiện hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng đến nay chưa được xử lý triệt để. Ảnh: CT

Nhiều chỉ đạo quan trọng để khắc phục tình trạng vi phạm TTXD

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý và lãnh đạo trên lĩnh vực xây dựng là một quá trình không thể làm ngay, nhưng những tháng triển khai đầu tiên có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Bí thư Thành ủy TP đề nghị các quận, huyện có số vụ xây dựng sai phép, trái phép không giảm và tăng, sau hội nghị cần có sự thảo luận sâu hơn. Sở Tài chính TP tham mưu ngay cách vận dụng Nghị định 157/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động để trong tháng 12 này thống nhất việc trả lương cho số hợp đồng thêm để triển khai ngay.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP cũng yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong chấp hành pháp luật; phải suy nghĩ giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, nhất là nhu cầu về chỗ ở chính đáng của người dân. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy của các đơn vị có số vụ vi phạm TTXD tăng thêm rà soát ngay để bước sang năm 2020 không còn quận, huyện nào mà vi phạm lại tăng hơn 2019. Về quản lý Nhà nước cần rà soát và củng cố cơ sở pháp lý các quyết định trong quản lý TTXD…

Sở Xây dựng TP cố gắng trước 31/12/2019 đưa sổ tay hướng dẫn về xây dựng xuống tất cả các phường và đưa lên trang tin điện tử của Sở; hướng dẫn về niêm yết giấy phép xây dựng và từ tháng 1/2020 tất cả các giấy phép xây dựng quận, huyện cấp đều nằm trên trang tin điện tử quận, huyện; hướng dẫn xử lý các sai phạm đã xảy ra trước thời điểm tháng 6/2019; hướng dẫn xây nhà cho thuê…

Thiên Lý