Doanh nghiệp nổ mìn “tra tấn dân”

Thời gian qua, người dân trú tại thôn Kep Ram, xã Hòa Bình luôn sống trong lo sợ, khi ngôi nhà của họ đang đứng trước nguy cơ sụp đổ do doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá. Sự việc trên khiến người dân vô cùng bức xúc và liên tục phản ánh lên chính quyền địa phương.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến thôn Kep Ram, xã Hòa Bình để ghi nhận. Theo quan sát, những vết nứt kéo dài xung quanh hàng chục ngôi nhà, lỗ thủng trên mái tôn… đều là “dư chấn” của những lần doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá.

Người dân cho biết, 2 mỏ khai thác đá của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Kon Tum, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng hoạt động từ nhiều năm nay. Thời gian gần đây, 2 doanh nghiệp này thường xuyên nổ mìn khai thác đá, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Cũng theo người dân cho biết, lịch nổ mìn của 2 doanh nghiệp này không cố định thời gian. Thường thì nổ mìn vào lúc 17 giờ hàng ngày, thế nhưng mấy tháng trở lại đây, có ngày nổ mìn đến 3 lần (buổi sáng, trưa và chiều tối).

Qua quan sát tại hiện trường cho thấy, trong thôn Kep Ram có đến hơn 15 căn nhà bị ảnh hưởng. Hầu hết các căn nhà đều xuất hiện những vết nứt khắp 4 bức tường, thậm chí có căn nhà đang trong quá trình “biến dạng”. 

Chị Đào Thị Diễm Thúy bên bức tường bị nứt do ảnh hưởng từ việc nổ mìn. Ảnh: Khuất Nguyên

 

Dân nghèo sống trong lo sợ

Những ngôi nhà bị ảnh hưởng từ việc nổ mìn của 2 doanh nghiệp khai thác đá nêu trên hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống kinh tế của họ rất khó khăn. 

Cho đến bây giờ, ông A Dun, trú tại thôn Kep Ram, vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại mỗi lần doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá: “Gia đình tôi cách mỏ đá hơn 100m, nên chịu ảnh hưởng lớn từ việc nổ mìn khai thác đá của 2 doanh nghiệp này. Mới đây, trong lúc tôi đang nằm ngủ trong nhà, thì bỗng nghe tiếng nổ lớn kèm theo “cơn mưa đá” rơi trên mái tôn. Đá rơi thủng cả mái tôn, rơi xuống nhà khiến chúng tôi vô cùng hoảng sợ. Người của công ty khai thác đá đã đến vá lại mái tôn. Tuy nhiên, điều chúng tôi thực sự lo lắng chính là tính mạng người dân đang ngày đêm bị đe dọa”.

Chị Đào Thị Diễm Thúy (hộ dân sống gần nhà ông A Dun) cũng nói trong bức xúc: “Xung quanh 4 bức tường nhà tôi đầy những vết nứt lớn, nhỏ. Nếu 2 doanh nghiệp này cứ tiếp tục nổ mìn liên tục, thì có lẽ những căn nhà của người dân thôn chúng tôi đổ sụp lúc nào không hay. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, nhưng chính quyền không hề giải quyết”.

Không dừng lại ở việc nứt nhà, mà chị Y Giúp còn lo sợ nhà bị sập. Vì chị Y Giúp có con nhỏ, nên cứ căn đến giờ nổ mìn của 2 doanh nghiệp, lại ôm con nằm dưới gầm giường. “Có nhiều lần nghe tiếng nổ mìn, do không kịp chạy ra khỏi nhà, tôi vội vàng ôm con chui xuống gầm giường trốn, thời bình mà cứ như chiến tranh vậy”.

Còn anh A Chup, là hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nhất thôn Kep Ram nên được trao tặng ngôi nhà tình nghĩa vào đầu năm 2018. Đến nay, căn nhà này cũng rơi vào tình trạng rạn nứt. Nói về thực trạng trên, anh Chup chia sẻ: Cuộc sống vợ chồng tôi rất khó khăn, hàng ngày, chúng tôi phải đi làm thuê kiếm bát cơm qua ngày. Đến năm 2018, hội từ thiện trao tặng căn nhà, khi niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì giờ đây nhà tôi cũng rơi vào tình trạng nứt tường. Nếu như trước đây, người dân chúng tôi để con cái ở nhà chơi một mình, còn người lớn đi làm thuê, làm mướn, thì bây giờ không ai dám để trẻ con ở nhà một mình, vì sợ nhà sụp đổ lúc nào không hay. Tôi chỉ mong chính quyền địa phương có biện pháp hợp lý, giúp người dân chúng tôi yên tâm sống trong chính ngôi nhà của mình.

Anh A Chup lo lắng vì ngôi nhà tình thương được trao tặng đang bị nứt tường. Ảnh: Khuất Nguyên

 

Nói về việc doanh nghiệp nổ mìn làm nứt nhà dân, ông Phạm Phước, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, lý giải: “Đây là 2 doanh nghiệp khai thác đá lâu năm trên địa bàn, họ có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Còn việc nổ mìn làm nứt nhà dân, chúng tôi đã nắm được và đã cử cán bộ xuống hiện trường. Hiện tại, chúng tôi đã báo cáo lên UBND TP Kon Tum để chờ chỉ đạo”. 

Còn bà Bành Thị Hiền, Chánh Văn phòng UBND TP Kon Tum, xác nhận với CTV Báo Thanh tra: UBND TP Kon Tum đã nhận được văn bản báo cáo sự việc từ UBND xã Hòa Bình.

Hình ảnh xe chở đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải đang "cày" nát đường dân sinh. Ảnh: Khuất Nguyên

 

Trên thực tế, cả 2 doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá không chỉ làm nứt nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống nơi đây, mà việc vận chuyển đá bằng xe quá tải cũng đang làm hư hỏng tuyến đường của người dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Khuất Nguyên