Hà Giang là một trong những tỉnh nghèo của cả nước, trong những năm qua, mặc dù Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Giang đã có nhiều nỗ lực để thoát khỏi cái nghèo, song nhiều hộ gia đình vẫn đang bị nghèo đói bủa vây.

Để giúp bà con đang trong hoàn cảnh khó khăn có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đặc biệt là người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới, ngày 25/7/2019, Tỉnh ủy Hà Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban; Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng ban Thường trực. Cùng ngày, Ban Chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch số 01 triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho các đối tượng nêu trên.

Số liệu thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 56.083 hộ nghèo, trong đó 10.123 hộ có nhà ở thiếu kiên cố. Riêng số CCB nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo ở khu vực biên giới khó khăn về nhà ở là 3.060 hộ; trong đó 540 hộ CCB, 600 hộ thuộc các xã biên giới, 1.743 hộ thuộc các xã nội địa của huyện biên giới và 200 hộ chính sách.

Theo ghi nhận của PV, trong những ngày giáp Tết Canh Tý 2020, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, cả hệ thống chính trị đang khẩn trương triển khai chương trình với mong muốn những hộ thuộc diện khó khăn về nhà ở có ngôi nhà mới đón Tết. Ông Nông Quốc Xương, 59 tuổi, dân tộc Giáy, thương binh hạng 4, thôn Bắc Ngàn, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên vui vẻ cho biết, từng tham gia quân ngũ từ năm 1983 - 1987, sau khi phục viên, ông trở về làng bản sinh sống. Do cuộc sống khó khăn và lý do sức khỏe nên gia đình ông vẫn bị cái đói, cái nghèo bủa vây, nhà cửa dột nát.

“May có chủ trương của Tỉnh ủy hỗ trợ cho gia đình 60 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, sự giúp đỡ ngày công của bà con làng bản nên gia đình tôi đã dựng được một căn nhà sàn khang trang, vững chãi. Năm nay, gia đình tôi sẽ có cái Tết đầm ấm trong ngồi nhà mới này” - ông Xương vui vẻ cho biết.

Tại xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, 2 ngôi nhà mới dành cho 2 gia đình chính sách người có công cũng vừa được hoàn thành trước thềm năm mới 2020.

Ông Vù Sào Pao, 73 tuổi, dân tộc Mông, thôn Thống Nhất cho biết, ngôi nhà của ông vừa được xây xong, gắn biển vài ngày qua. Căn nhà được thiết kế theo truyền thống của người Mông, cột được đổ bê tông, tường xây gạch, mái được lợp bằng tôn cách nhiệt, có diện tích gần 100m2.

Ông Vù Sào Pao, 73 tuổi, dân tộc Mông, thôn Thống Nhất, xã Đông Hà, Quản Bạ đang múa khèn trong ngôi nhà mới của mình. Ảnh: TQ

 

“73 tuổi, giờ tôi mới được sống trong căn nhà chắc chắn như thế này. Nếu không có chủ trương của Tỉnh ủy, sự giúp đỡ của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thì chắc gia đình tôi không bao giờ xây dựng được một ngôi nhà khang trang như thế” - ông Pao cho biết.

Ông Hạng Giáo Mìn, 70 tuổi, dân tộc Mông, thôn Sang Phàng, xã Đông Hà, là đảng viên, một trong những đối tượng chính sách người có công cũng vừa nhận bàn giao ngôi nhà mới. Mặc dù vẫn còn thiếu nhiều đồ dùng trong nhà, nhưng được sống trong ngôi nhà vững chãi này sẽ giúp gia đình ông yên tâm hơn.

Hộ ông Lý Vần Quý, CCB nghèo, thôn Lò Suối Tủng, xã Tả Ván; hộ ông Chảo Lồng Quẩy, dân tộc Dao, hộ nghèo xã biên giới, thôn Thèn Ván 1, xã Cao Mã Pờ và hàng chục hộ khác tại huyện Quản Bạ cũng đang chung vui trong những ngôi nhà mới được xây dựng trước thềm năm mới 2020.

Bà Lê Thị Thủy, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quản Bạ cho biết, thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, đến ngày 18/12/2019, huyện Quản Bạ đã có 77/99 hộ được khởi công xây dựng, đã hoàn thành 43 căn. Các hộ còn lại sẽ tiến hành khởi công và hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Ông Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, đây là chủ trương xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở và được chọn làm một trong những chương trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2020-2025.

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được sử dụng 100% kinh phí từ vận động xã hội hóa và huy động nguồn vốn từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư. Mức hỗ trợ bằng tiền 60 triệu đồng/hộ, cùng với sự đóng góp ngày công của cộng đồng dân cư và các lực lượng khác. Trong đó, giai đoạn 2019 - 2020 lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ tại các địa phương làm nòng cốt. Nhà ở của các gia đình sau khi được hỗ trợ xây dựng phải đảm bảo vệ sinh môi trường và bảo đảm tiêu chí “3 cứng” gồm nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng; diện tích tối thiểu là 60m2.

Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2020, tỉnh Hà Giang phấn đấu xây dựng nhà ở cho 2.000 hộ, với thứ tự ưu tiên hỗ trợ lần lượt là: Người có công với cách mạng; CCB nghèo (tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ, biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc); hộ nghèo 34 xã, thị trấn biên giới; hộ nghèo các xã nội địa của huyện biên giới. Từ năm 2021 trở đi số lượng nhà ở hỗ trợ xây dựng tùy thuộc vào kinh phí vận động từ các nguồn tài trợ.

Ngôi nhà sàn của gia đình ông Nông Quốc Xương, thôn Bắc Ngàn, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên vừa được xây dựng xong. Ảnh: TQ

 

“Việc triển khai thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo rất cần thiết, là nhiệm vụ quan trọng, thiết thực và ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới các đối tượng chính sách và ghi nhận đóng góp to lớn của các gia đình có công với cách mạng, các CCB từng tham gia chiến đấu bảo vệ đất nước, cũng như đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới đã bám trụ, giữ vững chủ quyền, biên giới Quốc gia” - Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh khẳng định.

Đây là một quyết sách ý Đảng - lòng Dân được thể hiện ngay trong Lễ phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình người có công, CCB nghèo và hộ nghèo xã biên giới do Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở tỉnh Hà Giang tổ chức ngày 28/9/2019.

Tại lễ phát động, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã cam kết, đóng góp cho chương trình gần 74 tỷ đồng (tương đương 1.200 căn).

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo thông tin, lũy kế đến ngày 12/12/2019, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã cam kết hỗ trợ chương trình trên 183 tỷ đồng (tương đương 3.000 căn). Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã chuyển vào tài khoản của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần 64 tỷ đồng. Kinh phí đã chuyển về cho các huyện, thành phố 63.240 triệu đồng, tương đương hỗ trợ 1.054 căn. Số còn lại các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sẽ tiếp tục chuyển về cho chương trình trong thời gian tới.

“Đến ngày 12/12/2019, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 1.208 căn, trong đó 146 hộ gia đình chính sách người có công, 365 hộ CCB nghèo và 697 hộ nghèo xã biên giới. Đã có 610 căn hoàn thành, trong đó huyện Hoàng Su Phì 127 căn, Đồng Văn 101 căn, Yên Minh 82 căn, Vị Xuyên 81 căn, Xí Mần 71 căn, Mèo Vạc 55 căn, Quản Bạ 41 căn, Bắc Quang 19 căn, Quang Bình 18 căn… Các căn hộ hoàn thành đều bảo đảm các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định” - ông Tiến cho biết.

Bên cạnh đó, các huyện và các ngành đã tự vận động nguồn lực tổ chức triển khai hỗ trợ cho 161 hộ có khó khăn về nhà ở khác, hiện đã hoàn thành 96 hộ.

Được biết, từ năm 2015 đến nay, với sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, ngành, doanh nghiệp và sự vận động, hỗ trợ của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự hỗ trợ của cộng đồng dân cư, hội viên CCB, trên địa bàn tỉnh đã có hàng nghìn gia đình người có công, CCB nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã và đang nhận được sự hưởng ứng và lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Trần Quý