Trong một động thái phản ánh nỗi quan ngại trước sự lây lan của virus corona mới (2019-nCoV) gây dịch bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc, ngày 27/1, Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo virus chết người này lên mức cam - mức cao thứ 3 trong thang cảnh báo 4 cấp độ.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, quyết định được đưa ra trong một cuộc họp về ứng phó khẩn cấp với tình hình dịch bệnh do Bộ trưởng Y tế và phúc lợi Neung-hoo chủ trì diễn ra cùng ngày. Mức cảnh báo cam là mức độ cao thứ 3 trong hệ thống cảnh báo 4 bậc.

Trước đó, Hàn Quốc đã đưa ra mức cảnh báo vàng.

Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc cho biết sẽ tăng cường kiểm tra-kiểm dịch nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của virus 2019-nCoV và quản lý chặt chẽ hơn những người bị nghi ngờ đã bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, các nhân viên y tế, lực lượng quân đội và cảnh sát sẽ được huy động để tiến hành kiểm dịch tại các trạm kiểm soát ở các sân bay và cảng biển của Hàn Quốc.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ra lệnh kiểm tra kỹ tất cả những người đến từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc sau khi Hàn Quốc phát hiện trường hợp thứ 4 nhiễm virus chết người nói trên.

Trong một cuộc họp với các thư ký cấp cao, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh sự cần thiết của "các biện pháp phòng ngừa" để ngăn chặn tình trạng xấu đi do lây nhiễm gián tiếp.

Ông chỉ thị huy động các bác sỹ, quân y sỹ và sử dụng các cơ sở quân y nếu cần thiết, đồng thời yêu cầu theo dõi chặt chẽ tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn trong ngày 28/1.

Trong khi đó, các hãng hàng không của Hàn Quốc đã quyết định miễn phí hủy vé bay tới Trung Quốc cho các hành khách.

Ngày 27/1, Korean Air, hãng hàng không quốc gia của Hàn Quốc, thông báo sẽ không tính phí hủy vé bay đến Trung Quốc được mua trước ngày 24/1 vừa qua và trên các chuyến bay khởi hành trước ngày 29/2 tới.

Korean Air trước đó đã miễn phí hủy vé trên các chuyến bay khởi hành từ sân bay quốc tế Incheon đến Vũ Hán.

Asiana Airlines cũng cho biết sẽ không tính phí hủy vé đối với các chuyến bay từ Hàn Quốc đến Trung Quốc được mua trước ngày 24/1 vừa qua hoặc trên các chuyến bay khởi hành trước ngày 31/3 tới.

Các hãng hàng không giá rẻ như Jeju Air, Air Busan, Jin Air, Eastar Jet và T'way cũng thông báo các quyết định tương tự.

Trước đó, ngày 23/1 vừa qua, Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo đi lại tới Vũ Hán sau khi thông báo trường hợp đầu tiên nhiễm virus 2019-nCoV ở nước này.

Tại Thái Lan, ngày 27/1, Thủ tướng nước này Prayut Chan-o-cha cho biết máy bay đã túc trực để sẵn sàng sơ tán công dân nước này khỏi thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra (2019-nCoV), nhưng Trung Quốc vẫn chưa cấp phép vì cho rằng tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, phát biểu tại tỉnh Nakhon Nayok, miền Trung Thái Lan, Thủ tướng Prayut nói rằng Trung Quốc đã xác nhận vẫn có thể kiểm soát virus corona mới.

Theo ông, để thực hiện các chuyến bay, điều đầu tiên là phải được quốc gia điểm đến thông qua và chừng nào tình hình trong vòng kiểm soát vẫn chưa cần thiết thực hiện để tránh gây hỗn loạn cho các chuyến bay từ những nước khác.

Thủ tướng Prayut cho biết thêm rằng ông đã ra lệnh chuẩn bị cho các chuyến bay sơ tán và thành lập các nhóm bác sỹ cho nhiệm vụ này.

Đại sứ quán Thái Lan tại Trung Quốc đang tập hợp danh sách công dân muốn về nước và lên kế hoạch tổ chức các điểm đón.

Nhieu hang hang khong huy ve va tu choi du khach Trung Quoc hinh anh 1
 Đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh viêm phổi lạ do nhiễm virus corona tại nhà ga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Thái Lan đã nắm vấn đề và sẽ có thêm những thông báo tiếp theo, đồng thời sẽ thành lập các trung tâm để xử lý vấn đề.

Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Thái Lan Manat Wongwat cho biết các máy bay vận tải C-130 đã sẵn sàng thực hiện sứ mệnh sơ tán.

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, có khoảng 200-300 công dân Thái Lan ở Vũ Hán.

Cùng ngày, các quan chức cao cấp của Thái Lan đã nhóm họp tại Bộ Y tế để thảo luận việc cung cấp thông tin thích hợp về dịch viêm phổi cấp để tránh gây hoang mang cho người dân.

Bộ trưởng Y tế Anutin tỏ ý tin tưởng rằng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát ở Thái Lan vì giao thông vận tải từ những thành phố bị ảnh hưởng ở Trung Quốc đã bị đình chỉ.

Mặc dù Thái Lan đã ghi nhận số lượng người bị nhiễm virus corna mới nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc, với 8 trường hợp.

Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào lây nhiễm từ người sang người được ghi nhận ở Thái Lan.

Ông khuyến cáo người dân tránh đến những nơi đông người và nếu có đến nên đeo khẩu trang để tự bảo vệ.

Còn Chính phủ Malaysia ngày 27/1 ban bố lệnh cấm tạm thời đối với các công dân Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán đang là "điểm nóng" của dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona mới (2019-nCoV) gây ra.

Lệnh cấm cũng có hiệu lực đối với những người đến Malaysia từ các địa phương lân cận tỉnh Hồ Bắc.

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Malaysia nêu rõ lệnh cấm có hiệu lực tức sau khi số nạn nhân tử vong do căn bệnh viêm phổi cấp này tại Trung Quốc đã tăng lên con số 81.

Lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ sau khi tình hình đã bình thường trở lại. Malaysia cũng đã thông báo 4 trường hợp nhiễm virus 2019-nCoV tại nước này.

Ngân hàng Trung ương Malaysia cho biết chỉ có lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và mặt hàng găng tay y tế (liên quan đến phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra) là có sự tăng trưởng dương trong giai đoạn nói trên.

Trước đó, ngày 26/1 vừa qua, do lo ngại dịch bệnh lây lan, Nhà thờ Hồi giáo Putra tại thủ đô hành chính Putrajaya, đã quyết định đóng cửa, không tiếp nhận khách tham quan.

Nhà thờ này là một trong những điểm tham quan thu hút đông đảo du khách nước ngoài, nhất là người Trung Quốc.

Theo tờ New Straits Times, các khách sạn tại đảo Langkawi, một điểm du lịch nổi tiếng của Malaysia, trong những ngày qua liên tục nhận được các cuộc gọi hủy phòng từ du khách Trung Quốc.

Hiệp hội Khách sạn Malaysia bang Kedah và Perlis cho biết, ngành khách sạn tại Langkawi đã bắt đầu cảm nhận rõ rệt về tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Trong khi đó, Cục Du lịch, văn hóa và môi trường bang Sabah đã quyết định hủy toàn bộ các chuyến bay từ bang này đến thành phố Vũ Hán, nơi bắt nguồn dịch bệnh.

Các chuyến bay sẽ chỉ được nối lại một khi dịch bệnh được khống chế. Hiện mỗi tuần có 14 chuyến bay từ Sabah đến Vũ Hán.

Theo số liệu thống kê của ngành du lịch nước này, trong những năm gần đây, số du khách Trung Quốc đến thăm Malaysia luôn đứng đầu.

Do đó, dịch viêm phổi cấp do virus corona chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu của ngành du lịch Malaysia./.

Theo TTXVN/Vietnam+