Chiều 8/9, có mặt tại UBND xã Tân Hóa, địa phương bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, chúng tôi chứng kiến nhiều đoàn cứu trợ đến thăm hỏi bà con.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Ngọc Bùi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Cứu trợ xã Tân Hóa cho biết, đến nay đã có 15 đoàn cứu trợ của các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh về thăm và hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân xã Tân Hóa bị thiệt hại do mưa lũ. Các đoàn chủ yếu hỗ trợ về lương thực, thức ăn (gạo, mì tôm, mì chính, nước mắm, cá khô) và áo quần. Ban Cứu trợ đã tổ chức các tổ trực tiếp nhận thông tin và đón tiếp các đoàn cứu trợ trong, ngoài giờ hành chính, trong ngày nghỉ, kể cả vào ban đêm.

Anh Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Bảo hiểm nhân thọ Phú Hưng (Phú Hưng Life) tại Quảng Bình cho biết, ngay sau khi nghe tin về những thiệt hại do mưa lũ ở xã Tân Hóa, anh chị em trong Văn phòng đã tự nguyện đóng góp để tặng 50 suất quà gồm gạo, cá khô và áo quần cho bà con. Ngoài ra còn tặng 500.000 đồng tiền mặt cho 01 hộ dân bị tai nạn trong mưa lũ.

Sau khi giúp bà con dọn dẹp vệ sinh, hơn 60 đoàn viên của Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Quảng Bình đã trao 50 suất quà gồm gạo, nước uống và số tiền mặt 15 triệu đồng (mỗi suất 300.000 đồng) hỗ trợ.

Ông Trương Xuân Hoàng, Trưởng thôn 1 ở xã Tân Hóa cho biết, nhờ các nguồn hàng, lương thực, nhu yếu phẩm các đoàn cứu trợ nên đến nay tất cả các hộ dân trong thôn có đủ lương thực, thực phẩm và nước uống.

Bà con vùng ngập lũ nhận hàng cứu trợ từ các nhà hảo tâm. Ảnh: Duy Hưng 

Đến chiều tối 8/9, đa số các thôn ở xã Tân Hóa nước đã rút, công tác dọn dẹp vệ sinh được tiến hành khẩn trương với sự giúp đỡ của các cơ quan và lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện. Tuy nhiên, thôn 4 và thôn 5 với 152 hộ dân vẫn bị cô lập.

Để đảm bảo cho cuộc sống cho nhân dân ở 02 thôn này, từ ngày 6/9 đến nay, Ban Cứu trợ đã tổ chức nhiều chuyến ca nô vào nắm tình hình và tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống cho bà con. Nhờ nguồn tiếp tế này và sự chủ động tích trữ lương thực của nhân dân nên hiện tượng khan hiếm lương thực, thực phẩm ở 02 thôn này đã không xảy ra.

Đến gần 11 giờ sáng 9/9, nước rút mạnh, đường vào thôn 4 và thôn 5 đã thông suốt, không còn cô lập. Công tác cứu trợ cho bà con vẫn đang tiếp tục.

Duy Hưng