Theo phản ánh của người dân phường Ba Hàng, từ năm 2011, cơ quan chức năng bắt đầu thu hồi đất của các hộ dân để giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án hạ tầng khu dân cư và trung tâm hành chính, kinh tế, dịch vụ phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu dân cư đáp ứng yêu cầu phát triển của phường Ba Hàng trong tương lai, để sớm đưa Ba Hàng trở thành khu đô thị loại IV. 

Ngày dự án được khởi công, người dân phường Ba Hàng vui mừng, bởi khi dự án hoàn thành, người dân sẽ được sinh sống trong khu đô thị hiện đại, văn minh, cơ sở hạ tầng khang trang, có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. 

Dự án nhanh chóng được triển khai, đến năm 2013, cơ bản khu I đã hoàn thành.

Tuy nhiên, tuyến đường nội thị tại khu II dài 650m đã gần hoàn thành thì bỏ dở dang khoảng 100m, từ nhà văn hóa tổ dân phố Đại Phong đến Đài Tưởng niệm Liệt sỹ thị xã Phổ Yên.  

Tuyến đường thi công dở dang trên là tuyến giao thông quan trọng của thị xã Phổ Yên, thế nhưng, không hiểu lý do gì mà UBND thị xã Phổ Yên không tập trung giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư thi công, nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng giao thông, đáp ứng đủ tiêu chí trở thành đô thị loại IV.

Theo phản ảnh của người dân, mỗi khi có mưa là toàn bộ khu vực ngập úng, đi lại hết sức khó khăn. Người dân phường Ba Hàng càng bức xúc hơn khi ngay tại tuyến đường thi công dở dang, ngập úng, người dân đang sống trong cảnh khốn khổ, thì UBND thị xã Phổ Yên đã xây dựng hệ thống vui chơi giải trí rất hoành tráng như sân tennis, cầu lông, chỉ để phục vụ số ít cán bộ của thị xã Phổ Yên.

Tuyến đường thi công dang dở gây ngập úng. Ảnh: Hoàng Long

Được biết, hạng mục trong dự án đầu tư xây dựng mở rộng khuôn viên hành chính này có hạng mục là 3 sân tennis, sân cầu lông, nhà để xe có giá trị hàng tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, bà Lê Thị Thoa, trú tại xóm 2, tổ dân phố Đại Phong, phường Ba Hàng, cho hay: “Mấy hôm mưa vừa rồi, nước ngập trắng từ cổng vào tận sân nhà tôi. Phần lớn cá trong ao chết vì nước thải. Gia đình tôi không có lối vào vì đường ngập.

Khi thị xã Phổ Yên có chủ trương làm đường qua đây, người dân rất đồng thuận. Bởi điện - đường - trường - trạm nằm trong phát triển đô thị loại IV. Chúng tôi rất ủng hộ nên đã bàn giao ngay mặt bằng cho địa phương. 

Hiện nay, chỉ còn 2 hộ dân chưa ủng hộ, lý do quy hoạch mở đường cũ không lấy vào đất của họ. Nay quy hoạch mới lại nắn vào phần đất của họ, kế hoạch làm đường thì quá chậm. Trong khi vị trí quy hoạch đường cũ được UBND thị xã lấy để mở khu vui chơi, mở sân tennis, nên dân họ mất niềm tin, họ không bàn giao mặt bằng nữa”.

Một số hộ dân phường Ba Hàng bức xúc phản ánh về sự việc. Ảnh: Hoàng Long

Không chỉ vậy, người dân còn bức xúc xung quanh chuyện lãnh đạo không tập trung hoàn thiện, bổ sung những tiêu chí về hạ tầng kĩ thuật còn nợ khi lên thị xã năm 2015. Trong khi, thị xã chưa có cung văn hóa, nhà thi đấu cho người dân sinh hoạt.

Bà Nguyễn Thị Hải, tổ dân phố Đại Phong bức xúc: “Vì khu vui chơi giải trí mà nhà tôi đang không có đường vào. Giờ cả nhà tôi phải đi nhờ đường bờ ruộng để vào nhà. Cốt nền của khu vui chơi cao hơn đầu người, trời mưa thì nước xối xả xuống cổng nhà tôi, khó chịu lắm, bực lắm. Nhưng quan họ cứ làm, mặc dân khổ sở không có đường đi. Giờ đường thì chậm mấy năm rồi, chính quyền không làm thì dân chúng tôi khổ lắm”.

Người dân chỉ khu vực sân thể thao tại khu hành chính mở rộng. Ảnh: Hoàng Long

Tận mục sở thị tuyến đường dở dang, phóng viên ghi nhận cảnh cả khu vực bị nước ngập trũng nhiều tháng trời, cỏ dại mọc um tùm, người dân thì phải đi men theo bờ ruộng thì mới ra được đường lớn.

Bên cạnh đó là khu vực khu hành chính mở rộng của UBND thị xã Phổ Yên, nằm sát với khu dân cư, cốt nền khu vực này cao hơn mặt đường là trên 1,5m. 

Bên trong khu hành chính mở rộng là 3 sân tennis được đầu tư đồng bộ, khang trang, cùng với sân cầu lông có mái che… Không chỉ vậy, khu vực này được bảo đảm an ninh tốt, người dân không có nhiệm vụ thì không được vào khu vực này.

3 sân tennis xây dựng đẹp đẽ trong khuôn viên khu mở rộng trụ sở hành chính, đối lập với cảnh người dân khổ sở vì tuyến đường chậm trễ thi công gây ngập úng, lụt lội. Ảnh: Hoàng Long 

Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên, ông Nguyễn Công Thịnh thừa nhận về tiến độ tuyến đường nội thị khu dân cư số 2 có chậm tiến độ. Trước đó, người dân vẫn có đường bê tông cũ để đi lại, sinh hoạt. Nhưng do phải chờ đường mới thì mới có đường cho dân đi. Con đường hiện trạng là đường tạm, dẫn đến ảnh hưởng đường đi của nhân dân. Phải khắc phục tạm thời. Chúng tôi sẽ kiểm tra ngay, không thể để nhân dân không có đường đi lại được. Phía chính quyền thị xã cũng muốn đồng hành với nhà đầu tư thì mới đồng bộ trong kết nối giao thông được.

Ông Thịnh cho biết, "việc chậm tiến độ dự án, lỗi một phần do chính quyền địa phương, nhưng cũng có một phần từ phía chủ đầu tư dự án do chậm xin gia hạn thực hiện dự án".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long