Thời điểm này được xem là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm ở Đà Lạt. Từ những con hẻm nhỏ đông dân cư trong nội ô đến núi đồi bạt ngàn thông, đều được phủ lên lớp áo vàng rực rỡ, đầy sức sống của loài hoa Dã Quỳ. Đây là dịp để du khách đổ về Đà Lạt được tận mắt chứng kiến và thưởng thức sắc hoa dại đặc trưng của thành phố thơ mộng. Đặc biệt là giới trẻ, nhất là các cặp đôi sắp cưới, thỏa sức chọn cho mình những hình ảnh cưới đầy ý nghĩa với hoa Dã Quỳ.

Một số cung đường và địa điểm ngắm hoa Dã Quỳ ấn tượng ở Đà Lạt có thể kể đến như: Khuôn viên Trường Đại học Đà Lạt, khu vực Công viên Bà Huyện Thanh Quan, Chủng viện Minh Hòa, nhà ga Đà Lạt... 

Còn ở ngoại ô thì có đoạn đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, Sân bay Cam Ly - Vạn Thành - Tà Nung, đồi chè Cầu Đất, đường đi Thung Lũng Vàng và Lang Biang...

Nhằm tôn vinh giá trị các loài hoa, năm 2015, Dã Quỳ đã được lựa chọn làm biểu tượng chính trong lễ hội hoa Đà Lạt. 

Dã Quỳ có tên khoa học là Tithonia diversifolia, đươc phân bố nhiều ở các khu vực Trung Mỹ, châu Phi và Đông Nam Á. Ở Việt Nam, Dã Quỳ xuất hiện chủ yếu ở Tây Nguyên và một số tỉnh phía Bắc.

Theo một số tài liệu, hoa Dã Quỳ được người Pháp đưa vào nước ta trồng với mục đích làm phân bón cho các đồn điền cao su, cà phê và chè. Ngoài ra, ở Đà Lạt còn có truyền thuyết về chuyện tình bi thương của đôi trai gái người K’ho gắn liền với loài hoa dại này.

Hoa Dã Quỳ dễ sinh trưởng và phát triển trong môi trường tự nhiên. Vào cuối tháng 10 đến hết tháng 11, bắt đầu vào mùa khô thì cũng là lúc hoa Dã Quỳ nở rộ nhất. Dã Quỳ nhìn tương đối giống hoa Hướng Dương, nhưng không to bằng.

Dưới đây là một số hình ảnh hoa Dã Quỳ ở Đà Lạt, 2019:


Thanh Khiêm