Đã có 89,9% dân số tham gia BHYT

Báo cáo cho thấy, tính hết tháng 9, đã có khoảng 14,85 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; tăng 316.307 người so với tháng 12/2018. Trong đó, 5 tỉnh, TP có tỷ lệ cao nhất là Bắc Giang, Ninh Bình, Vĩnh Long, Phú Thọ, Thái Bình.

Cả nước có 463.105 người tham gia BHXH tự nguyện và 5 địa phương phát triển được số đối tượng tham gia nhiều nhất trong 9 tháng đầu năm: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Sơn La.

Trong các chỉ tiêu tính đến hết tháng 9/2019, chỉ tiêu số người tham gia BHYT đạt kết quả cao nhất với 99,99% kế hoạch giao. Số người tham gia BHYT là 85,158 triệu người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89,9%, vượt 1,8% so với Quyết định 1167/QĐ-TTg. Trong đó, có 37 tỉnh, TP vượt kế hoạch và 5 tỉnh, TP vượt cao nhất là Bắc Giang; Hà Nam; Vĩnh Phúc; Bắc Ninh; Hải Dương.

Tuy nhiên, BHXH Việt Nam lưu ý, BHXH các tỉnh, TP không được chủ quan. Nhiệm vụ đặt ra với ngành những tháng cuối năm vẫn còn rất lớn. Bởi, từ nay đến cuối năm, toàn quốc cần phát triển thêm 533,5 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc; 27,6 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện và 1.800 người tham gia BHYT.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho hay, số lao động tham gia BHXH bắt buộc trong 9 tháng tăng lên 13.113 người nhưng lại giảm 15.664 lao động do Công ty chế biến thuỷ sản Quốc Việt- lớn thứ 2 tỉnh thu hẹp sản xuất, giảm số lao động. 

Để hoàn thành các chỉ tiêu, theo ông Liên, BHXH tỉnh vừa ký quyết định thành lập 8 tổ công tác (thành phần Bưu điện) tích cực đi rà soát dữ liệu từ cơ quan thuế để vận động lao động tham gia và mỗi huyện cũng thành lập tổ để tiến hành rà soát đến tận các xã.

Giám đốc BHXH Bình Dương Lê Minh Lý cũng cho biết, chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt và tỷ lệ còn thấp. 3 tháng cuối năm Bình Dương còn phải phát triển được 14.000 người tham gia BHXH bắt buộc. “Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu được giao”, ông Lý phát biểu.

Bên cạnh đó, việc lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT vẫn là vấn đề “nóng”. Ông Nguyễn Tất Thao, Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT cho hay, hiện có tính trạng thu gom bệnh nhân, lập khống hồ sơ, mượn thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh…

Tăng cường thanh tra đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT

Từ nay đến hết năm, BHXH Việt Nam yêu cầu, BHXH các tỉnh, TP phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bưu điện để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia, BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua hình thức hội nghị tuyên truyền vận động. Đặc biệt là phát triển BHXH tự nguyện đối với lao động mới nghỉ việc. 

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nêu rõ, kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm về BHXH tự nguyện là rất quan trọng vì đây là năm bản lề triển khai mở rộng đối tượng theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW. Vì vậy, cần tiếp tục phát huy tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để hoàn thành mục tiêu.

BHXH các tỉnh, TP tiếp tục tập trung thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất đối với các đơn vị nợ, đơn vị chưa tham gia BHXH hoặc tham gia chưa đủ số lao động và phải xử phạt vi phạm hành chính.  Ngay trong tháng 10, Ban Thu sẽ tham mưu với BHXH Việt Nam ban hành quyết định thanh tra đột xuất đối với một số đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT lớn, kéo dài, đồng thời trực tiếp xuống thanh tra tại 10 tỉnh có số nợ lớn.

Cũng theo yêu cầu của BHXH Việt Nam, hằng tháng, BHXH các tỉnh, TP báo cáo cấp uỷ, chính quyền địa phương về tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn, kiến nghị và đề xuất các phương án xử lý. Rà soát việc thực hiện quy trình đôn đốc thu nợ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để tiến hành kiến nghị cơ quan Công an điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự.

BHXH các tỉnh, TP phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thành lập Ban chỉ đạo, tăng cường công tác báo cáo với UBND tỉnh, làm sao để đưa các chỉ tiêu này trở thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Những tháng cuối năm 2019, BHXH Việt Nam cũng sẽ tập trung hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH; triển khai có hiệu quả hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử; quản lý, sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan BHXH và trên trục liên thông của Chính phủ…

Trần Kiên