"Năm 2020, với tinh thần phục vụ đạo Pháp một cách tốt nhất, theo hướng trang nghiêm, chánh tín, chánh pháp, tiết kiệm và thuận tiện cho mọi người, loại bỏ yếu tố thị trường trong các ngôi chùa", Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký GHPGVN chia sẻ với PV Báo Thanh tra trước thềm Xuân mới.

Tập trung công tác đào tạo tăng tài

+ Bạch Thượng tọa, trước thềm Xuân mới, Thượng tọa có cảm xúc như thế nào?

- Thượng tọa Thích Đức Thiện: (Cười) Với tất cả mọi người, khi mùa Xuân đến đều khiến lòng mình xốn xang, để mong muốn chào đón những điều mới mẻ, tốt đẹp.

Với người xuất gia như chúng tôi, mùa Xuân đến, chúng tôi luôn mong muốn đón nhận những điều mới mẻ, tốt lành, những công việc Phật sự đúng theo chính Pháp, theo đúng Hiến chương, đường lối của Giáo hội, đúng với chương trình mục tiêu mà Đại hội Phật giáo toàn quốc đề ra.

Khi mùa Xuân tới, chúng tôi chuẩn bị cho mùa lễ hội, cho nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của người dân. Lúc này, các vị tăng, ni rất bận rộn. Dù năm vừa qua, GHPGVN có nhiều đóng góp cho xã hội nhưng vẫn còn những tồn tại.

+ Như Thượng tọa nói, năm 2019 vẫn còn một số tồn tại trong hoạt động của GHPGVN. Xin Thượng tọa chia sẻ những chương trình hành động của GHPGVN năm 2020 nhằm góp phần giữ vững niềm tin chính Pháp và truyền thống văn hóa dân tộc?

- Thượng tọa Thích Đức Thiện: Năm 2020, GHPGVN sẽ tập trung vào việc phục vụ Phật tử không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài để giữ vững niềm tin chính Pháp và truyền thống văn hóa dân tộc. Đồng thời, tập trung công tác từ thiện xã hội bằng chương trình mới phù hợp với nhu cầu của người dân; tập trung công tác giáo dục đào tạo Phật giáo, nhất là đối với đạo hạnh của tăng ni trẻ.

Những chương trình của GHPGVN với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì được tiếp tục triển khai, phối hợp với các địa phương nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các chương trình như: Ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa, ủng hộ người nghèo, đảm bảo an toàn giao thông, hiến máu, hiến mô tạng…

Phải giữ gìn truyền thống dân tộc

+ Tết đến Xuân về, ai cũng có nhu cầu thực hiện nghi thức tâm linh để cầu mong một năm mới an lành. Nhưng làm thế nào để các ngôi chùa thực hiện, hướng dẫn cho người dân các nghi thức tín ngưỡng để tránh tà tín?

- Thượng tọa Thích Đức Thiện: Đối với GHPGVN, trước việc chúng ta hội nhập quốc tế, nhưng phải gìn giữ giá trị truyền thống dân tộc. Trong việc gìn giữ giá trị truyền thống dân tộc đó, những gì đem lại an lạc, hạnh phúc cho mọi người nhân dịp đầu Xuân mới thì các vị chức sắc phục vụ nhu cầu cho mọi người.

Còn những cái gì không phù hợp, không đem lại sự an lạc, đem lại cái nhìn sai của xã hội thì chúng ta phải tiến tới loại bỏ. Tinh thần chung là phải đem lại sự an vui cho mọi người. Đạo Phật nói rằng, cái chính là phương tiện. Phương tiện nào đáp ứng được nhu cầu tâm linh của mọi người, và đem lại sự an lạc cho mọi người thì chúng ta phục vụ, còn cái gì mà khiến xã hội còn băn khoăn thì chúng ta không nên làm.

Dịp Tết cổ truyền Canh Tý này, GHPGVN cũng đã triển khai tới tất cả các ban trị sự các địa phương phổ biến tinh thần phục vụ đạo Pháp một cách tốt nhất, theo hướng trang nghiêm, chánh tín, chánh pháp, tiết kiệm và thuận tiện cho mọi người, loại bỏ yếu tố thị trường trong các ngôi chùa.

+ Thưa Thượng tọa, với cuộc cách mạng 4.0, việc chuyển tải kiến thức Phật pháp đến với thế hệ trẻ đã có sự thay đổi. Tại một số nước trên thế giới, không ít ngôi chùa đã dùng người máy để giảng kinh Phật và ứng dụng công nghệ 4.0. Quan điểm của Thượng tọa về vấn đề này?

- Thượng tọa Thích Đức Thiện: Cuộc cách mạng 4.0 đem đến thay đổi trong đời sống xã hội, trong cấu trúc gia đình, lễ nghi văn hóa. Chính vì vậy, ngày Tết bây giờ cũng khác với Tết xưa. Thông qua những thành tựu của công nghệ số, mạng xã hội. Nhờ công nghệ, mà Tết nay có thể kết nối mọi người gần nhau hơn. Vì thế, chúng tôi đón nhận những thành tựu khoa học đó để chuyển tải giá trị từ bi của đạo Phật đến với mọi người. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn gìn giữ những giá trị thiêng liêng của Tết cổ truyền, khi mọi người được đến chùa, đó là cầu nối văn hóa, chúng ta cần lưu giữ.

Hiện nay, Phật giáo các nước đã sử dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 vào trong các hoạt động hoằng pháp như chùa Linh Quang ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã sử dụng người máy để tiếp đón Phật tử và thuyết giảng, ở Nhật cũng phát triển.

Đối với GHPGVN, đạo Phật là khoa học. Chúng ta đón nhận những thành tựu khoa học kĩ thuật vào trong mọi mặt của đời sống, và công tác Phật sự của GHPGVN cũng không nằm ngoài chuyện đó. GHPGVN chủ động trong việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng 4.0.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi chúng ta phải chủ động trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong đời sống.

GHPGVN tuy chưa sử dụng trí tuệ nhân tạo, người máy, nhưng đã sử dụng rất nhiều vào trong các hoạt động của mình. Cụ thể: Khai trương mạng xã hội buda.vn, là nơi sinh hoạt của cộng đồng Phật tử. GHPGVN bắt đầu xây dựng văn phòng điều hành điện tử đặt tại chùa Quán Sứ, xây dựng dựa trên nền tảng của Chính phủ điện tử.

GHPGVN thông báo đến các ban trị sự để tập hợp các dữ liệu và sẽ điều hành trên ứng dụng của khoa học công nghệ, ứng dụng kỹ thuật số, mạng xã hội để hiệu quả và phù hợp với xã hội.

+ Với tư cách là Tổng Thư ký GHPGVN, Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế, Thượng tọa có thông điệp gì chuyển tải đến Phật tử?

- Thượng tọa Thích Đức Thiện: Nhân dịp năm mới, tôi mong muốn tăng ni Phật tử trong và ngoài nước nêu cao tinh thần tự hào với truyền thống hơn 2 ngàn năm Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc, tinh thần nhập thế của Phât giáo Trúc Lâm-Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông để mỗi chúng ta suy nghĩ hành động làm tăng trưởng niềm tin, xây dựng đời sống an lành, hạnh phúc, chia sẻ tình thương yêu đến tất cả mọi người.

Chúc đồng bào, Phật tử, tăng ni thân tâm an lạc, có nhiều niềm vui trong công tác Phật sự, chia sẻ tình thương đến với cộng đồng!

+ Xin trân trọng cảm ơn Thượng tọa!

Trà Vân (Thực hiện)