Chiều ngày 15/10, Hà Nội chính thức thông tin kết quả xác minh nguồn nước sinh hoạt của người dân tại các khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai… có mùi khét nồng nặc, có váng dầu trong những ngày vừa qua.

Khăng khăng khẳng định, mùi vị nước vẫn bình thường

Kết quả cho thấy, “mùi “khét” có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra, kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo”.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã nói rõ, nước sạch sông Đà không đảm bảo chất lượng.

"Nước sạch một là có mùi, hai là styren có nồng độ cao hơn thì không đảm bảo chất lượng. Còn chất styren có ảnh hưởng như thế nào thì hiện nay chưa có tài liệu chính thống nói rõ", ông Hạnh nêu.

Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Viwasupco vẫn khăng khăng khẳng định, mùi vị nước vẫn bình thường.

"Đêm ngày 9/10, công ty đã xúc xả tuyến ống khoảng 10km, và bể tràn bể chứa. Sau đó đến ngày 10, công ty nhận được phản ánh của khách hàng, báo chí về hiện tượng mùi thì đã cho phòng thí nghiệm đi kiểm tra. Thực ra, nước ra nhà máy vẫn đảm bảo, còn có thể là vì mùi clo”, ông Tốn nói.

Tổng Giám đốc Viwasupco cho rằng, khi có sự việc đổ dầu nhớt thải trộm (đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài - là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy nước mặt sông Đà), công ty đã báo cáo sự việc đến Công an tỉnh Hòa Bình.

Về việc tại sao phải báo cáo tỉnh Hòa Bình, ông Tốn lý giải, vì địa bàn đó thuộc tỉnh Hòa Bình.

“Tại sao công ty không báo cáo cơ quan chức năng Hà Nội? Thực sự báo cáo thì báo cáo cái gì vì chất lượng nước vẫn đảm bảo”, ông Tốn nói.

“Nếu dừng cấp nước thì tôi quá an toàn và quá hay

Theo Tổng Giám đốc này, ngày 9/10, đội vớt rong rêu ở cửa kênh đã phát hiện váng dầu tràn vào lúc 9h. Thời điểm đó, công ty đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên và người dân quây để dầu không lan ra ngoài hồ. Sau đó dùng thiết bị chuyên dụng hút dầu, tránh ô nhiễm nguồn nước.

"Song song đó, công ty cũng cử người đi tìm lý do tại sao và đi lòng vòng khe núi mới phát hiện ra dầu thải vãi trên đường. công ty đã huy động hai xe cát để thấm, làm sạch đường, cách ly toàn bộ khu vực dầu tràn xuống kể. Ngày 10, huy động người dân ở đó làm sạch toàn bộ", ông Tốn nêu.

Ông Tốn nói tiếp, cùng ngày khi váng dầu được cô lập thì công ty đưa vào sản xuất lại.

Trả lời báo chí tại sao thời điểm đó không dừng cấp nước sạch sông Đà cho người dân ở phía Tây Nam TP Hà Nội, ông Tốn xin chia sẻ thật, “thâm tâm của tôi 80% là muốn dừng cấp nước, vì nghĩ nước có vấn đề. Trong tâm của tôi không bao giờ lấy tính mạng của người dân để kinh doanh”, ông Tốn nói.

Theo ông Tốn, công ty này đã tham khảo chuyên gia và cũng nhận được phản biện nếu tạm dừng sản xuất thì phải có lý do gì để cắt nước.

“Bây giờ anh đồng ý cắt nước thì lý do gì cắt nước, anh bảo ô nhiễm thì chứng cứ đâu… Tôi tham khảo ý kiến chuyên gia và phản biện như thế thì tiếp tục cấp nước", ông Tốn quanh co nói về chất lượng nước do công ty tự xét nghiệm.

Chưa hài lòng với cách trả lời của ông Tốn, nhiều phóng viên liên tục đứng lên truy vấn. 

Trả lời, ông Tốn tiếp tục nói rằng, “trong dây chuyền có một máng hớt váng, công nghệ xử lý được cái này không thì không dám chắc vì lần đầu tiên xảy ra. công ty cũng không lấy nước ô nhiễm xử lý vì đã khoanh vùng xử lý, nước đó là bình thường”.

Vị này mong được thông cảm vì công ty không phải đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà đặt sức khỏe người dân, chất lượng nước lên trên hết.

“Qua đây thì cũng rút kinh nghiệm những phản ánh của khách hàng. Nhiều khi công ty không phản ánh kịp thời, giải thích cho người dân hiểu”, ông Tốn nêu và đến lúc này ông Tốn mới nói, “Vâng! Xin lỗi”, vì khách hàng là thượng đế.

Liên quan đến trách nhiệm cá nhân và có từ chức không? Ông Tốn cho rằng, công ty sẽ họp rút kinh nghiệm, nếu sai sẽ chịu trách nhiệm.

“Tôi cũng là Tổng Giám đốc làm thuê thôi, nếu dừng cấp nước thì quá an toàn và quá hay. Tôi vì cái tâm duy nhất là phục vụ người dân, vì người dân, không vì cái gì hết”, ông Tốn nói thêm.

Hương Giang