Do ảnh hưởng của trận mưa lớn đêm 23/6 đến ngày 24/6 đã gây thiệt hại một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, như tại km 46+800, bị sạt lở khối lượng khoảng 150m3 đất đá; tại km 20+920 tỉnh lộ 133, nước kèm theo đất đá tràn ra mặt đường; tại km 336+870, km 302+400 km 291+100, quốc lộ 4H bị sạt lở và lún sụt mặt đường, gây chia cắt giao thông.

Mưa lớn làm sạt lở nhiều tuyến đường. Ảnh: FB

Điểm sạt lở nghiêm trong nhất trên tuyến quốc lộ 4H tại địa phận xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, mưa lũ đã gây sạt lở mất hơn 30m đường, gây chia cắt huyện Mường Tè với bên ngoài.

Sở Giao thông vận tải Lai Châu đã thông báo cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua trên tuyến quốc lộ 4H, các phương tiện lưu thông từ thành phố Lai Châu đi huyện Mường Tè, đi tiếp theo hướng quốc lộ 12 đến km 87+300, rẽ phải vào đường tỉnh 127 (ngã ba Lai Hà) đi vào trung tâm huyện Mường Tè và ngược lại. Thời gian phân luồng bắt đầu từ 9h30 ngày 24/6. 

Sở Giao thông vận tải đang tiến hành khắc phục và thông báo thông đường trong thời gian sớm nhất.

Lũ quét gây thiệt hại nhiều nhà cửa, hoa màu của bà con huyện Mường Tè. Ảnh: FB

Trận mưa to kéo dài đêm qua với lượng mưa đo được tại các trạm từ 50mm- 80mm, sáng nay (24/6), trên địa bàn các huyện Mường Tè và Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu xảy ra hai trận lũ quét, cuốn trôi nhiều công trình, nhà cửa, tài sản, hoa màu của nhân nhân. Thông tin ban đầu có 3 người dân tại xã Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè hiện đang mất tích.

Cụ thể, khoảng 6h sáng nay (24/6), hai trận lũ quét xảy ra đồng loạt trên suối Hua Bum, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn và suối Nậm Sì Lường, xã Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè. Thông tin từ chính quyền các địa phương nơi xảy ra lũ quét cho biết, lũ về đột ngột khiến người dân không kịp trở tay và đã cuốn trôi 4 ngôi nhà và nhiều tài sản của nhân dân.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Lai Châu, ngày và đêm nay (24/6) trên địa bàn vẫn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; lượng mưa phổ biến từ 30mm đến 70mm, có nơi trên 100mm/24 giờ, cảnh báo thiên tai rủi ro cấp độ 1.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo chính quyền các địa phương, tăng cường cán bộ về cơ sở, vận động, tuyên truyền người dân không qua sông, suối, ngầm tràn khi trên địa bàn có mưa to. Đặc biệt, chính quyền các xã rà chỉ đạo các bản rà soát các hộ dân, không để bà con ngủ tại lán nương để phòng tránh thiệt hại về người.

Bùi Bình