Việc trì hoãn nói trên không những gây bức xúc cho hơn 500 người lao động mà các cơ quan chức năng như Liên đoàn Lao động (LĐLĐ), Quận ủy quận 10… cũng đã có “hướng dẫn người lao động khởi kiện theo đúng quy định pháp luật, trong trường hợp Cty không thực hiện đúng cam kết” để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Hứa hẹn nhiều, thiếu thiện chí

Năm 2016, CTCP Giày Sài Gòn nhiều lần hứa hẹn sẽ chi trả hết tiền trợ cấp mất việc cho công nhân, nhưng hứa mãi mà không thực hiện.

Anh Cao Hoàng Thọ, công nhân làm việc hơn 20 năm tại đây than thở: “Cả đời chúng tôi mấy chục năm gắn bó với nghề may giầy… Bây giờ ra ngoài biết làm gì vì tuổi đã lớn. Phía Cty thì chỉ hứa hão năm lần bảy lượt nhưng khi thì trả, khi thì không, hoặc trả lắt nhắt từng tí một. Bây giờ muốn làm nghề xe ôm thì Grap hay Uber đều yêu cầu xe mới, chúng tôi lấy tiền đâu mà mua xe mới”.

Anh Thọ còn cho biết: “Vì quá bức xức trước việc chây ỳ này, nhiều lần chúng tôi đã đến văn phòng gặp Tổng Giám đốc thì nhận được câu trả lời: “Tôi cũng là người làm mướn, làm thuê thôi…”. Bao giờ chúng tôi mới nhận được hết tiền trợ cấp”?

Để đòi quyền lợi, ngày 27/4/2017, công nhân đã tập trung tại trụ sở yêu cầu lãnh đạo Cty giải quyết chế độ chính sách theo các nội dung đã thỏa thuận.  Liên quan đến việc này, cùng ngày, UBND quận 10 đã mời Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc và đại diện Công đoàn Cty dự họp, cùng đại diện Công đoàn Bộ Công thương, các phòng, ban chức năng quận 10,  LĐLĐ quận để trao đổi các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cũng như bảo vệ quyền lợi người lao động.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND quận 10, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc đã không tham dự buổi làm việc này mà ủy quyền cho Công đoàn Cty tham dự đồng thời với 2 tư cách: Đại diện Ban Giám đốc, đại diện Công đoàn. Và hình thức ủy quyền lại không đúng quy định pháp luật, do đó buổi làm việc không đạt hiệu quả.

 “Qua sự việc trên, UBND quận 10 nhận thấy đại diện Ban Giám đốc Cty đã có thái độ thiếu thiện chí, không hợp tác với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong việc cùng tháo gỡ khó khăn của đơn vị và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người lao động…”, báo cáo của UBND quận 10 cho biết.

Để xảy ra sự việc trên là do CTCP Giầy Sài Gòn đã hứa trước ngày 30/4/2017 sẽ chi trả tiền mất việc cho công nhân. Tuy nhiên, Cty lại tiếp tục trì hoãn.

Anh Trần Hồng Quang, đại diện cho người lao động CTCP Giầy Sài Gòn tâm sự: “Gia đình tôi không may cả hai vợ chồng cùng làm ở đây, nên nghỉ là nghỉ cả hai. Vợ đã làm 32 năm ở Cty, giờ 50 tuổi rồi cả đời chỉ biết may giày nay xin làm công nhân người ta không nhận. Cả đời gắn bó với Cty nay bị cho mất việc. Tiền đền bù mất việc thì lắt nhắt,  năm bảy triệu một lần chỉ đủ tiền ăn, sinh hoạt… Không có vốn không làm được gì… Bây giờ chúng tôi không biết làm sao nữa”.

Anh Quang còn cho biết, đầu tháng 5/2017 có 130 người  tập trung tại Cty thì mới biết gần hai năm qua vẫn còn rất nhiều người chưa xin được việc làm, cuộc sống rất khó khăn…

Không trả tiền, Cty sẽ bị khởi kiện

Trao đổi với báo chí, ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch LĐLĐ quận 10 cho biết, trong số gần 500 công nhân bị cho nghỉ việc giờ tứ tán khắp nơi. Số công nhân đóng trên địa bàn quận 10 khoảng gần 100 người. Việc nợ nần của CTCP Giày Sài Gòn với công nhân quá lâu và ngày 15/7 là hạn chót. Nếu Cty không giải quyết… LĐLĐ quận 10 sẽ báo lên LĐLĐ TP hỗ trợ công nhân tiến hành khởi kiện ra tòa theo đúng trình tự thủ tục.

Ngày 21/4/2017, LĐLĐ TP đã gửi văn bản chỉ đạo LĐLĐ quận 10 phối hợp các ngành chức năng của quận và Công đoàn Bộ Công thương yêu cầu Cty chi trả tiền trợ cấp mất việc cho người lao động như đã cam kết, nếu không sẽ hướng dẫn người lao động khởi kiện theo đúng quy định.

Để giải quyết  dứt điểm vụ việc, UBND quận 10 cũng tiếp tục kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo: Chấm dứt việc cho CTCP Giầy Sài Gòn thuê khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 vì có các vi phạm trong việc sử dụng đất như: Cho thuê lại để thành lập bến xe (theo kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường), nhiều lần để xảy ra tình hình mất trật tự trị an.

Về phía người lao động, anh Quang cho biết: Chúng tôi rất yên tâm khi được các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi người lao động và việc khiếu kiện cũng được hỗ trợ. Chúng tôi vẫn luôn mong muốn CTCP Giầy Sài Gòn thực hiện đúng cam kết.

 Được biết, cuối tháng 2/2017, Sở Tài nguyên & Môi trường đã thành lập đoàn tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường và tài nguyên nước của CTCP Giầy Sài Gòn. Sau đó, đoàn thanh tra đã có văn bản yêu cầu: “Cty chấm dứt hành vi vi phạm và khẩn trương đưa đất vào sử dụng đúng mục đích. Trường hợp Cty tiếp tục vi phạm sẽ bị xem xét xử lý thu hồi đúng quy định”.

Nghiêm Lan