Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Thời gian qua, công tác huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các tuyến đường vành đai, các tuyến quốc lộ, các nút giao thông quan trọng, các tuyến đường trục chính nội đô…

Các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong 2 năm qua không triển khai, do các quy định về thủ tục đầu tư theo hình thức này mặc dù đã được điều chỉnh, bổ sung, nhưng các nội dung hướng dẫn chưa ban hành kịp thời.

Bên cạnh đó, các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT cũng gặp nhiều khó khăn, do quy định về sử dụng tài sản công để thanh toán cho các nhà đầu tư chưa có hướng dẫn thực hiện.

Sở GTVT kiến nghị, đối với nguồn vốn một số dự án trọng điểm, cấp bách, TP chấp thuận chuyển từ hình thức đối tác công tư sang đầu tư từ ngân sách như: Dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Võ Chí Công đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu); Dự án cải tạo mở rộng quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An); Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22; Dự án nâng cấp quốc lộ 50…

Về chủ trương đầu tư công, Sở GTVT kiến nghị UBND TP sớm cho chủ trương điều chỉnh để chủ đầu tư dự án đầu tư đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và cầu đường Nguyễn Khoái, để Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập thủ tục đầu tư công điều chỉnh để triển khai đầu tư dự án...

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu, các dự án giao thông theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, cần tập trung thực hiện theo thứ tự ưu tiên, cần xác định rõ hình thức đầu tư cũng như thời gian thực hiện.

Đối với dự án đầu tư công, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và xác định rõ lộ trình thực hiện của các dự án. Riêng với những dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP hoặc các hình thức khác phải tính toán mời gọi các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị, Sở GTVT làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về từng dự án, xác định rõ lộ trình đầu tư; các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ để xử lý các vấn đề về phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Thiên Lý