Ngày 3/3, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết Chính phủ nước này sẽ thắt chặt các quy định cấp thị thực cho sinh viên nước ngoài theo học tiếng Hàn tại các trường đại học trên cả nước, bắt đầu từ ngày 4/3.

Thời báo Hàn Quốc đưa tin quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các công ty môi giới nhập cư ngày càng lạm dụng hệ thống cấp thị thực cho sinh viên quốc tế tới học tiếng Hàn. Số người nước ngoài sinh sống bất hợp pháp ở Hàn Quốc sau khi nhập cảnh bằng thị thực loại này đã tăng gấp 3 lần từ 4.294 người trong năm 2015 lên 12.526 người năm 2018.

Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết cho đến nay, Chính phủ Hàn Quốc đã trao cho các trường đại học nước này quyền tự chủ tối đa đối với quá trình tuyển chọn sinh viên nước ngoài. Tuy nhiên, việc các trường không kiểm tra khả năng tài chính của các sinh viên tương lai cũng như khả năng học tập đúng cách của các em dẫn đến việc số lượng người sinh sống và làm việc bất hợp pháp gia tăng ở Hàn Quốc.

Theo số liệu năm 2018 của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, các sinh viên Việt Nam sẽ bị kiểm tra khả năng tài chính chặt chẽ hơn vì khoảng 70% số người nước ngoài sinh sống bất hợp pháp ở Hàn Quốc bằng thị thực học ngôn ngữ D-4 là từ Việt Nam.

Thay vì chỉ phải xuất trình giấy tờ gửi ngân hàng 9.000 USD để đóng tiền học phí, Bộ Tư pháp Hàn Quốc sẽ yêu cầu sinh viên Việt Nam phải gửi 10.000 USD vào một tài khoản ngân hàng bị hạn chế, chỉ được rút một lần là 5 triệu won (4.400 USD) mỗi sáu tháng. Quy định này nhằm ngăn chặn việc rút hết tiền một lần để trả lại cho các công ty môi giới ngay khi các em được cấp thị thực D-4.

Bên cạnh đó, các sinh viên từ Guinea, Mali, Uganda, Ethiopia và Cameroon - nhóm sinh viên có tỷ lệ bỏ học giữa chừng cao để đi làm việc bất hợp pháp, sẽ cần ít nhất chứng chỉ TOPIK cấp độ ba hoặc phải được 530 điểm trong kỳ thi TOEFL để được nhận vào một chương trình học tiếng Hàn tại một trường đại học "bậc thấp," được xếp hạng bởi Bộ Giáo dục Hàn Quốc dựa trên các tiêu chí như tỷ lệ bỏ học và cư trú bất hợp pháp cao của các sinh viên trước đây.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cũng sẽ giới hạn số lượng sinh viên nước ngoài học tiếng mà các trường đại học "bậc thấp" này có thể nhận và số lượng sinh viên tối đa/1 giảng viên ngôn ngữ là 30 em. Trong khi đó, 50 trường đại học "hàng đầu" giờ đây có thể cấp thị thực điện tử cho sinh viên học tiếng của mình.

Tuy nhiên, các quy định về làm việc bán thời gian của sinh viên quốc tế sẽ được nới lỏng một phần do có những chỉ trích rằng việc cấm các em đi làm bán thời gian trong lĩnh vực chế tạo khiến tỷ lệ lao động bất hợp pháp tăng, đặc biệt là tại các trường đại học ở các tỉnh, nơi những lựa chọn làm việc bán thời gian bị hạn chế.

Quy định mới cho phép sinh viên nước ngoài có chứng chỉ TOPIK cấp 4 trở lên làm việc bán thời gian hợp pháp trong ngành chế tạo ở Hàn Quốc.

Theo Mạnh Hùng (TTXVN/Vietnam+)