Sau hơn 2 tuần xảy ra vụ cháy ở nhà kho Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), chiều nay, Hà Nội họp báo thông tin những vấn đề được dư luận quan tâm.

Đám cháy nhà kho Công ty Rạng Đông (số 87-89 phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) bùng phát lúc 18h ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng.

Thông tin về nguyên nhân vụ cháy, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Vũ Đăng Định cho biết, ngày 12/9, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an có bản kết luận giám định kết luận nguyên nhân.

Đó là “do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy nói trên”.

Trả lời câu hỏi vụ cháy "có tác động của con người hay không?", Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội nêu rõ là "không có" và nhắc lại nguyên nhân cháy là do sự cố điện của hệ thống đèn led. Từ sự cố này xảy ra làm cháy các chi tiết bên trong bóng đèn, dẫn tới cháy lan ra xung quanh.

“Không có sự phá hoại trong vụ việc này”, ông Trường khẳng định và nhấn mạnh, chúng tôi đã trưng cầu cơ quan giám định chuyên môn là Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, ra bản kết luận giám định đã nêu rất rõ.

Báo chí nêu câu hỏi về việc, ngay sau vụ cháy, ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình phát thông báo đến người dân về những biện pháp đề phòng và bảo vệ sức khỏe. Vậy vì sao, quận Thanh Xuân thu hồi văn bản này? 

Bà Vương Thị Vân Khánh, Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân nói, quận không yêu cầu phường thu hồi văn bản và cũng không có văn bản kiểm điểm lãnh đạo phường Hạ Đình.

Chủ tịch phường Hạ Đình Thái Minh Tuấn giải thích thêm, sau khi Phó Chủ tịch Trần Thị Nhiên ký thông báo nêu trên thì phường thu hồi với lý do không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở. 

Theo ông Tuấn, Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định những vấn đề thuộc địa bàn hai xã trở lên thì thẩm quyền thông báo thuộc chính quyền cấp quận. Hơn nữa, vụ cháy kho Rạng Đông thuộc địa giới hành chính phường Thanh Xuân Trung, nên thông báo đó không đúng thẩm quyền.

Ngoài ra, thông báo của phường Hạ Đình đưa ra một ngày sau vụ cháy, lúc này chưa có kết luận chính thức về mức độ ô nhiễm của các cơ quan có thẩm quyền, nên thông báo thiếu cơ sở khoa học.

"Thông báo này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân trên địa bàn phường và xung quanh. Đặc biệt việc khuyến cáo đưa người dân sơ tán, gây hoang mang”, ông Tuấn nói và thông tin thêm phường Hạ Đình có khoảng 5.700 hộ, trên 18.000 nhân khẩu thì hiện vắng 15 hộ, 41 nhân khẩu.

Về việc vì sao đến giờ TP mới tổ chức họp báo?, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, chính quyền vẫn "cung cấp thông hàng ngày qua nhiều kênh khác nhau. Ví dụ, tại cuộc giao ban báo chí tuần trước, dù không có nội dung về vụ cháy nhà kho Rạng Đông nhưng khi báo chí hỏi thì chủ trì giao ban vẫn thông tin.

Ông Phong cũng khẳng định lại một lần nữa, nhân dân, học sinh, giáo viên quanh khu vực bán kính 500m, các cán bộ tham gia chữa cháy đã được khám sức khoẻ. Đến nay chưa có ai bị nhiễm độc thủy ngân.

Không khí an toàn, đã chuyển 44,68 tấn rác thải nguy hại

Về kết quả đo đạc số liệu quan trắc môi trường tại khu vực, theo ông Định, từ ngày 29/8/2019 đến ngày 30/8/2019, kết quả phân tích so sánh với các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy, các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn quy chuẩn Việt Nam (QCVN) cho phép.

​Sở Tài nguyên và Môi trường đã trưng cầu Công ty TNHH Tư vấn kỹ thuật, thiết bị và công nghệ môi trường Nguyễn Gia tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí xung quanh trong vòng bán kính 200m, 500m từ ngày 09-12/9/2019 ở 8 vị trí và từ ngày 13 - 14/9/2019 ở 3 vị trí.

“Kết quả phân tích so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy, các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn quy chuẩn Việt Nam cho phép”, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định.

Cũng theo ông Định, tính đến 3h sáng ngày 16/9, đã vận chuyển 44,68 tấn rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, compact bị hư hại) về Nhà máy Xử lý rác thải nguy hại NEDO tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Vũ Đăng Định

Đồng thời, đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của Nhà máy.

“Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó”, UBND TP Hà Nội cho biết.

Sức khoẻ của người dân chưa có biểu hiện cấp tính bất thường

Chánh Văn phòng UBND TP cũng cho biết, theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 16/9/2019 đã tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500m và trực 24/24 tại hai trạm y tế. Cùng với đó, tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 1.987 các cháu nhà trẻ, mẫu giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Qua quá trình tư vấn, khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh, người dân chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường.

Xét nghiệm chuyên sâu 483 mẫu máu và nước tiểu 24 giờ chuyển đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho thấy, thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép và được tham chiếu theo Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

UBND TP cũng cho biết, thời gian tới, tiếp tục yêu cầu các đơn vị tham gia hoàn thành sớm việc thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải do vụ cháy để lại đúng quy trình, quy định hiện hành; sau đó tổ chức tẩy độc toàn bộ khu vực.

Công ty Rạng Đông phải tiến hành thủ tục di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quy định tại Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quan trắc môi trường hàng ngày để đánh giá ảnh hưởng của môi trường đến sức khỏe của người dân trong khu vực; tiếp tục tổ chức khám sức khỏe miễn phí theo yêu cầu của người dân trong khu vực.

UBND TP cũng đề nghị Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sớm có kết quả giám định độc lập xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy để công bố kết quả cho người dân.

Hương Giang