Ngày 30/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Học sinh khó đến trường vào ngày 15/4

Tại Hà Nội, tính đến 7h00 ngày 30/3/2020, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 71 trường hợp có xét nghiệm dương tính. Trong đó 46 người nhập cảnh; 25 người lây thứ phát tại cộng đồng.

Theo danh sách dữ liệu trích xuất từ Bệnh viện Bạch Mai, có tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội để rà soát.

Kết quả đã xác minh được 1.288 trường hợp đang ở tại Hà Nội; đã lấy được 865 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm được 228 mẫu, kết quả đều âm tính.

Đối với những trường hợp người liên quan khác như bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học... hiện nay đã điều tra được 9.062 trường hợp, đã tổ chức chức cách ly được 6.898 trường hợp chưa qua 14 ngày; thực hiện lấy mẫu đối với 230 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh; 33 mẫu đã có kết quả trong đó có 3 trường hợp dương tính (là nguời chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện).

Khuyến khích làm việc tại nhà trong 10 ngày

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khuyến khích các cơ quan hành chính trên địa bàn cho nhân viên làm việc tại nhà trong 10 ngày.

Thành phố sẽ xin ý kiến của Trung ương trong cuộc họp chiều ngày 30/3 về vấn đề này…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Chúng ta đang bước vào giai đoạn vô cùng nguy hiểm. Dịch bệnh đã lan truyền rộng hơn trên địa bàn TP, có nguy cơ lây nhiễm chéo trên các tỉnh, TP.

Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai, dịch bệnh đã lây lan ra 20 quận huyện của Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Có một số trường hợp F3 đã trở thành F0.

“Dịch bệnh sẽ còn kéo dài, chứ không thể trong vòng 1 đến 2 tháng. Vì thế chúng ta phải xây dựng phương án phòng chống dịch dài hạn” - Chủ tịch UBND TP nói.

Nhận định, dịch bệnh kéo dài sẽ tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP cho rằng: Với diễn biến hiện nay, rất có thể toàn bộ hệ thống giáo dục của chúng ta sẽ không thể cho học sinh đi học vào ngày 15/4.

Thành lập 10 tổ công tác xét nghiệm nhanh

Chủ tịch UBND TP khái lược, từ ngày 6/3 đến nay, các ổ dịch nhỏ tại Hà Nội đều đã được phát hiện và dập dịch tương đối triệt để. Nhưng giai đoạn hiện nay là giai đoạn rất nghiêm trọng, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai hiện đang là nơi nguy hiểm nhất.

Hà Nội nguy hiểm hơn khi có thể xuất hiện những ca nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ lây nhiễm ra người bệnh, người nhà và người khác chỉ trong vòng thời gian ngắn.

Khi đã lây và phát tán, dịch bệnh sẽ phát triển rất nhanh, nếu không có các biện pháp dứt khoát, dịch bệnh sẽ lây theo cấp số nhân của cấp số nhân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Nếu chúng ta kiểm soát tốt ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai thì cơ bản sẽ ngăn chặn được sự lây nhiễm của dịch bệnh, nếu không hậu quả sẽ khôn lường. Ảnh: CTV

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, phải hành động nhanh chóng và dứt khoát, không có thời gian để bàn bạc. Cần phải định hình lại nguồn lực, các vật tư y tế; khẩn trương tổ chức nhân lực có khả năng lấy mẫu xét nghiệm.

Với các nhiệm vụ cần làm ngay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị, chuẩn bị thành lập 10 tổ công tác để tổ chức xét nghiệm nhanh trên địa bàn TP đối với những nơi tập trung đông người.

Trước mắt chiều nay (30/3) sẽ triển khai ngay tại các phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế cho những trạm lấy mẫu di động.

TP đề nghị tất cả các trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến 28/3 cần khẩn trương cách ly, liên hệ với lực lượng chức năng để lấy mẫu xét nghiệm, khai báo y tế.

Đáng lưu ý, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu, các cơ sở y tế trên địa bàn không tổ chức thăm hỏi bệnh nhân tại các bệnh viện, chỉ cho phép 1 người nhà vào trông bệnh nhân nặng.

Tất cả các y tá, bác sĩ trên địa bàn TP cần được xét nghiệm, ưu tiên lực lượng tại 41 Khoa truyền nhiễm tại các bệnh viện. Các khoa dinh dưỡng cần tổ chức nấu ăn và kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm.

TP giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội triển khai các trạm xét nghiệm nhanh ở các phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai, sau đó ở các Bênh viện nội thành và ngoại thành và một số nơi tập trung đông người khác.

“Việc này phải triển khai càng nhanh càng tốt” - Chủ tịch UBND TP nói.

Đồng thời cho rằng, nếu chúng ta kiểm soát tốt ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai thì cơ bản sẽ ngăn chặn được sự lây nhiễm của dịch bệnh, nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Hải Hà