Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị Pleiku có tổng chiều dài 30,6km, qua địa bàn các huyện Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông và TP Pleiku, với mức đầu tư hơn 844,5 tỉ đồng. Đây là dự án được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 23/2/2016 và Quyết định đầu tư ngày 28/4/2016. Thi công tuyến đường gồm 4 nhà thầu liên danh: Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (Gia Lai), Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam (Đắk Lắk), Công ty TNHH An Nguyên (Đắk Lắk), Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuât nhập khẩu 168 Việt Nam được chỉ định thực hiện gói thầu xây lắp thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tấm đan bê tông đi vào đường dân sinh không đảm bảo chất lượng. Ảnh: KN

 

Cụ thể, theo thỏa thuận liên danh nhà thầu (ngày 15/12/2016), phần giá trị của các thành viên trong Liên danh Quang Đức - Hoàng Nam - An Nguyên - 168 Việt Nam thực hiện lần lượt là 57%, 20%, 13% và 10%. Như vậy, giá trị hợp đồng tương tự các thành viên liên danh lần lượt phải đáp ứng tối thiểu là 225,7 tỷ đồng; 79,2 tỷ đồng; 51,48 tỷ đồng và 39,6 tỷ đồng.

Hàng cột bên lề đường bị hư hỏng nặng. Ảnh: KN

 

Được biết, dự án này từ khi triển khai đến nay đã vướng rất nhiều “sự cố”, từ tiến độ công trình, chỉ định thầu chưa chuẩn hay việc cho tạm ứng tiền... Bộ GTVT đã phải gia hạn thời gian hoàn thành để bàn giao lần thứ hai, chậm nhất đến ngày 30/11/2018, sẽ phải hoàn thiện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa nghiệm thu và còn có hạng mục công trình phụ chưa hoàn thành. Trên thực tế, tại các điểm giao nhau với đường nông thôn dân sinh, các tấm đan gác ngang rãnh thoát nước để nối thông tuyến giao nhau với đường tránh Pleiku cũng đã xuất hiện các dấu vết bị gãy và bong tróc bê tông, để lộ “thiên” những tấm đan của sắt trông rất phản cảm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông hiện hữu.

Hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện. Ảnh: KN

 

Trước sự việc trên, đề nghị Bộ GTVT và UBND tỉnh Gia Lai cần nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan nhanh chóng kiểm tra, xử lý và khắc phục những “sự cố” trên.

Khuất Nguyên