Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội vừa nghe Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo tiến độ hoàn thành, bàn giao và vận hành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Sau khi nghe Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội báo cáo, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kết luận Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông là dự án quan trọng quốc gia, do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là chủ đầu tư. TP Hà Nội có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến việc tiếp nhận, khai thác, vận hành hệ thống giao thông công cộng này.

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, thời gian qua TP Hà Nội đã chủ động trao đổi với Bộ GTVT về các nội dung liên quan đến công tác bàn giao, tiếp nhận Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đồng thời, TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan thực hiện những công việc thuộc trách nhiệm của TP trong triển khai dự án.

Tuy nhiên, theo TP Hà Nội, hiện vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư (Bộ GTVT) và tổng thầu của dự án. Do vậy, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho rằng, những khó khăn vướng mắc hiện nay của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan.

Để giải quyết vấn đề trên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo, quyết định giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án theo quy định hiện hành của nhà nước.

Cùng với đó, xây dựng Dự thảo Báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về những khó khăn, vướng mắc nêu trên và xin ý kiến chỉ đạo.

Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được phê duyệt từ năm 2009, với mức vốn ban đầu là 8.769 tỷ đồng. Đến năm, 2016 điều chỉnh nâng lên 18.000 tỷ đồng.

Dự án này dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành vào năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành thương mại.

Đáng lưu ý, theo kết quả Kiểm toán Nhà nước, dự án này có điều chỉnh các tiêu chí quan trọng nhưng chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, tổng thầu Trung Quốc xây dựng đường sắt Cát Linh – Hà Đông thiếu kinh nghiệm vận hành. Bộ đã làm việc với các bên của Trung Quốc, với đại sứ quán, Bộ Giao thông Trung Quốc rất nhiều lần để cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào hoạt động.

Theo ông Thể, đến nay các hạng mục đã xong 99%, 1% còn lại là còn 1 số hạng mục nhỏ, đặc biệt phải chứng minh được an toàn hệ thống.

“Bộ GTVT cùng với Tổng thầu và các cơ quan liên quan đang cố gắng làm sao kết thúc 1% này. Khi 1% này xong, chứng nhận được thiết bị, bảo đảm an toàn hệ thống, chúng ta mới vận hành thương mại được, đây là quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Hương Giang