Mấy năm qua, một số hộ dân sống tại tổ 1, phường Phù Đổng, TP Pleiku rất bức xúc, khi những ngôi nhà ở đây luôn bị ngập nước. Nguyên nhân chính là do đơn vị thi công công trình bờ kè và đường giao thông, thuộc dự án kè suối Hội Phú, đã “bỏ quên” không thi công nửa cây cầu còn lại.

Người dân sống tại đây cho biết, cây cầu này được thi công từ hơn 1 năm nay, không hiểu lý do vì sao mà không thấy hoàn thiện tiếp nửa cây cầu còn lại. Do vậy, cứ đến mùa mưa thì nước ngập vào nhà. Gần đây còn có mấy vụ xe lao xuống chân cầu do cầu không hoàn thiện, không biển báo, không có lan can… Sau mấy vụ tai nạn giao thông xảy ra, người dân đã bẻ cành cây để làm “biển báo”, đồng thời phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều lần, nhưng đã hơn 1 năm trôi qua vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng giải quyết.

Quan sát tại hiện trường cho thấy, cây cầu này có chiều dài hơn 10m nhưng chỉ được thi công một nửa. Vị trí cầu nằm giữa đường Hùng Vương và đường giao thông thuộc dự án bờ kè Hội Phú. Ngay phía dưới chân cầu chưa được thi công có đến hơn 5 hộ dân sinh sống. Do cây cầu cao hơn nhà dân, nên vào mùa mưa thì tất cả nhà của những hộ dân này đều bị ngập nước. Tại đây cũng không có đèn đường, do vậy hay xảy ra tại nạn xe máy lao xuống chân cầu.

Lý giải về sự việc trên, bà Hoàng Thị Ngọc Tuyền, Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đổng cho biết: “Những phản ánh của người dân, chúng tôi đã nắm được, về phía UBND phường Phù Đổng cũng đã nhiều lần gửi báo cáo lên UBND, Phòng Quản lý đô thị thành phố và Ban quản lý dự án TP Pleiku, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Mới đây, ngày 18/3/2019, phường Phù Đổng tiếp tục gửi Báo cáo số 31/BC-UBND đến cơ quan chức năng đề nghị xử lý triệt để, nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết…”.

Sau khi xảy ra một số vụ tai nạn, người dân đã bẻ cành cây làm “biển báo”. Ảnh: KN

 

Được biết, vào tháng 8/2014, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định số 495/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng suối Hội Phú, TP Pleiku; Quyết định số 720/QĐ-UBND ngày 9/9/2014 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở suối Hội Phú.

Cụ thể, dự án này sẽ xây dựng 2 đập tràn ĐT3 (đường Hùng Vương) và  ĐT4 (đường Nguyễn Lương Bằng), tạo 2 hồ điều hoà (hồ 1 diện tích 1,64ha và hồ 2 diện tích 1,59ha); xây dựng kè 2 bên bờ suối có chiều dài tổng cộng 3,63km. Đỉnh kè kết hợp làm đường giao thông với chiều dài 3,7km, bề rộng mặt đường 7m, vỉa hè 2x2,5m; hệ thống thoát nước mưa và nước thải đầu tư hoàn chỉnh bằng cống bê tông cốt thép D75, D100… Đây là một trong những dự án trọng điểm tại TP Pleiku. Tổng mức đầu tư ban đầu cho dự án này là 240 tỷ đồng, trong đó chi phí dành cho đền bù giải phóng mặt bằng 34,6 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên…

Trước sự việc, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cần nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên, để người dân yên tâm sinh sống. Đồng thời, nhằm hạn chế tai nạn giao thông tại “nửa cây cầu”, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Khuất Nguyên