Sau khi xác minh về các nội dung theo trong bài “Làm luật ở cửa khẩu quốc tế Tây Trang” đăng trên Báo Tiền phong ngày 21/11/2019. Ngay trong ngày 21/11/2019, Cục Hải quan tỉnh Điện Biên đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Minh - Chi cục trưởng; ông Vũ Nguyên Hùng - Phó Chi cục trưởng; ông Phan Văn Huyền - công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Tây Trang để tập trung giải trình, kiểm điểm, làm rõ sự việc.

Theo phản ánh của Tiền Phong, tại cửa khẩu quốc tế Tây Trang (tỉnh Điện Biên) thông thương với cửa khẩu Pang Hok (còn gọi là cửa khẩu Sop Hun, tỉnh Phongsaly, CHDCND Lào), các chủ hàng khi đưa hàng hóa qua đây phải nộp tiền cho các lực lượng chức năng cửa khẩu để được “nới lỏng” giám sát, tạo điều kiện xuất khẩu hàng hóa. Cụ thể, chủ hàng chỉ cần gặp lãnh đạo Chi cục để “làm luật”, sau đó làm tờ khai cho 1 chuyến hàng/lô hàng rồi dùng tờ khai đó quay vòng sử dụng với số lượng không hạn chế.

Sự việc chỉ vỡ lở khi các tiểu thương bị yêu cầu nộp tiền quá nhiều, kinh doanh thua lỗ, nên đã tố cáo các hành vi này với cơ quan báo chí.

Theo Tổng Cục Hải quan, với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, cầu thị và không bao che, Cơ quan này sẽ xử lý nghiêm các vi phạm nếu có; đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan báo chí trong thời gian tới./.

Hồng Phúc