Tại tỉnh Thanh Hóa, sau thời gian được khống chế, dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát trở lại với tốc độ rất nhanh. Nguyên nhân được cho là một số địa phương chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Tại huyện Quảng Xương, hiện có 23/30 xã công bố dịch, 4 xã đang gửi mẫu đi xét nghiệm và chỉ còn 3 xã chưa có dịch. Nguyên nhân được cho là do chính quyền địa phương thiếu sự kiểm tra, giám sát nên công tác chỉ đạo phòng chống dịch hiệu quả thấp, dịch bệnh bùng phát nhanh trên diện rộng và gây thiệt hại lớn. Ông Lê Huy Kỳ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Xương cho biết, huyện đã nhận thấy khuyết điểm và đã chấn chỉnh, chỉ đạo, giao trách nhiệm đến từng địa phương.

“Chống dịch phải gắn liền với trách nhiệm người đứng đầu địa phương. Bí thư, Chủ tịch phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, nhất là khi cấp trên kiểm tra phát hiện thiếu trách nhiệm người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Giáp ranh với huyện Quảng Xương, huyện Nông Cống là nơi dịch tả lợn châu Phi mới xuất hiện. Đến thời điểm này, dịch chủ yếu lây lan ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa xâm nhập khu vực trang trại. Vì vậy, việc tập trung cách ly, ngăn không để dịch lây lan vào khu vực này là nhiệm vụ cấp bách.

Ông Đồng Minh Quân, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nông Cống cho biết: “Có những xã đang diện hẹp phải lập chốt cấp thôn, nhưng nguy cơ dịch bệnh lây lan thì phải thành lập các chốt ở huyện. Đã có hội nghị khẩn cấp hướng dẫn biện pháp ngăn chặn, cấp hóa chất phun tiêu độc khử trung, đồng thời họp khẩn với các trang trại lớn vì hiện chưa xuất hiện tại các trang trại, để hỗ trợ và làm sao khống chế không lây lan sang trang trại”.

Chỉ trong 18 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, dịch tả lợn châu Phi đã phát sinh mới thêm tại 10 huyện và 90 xã. Như vậy, chỉ tính 20 ngày của tháng 5, số ổ dịch, đơn vị phát sinh dịch đã gấp 3 lần số ổ dịch phát sinh trong 67 ngày đầu xảy ra dịch.

Tỉnh Thanh Hóa xác định, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất nguy hiểm, phức tạp, nguy cơ dịch bùng phát tiếp tục trên diện rộng, khó kiểm soát. Theo ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân chính là do một số huyện, xã, công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh chưa được kịp thời, chậm báo cáo; lấy mẫu xét nghiệm và công bố dịch chậm, dẫn đến việc tiêu hủy lợn mắc bệnh chưa kịp thời, không triệt để. Mặt khác vẫn còn một số huyện, xã có tư tưởng chủ quan sau khi công bố dịch. Ông Lê Đức Giang cho biết, sẽ tăng cường giám sát theo phương châm cơ quan chức năng giám sát huyện, huyện giám sát xã, xã giám sát thôn.

Trước tình hình dịch có diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa đi kiểm tra tại cơ sở và có buổi làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Theo Sỹ Đức/VOV1