Trước tình trạng kẻ gian liên tiếp lấy trộm nắp công thoát nước trên đường gom gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, ngày 27/12, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã có Văn bản số 1288 gửi Công an quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì đề nghị vào cuộc điều tra, truy bắt các đối tượng ăn trộm nắp hố ga của hệ thống thu nước trên tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Văn bản cho biết, hiện nay tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì đã hoàn thành, người và phương tiện tham gia giao thông với lưu lượng rất lớn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây xảy ra tình trạng một số kẻ gian đã trộm cắp tài sản trên tuyến, trong đó có việc lấy nắp gang hố thu nước mặt đường. Đây là hành vi phá hoại tài sản Quốc gia, gây mất an toàn nghiêm trọng cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Mặc dù, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nhiều lần khắc phục và thay mới bổ sung nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn.

Vào khoảng 20 giờ ngày 26/12, tại vị trí km182+900 phải tuyến đã bị các đối tượng cạy mất một nắp hố thu nước mặt đường khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Trời tối hạn chế tầm nhìn nên các phương tiện sẽ có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào

Theo lãnh đạo Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, trong năm 2019 có hơn 20 nắp cống bằng gang và hàng trăm bóng đèn thắp sáng tại các hầm chui dọc tuyến “không cánh mà bay”. Mỗi nắp cống bằng gang trị giá 3 triệu đồng nhưng nếu đem bán phế liệu chỉ vài trăm ngàn đồng.

Tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ dài gần 30km nên việc bảo vệ các công trình rất khó khăn, “kiểm tra được ở đầu này thì đã mất trộm ở đầu kia” cho nên biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là chính quyền địa phương cần tham gia phát hiện và xử lý kẻ trộm để bảo đảm an ninh cho công trình và ngăn ngừa việc trộm cắp gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

Đề nghị phía đơn vị quản lý đường sớm xử lý dứt điểm sự nguy hiểm này để mọi phương tiện tham gia giao thông được an toàn

“Để xử lý vấn đề này, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ kính đề nghị Công an quận Hoàng Mai, Công an huyện Thanh Trì điều tra và có hình thức xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm” - Văn bản 1288 nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra cho đến tối ngày 28/12, việc khắc phục nắp cống thoát nước tại vị trí bị mất cắp vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Đó là các vật dụng bằng gỗ, thùng xốp đã được thay bằng biển cảnh báo nguy hiểm và có thanh sắt dựng lên trên nắp hố.

Tuy nhiên, đây là đoạn đường dốc chân cầu nên khi các phương tiện trên cầu đi xuống với tốc độ nhanh sẽ là rất khó phát hiện và xử lý nhất là khi trời tối bị khuất tầm nhìn.

Đề nghị phía đơn vị quản lý đường sớm có biện pháp khắc phục nắp đậy cống thoát nước lại để hạn chế và đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Có như vậy mới hạn chế tối đa sự nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông qua đây.

Nam Dũng