Từ phản ánh của người dân địa phương, ngày 27/3, chúng tôi đã có mặt tại xã Tam Mỹ Đông (Núi Thành, Quảng Nam), tận mắt chứng kiến tuyến đường bê tông xuyên xã nhầy nhụa bùn đất, mặc dù trời không có mưa nhưng trên mặt đường, nhiều đoạn đọng đầy nước bẩn.

Tam Mỹ Đông vốn là một xã thuần nông yên bình, nhưng kể từ ngày có một mỏ đất ở trên địa bàn hoạt động thì cuộc sống người dân bị xáo trộn. Nhiều tài xế xe tải lo chở đất thêm chuyến làm người dân rất lo âu về nguy cơ xảy ra tai nạn cho người và nhất là trẻ em đi học trên đường.

“Xe chở đất chạy ô nhiễm về bụi và mưa là bùn lầy. Mùa này họ xịt nước hạn chế bụi làm cả tuyến đường bê tông nhớp nhúa, bẩn thỉu. Từ khi mỏ đất hoạt động, xe máy chúng tôi đi ra đường về là phải rửa vì bùn, bụi bám bám đầy xe” - ông T là người dân tại xã chia sẻ thêm.

Ngoài việc gây ô nhiễm, xe tải chở đất lưu thông qua xã Tam Mỹ Đông cũng có nguy cơ ảnh hưởng, hư hại đến một số đoạn tuyến đường xuyên xã vừa thi công hoàn thành chưa bao lâu.

Cạnh đó, nhiều đoạn đường đang được thi công bằng máy móc cơ giới nhưng lượng xe tải chở đất vẫn ồ ạt lưu thông ngang qua công trường thường xuyên xảy ra kẹt xe và rất dễ gây tai nạn giao thông.

Dù trời không mưa nhưng mặt đường nhiều đoạn đọng đầy nước bẩn

Chưa hết, tuyến đường ngang qua xã Tam Mỹ Đông là đường bê tông được Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam cắm biển cấm các loại xe có tổng trọng tải trên 10 tấn đi qua, cạnh đó, cầu dân sinh Nguyễn Phùng cũng cắm biển cấm xe trọng tải 8 tấn, nhưng tất cả các xe tải chở đất chạy trên tuyến đường này đều là xe từ 2 đến 3 chân, trữ lượng đất trong thùng từ 9 đến 10 m3, tải trọng của các xe thường trên 13 tấn, nhiều xe còn cơi nới thùng vượt quá quy định. Điều này không chỉ làm hư hại đường sá mà còn vi phạm quy định giao thông.

Việc xe tải cày phá đường sá gây ô nhiễm ở xã Tam Mỹ Đông xuất phát từ việc khai thác đất tận thu từ dự án (DA) làm trang trại ở thôn Đa Mỹ của bà Nguyễn Thị Thắm (trú huyện Núi Thành). Đơn vị được UBND tỉnh cho phép tận thu nguồn đất dư thừa là Cty TNHH Thương Mai Dịch vụ Hưng Đức Vinh (do chính bà Thắm làm Giám đốc). Mỗi ngày có 12 -15 xe của doanh nghiệp này chạy chở đất qua Tam Mỹ Đông.

Ông Châu Ngọc Phúc - Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông cho biết, Cty Hưng Đức Vinh được tận thu đất từ việc cải tạo trang trại trên địa bàn. Từ ngày doanh nghiệp này tổ chức xe tải chở đất ra khỏi DA đã gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh tuyến đường xuyên xã. Người dân đã nhiều lần chặn xe phản ứng và sự việc gây mất trật tự địa phương.

Cũng theo ông Phúc, lực lượng xã không có thẩm quyền dừng chặn xe tải gây ô nhiễm qua địa bàn, tuy nhiên, xã tích cực vào cuộc xử lý, yêu cầu doanh nghiệp báo cáo lưu lượng xe, tưới nước, hạn chế ô nhiễm môi trường.

“Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp này thực hiện không đúng quy định do UBND tỉnh đề ra, có dấu hiệu khai thác đất chứ không thấy triển khai mục đích chính về DA trang trại. Chúng tôi đã mời lên làm việc nhiều lần để chấn chỉnh. Ngoài việc đảm bảo môi trường, xã yêu cầu doanh nghiệp giải quyết dứt điểm việc lấp mương tưới sản xuất, khắc phục đoạn đường giao thông do xe chạy hư hỏng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo đúng pháp luật” - ông Phúc nói.

Ngoài việc đảm bảo môi trường, xã yêu cầu doanh nghiệp giải quyết dứt điểm việc lấp mương tưới sản xuất, khắc phục đoạn đường giao thông do xe chạy hư hỏng

Ông Trần Đình Minh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Núi Thành cho biết, việc khai thác đất ở xã Tam Mỹ Đông do bà Thắm quản lý đến từ việc tận thu đất trong quá trình cải tạo mặt bằng làm trang trại. Do đó, việc khai thác vận chuyển phải đúng tinh thần cải tạo, tránh lợi dụng để bán đất ra ngoài.

                                                                            N. Phê - Đ. Bình