Thông qua hình ảnh đăng tải trên một số trang ẩm thực nổi tiếng ở Quảng Ninh gần đây có thể thấy, trong hang được bài trí hàng chục bàn ăn với lượng thực khách lên đến gần trăm người.

Để được ăn trong hang đá, mỗi “thượng đế” phải trả từ 2 - 5 triệu đồng cho mỗi suất ăn.

Dịch vụ này theo quảng cáo của một số công ty du lịch chưa được cấp phép coi là “có một không hai” thể hiện đẳng cấp sang trọng.

Các du thuyền có khách VIP muốn tham gia dịch vụ này thường có số lượng gần 60 khách, đi theo nhóm và phải đặt trước, địa điểm tại hang Trống, hang Thầy, Hồ Động Tiên (vịnh Hạ Long), hang Thiên Cảnh Sơn (vịnh Bái Tử Long).

Liên hệ qua điện thoại với du thuyền hạng sang 5 sao Ha Long Cruise - một trong số những du thuyền có dịch vụ ăn tiệc trong hang, PV được chỉ dẫn cụ thể: Để được tham gia ăn tối trên hang đá thì phải thuê tàu riêng, tiền ăn chưa tính, đi theo đoàn từ 10 người trở lên và sẽ tập hợp với các đoàn khác để thưởng thức cùng. 

Giá ngày thường từ 2,5 - 3 triệu đồng/người nếu đi theo tốp từ 10 người trở lên, cuối tuần là 5 triệu.

Dịch vụ “có một không hai” này bắt đầu từ 19h tối và kết thúc trước 23h đêm, du khách sẽ ngủ đêm trên tàu bỏ qua chỉ thị của UBND tỉnh Quảng Ninh bỏ dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh.

Quảng Ninh, vịnh Hạ Long, dạ tiệc hang động

Nến được đốt dày đặc để thêm phần “đẳng cấp, sang trọng” làm mất màu các thạch nhũ trong hang. Ảnh: Internet

Nhân viên của du thuyền cũng cho biết thêm, giá thuê tàu riêng là 39 triệu đồng cho 2 ngày 1 đêm.

Điều đáng nói, với số lượng lớn thức ăn mặn, hải sản và trái cây… đáp ứng nhu cầu “thượng đế VIP” thì di sản thiên nhiên thế giới này sẽ mất đi vẻ đẹp vốn có.

“Ngày nào tôi đi qua đây cũng thấy trong hang ăn uống linh đình, đèn nến xa hoa, có lúc có cả nhạc inh ỏi, nhiều lần cứ ngỡ mình đi nhầm qua nhà hàng 5 sao”, anh Phạm Quốc Trung (ngư dân nuôi cá lồng bè gần hang Thầy) cho biết.

Không tổ chức tiệc trong hang

Trao đổi với VietNamNet, ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long thừa nhận, tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm nay tại các hang động đẹp của vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Ông Huy cho biết thêm, hiện UBND TP Hạ Long đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý vịnh Hạ Long rà soát, kiểm tra và đề xuất hướng xử lý các loại hình này với thành phố.

Quảng Ninh, vịnh Hạ Long, dạ tiệc hang động

Một bàn đang chờ “thượng đế” đến để ăn nhậu.Ảnh: Internet

Ngày 27/4/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định 1139/QĐ phê duyệt quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long đến năm 2020. 

Quy hoạch nêu rõ, tại tất cả các điểm hang, động nói chung và hang Trống, hồ Động Tiên nói riêng đều không có loại hình dịch vụ ăn uống, tổ chức sự kiện, tiệc mừng trong hang.

Theo Phạm Công/Zing.vn