Trước đó, ngày 14/9, Thanh tra  Sở GTVT TP HCM có Văn bản số 945/TTS-TMTH gửi Chánh Thanh tra Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ chuyên ngành để xử lý hành vi vi phạm “Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” tại số 419 Lê Hồng Phong, phường 2 Quận10 (P2- Q 10)   TP HCM. Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho rằng, “do nhận thức pháp luật chưa thống nhất trong nội bộ đơn vị và một số cơ quan” nên phải xin ý kiến chỉ đạo của Thanh tra Bộ GTVT giữa việc có vi phạm hay không  của Cty TNHH Thành Bưởi.

Bãi đậu xe không theo quy hoạch

Theo báo cáo của Thanh tra Sở  GTVT TP Hồ Chí Minh: “Cty TNHH Thành Bưởi tiến hành  hoạt động kinh doanh vận tải tại số 419 Lê Hồng Phong, P2- Q 10 theo đúng chức năng  ngành nghề của mình trong khuôn viên 419 Lê Hồng Phong. Tổ công tác nhận thấy: đơn vị này đã tổ chức đón, trả khách (vận chuyển khách theo hình thức hợp đồng); trung chuyển khách ra bến xe (vận chuyển khách theo tuyển cố định) theo đúng loại hình đăng ký của doanh nghiệp. Trong khuôn viên có bố trí 4 quầy bán vé tuyến cố định TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ”… Với những báo cáo trên của Thanh tra Sở GTVT, thì địa điểm này chính thức là bến xe khách chứ không chỉ là “phục vụ cho nhu cầu nội bộ của công ty”, vì theo Khoản 11; 12 Điều 3 Nghị định số 86/2014/ NĐ- CP của Chính phủ đã quy định rõ: “Bến xe ô tô khách (bến xe khách) là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện chức năng nhiệm vụ xe ô tô đón, trả khách và các dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách”. Điều đáng nói, tại địa điểm này UBND TP và UBND Q 10 không quy hoạch (hoặc đề xuất quy hoạch) bến xe, bãi đậu xe, trạm dừng nghỉ, nên việc Cty TNHH Thành Bưởi kinh doanh bến xe tại địa điểm số 419 Lê Hồng Phong, P2- Q10 đã vi quy định pháp luật,  cụ thể Điều 56 thông tư số 63/2014/TT- BGTVT quy định “UBND cấp tỉnh quy định cụ thể về tổ chức quản lý, công bố hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn”.

Văn bản chỉ đạo của Thanh tra Bộ GTVT

Theo kiến nghị của UBND Q10, việc hình thành, kinh doanh bến xe, bãi đỗ xe  “trá hình” tại số 419 Lê Hồng Phong, P. 2, Q.10 (nơi dân cư tập trung đông đúc) là hành vi trái pháp luật, không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất (tại đây quy hoạch là đất công nghiệp sạch), quy hoạch hệ thống bến xe, tạo bức xúc lớn trong cử tri. Việc hoạt động vận tải hành khách khối lượng lớn làm ách tắc giao thông, phức tạp về an ninh trật tự, gây áp lực lớn về hạ tầng đô thị cho các quận 3,5,10. Do đó UBND Q 10 không đồng ý, việc hình thành kinh doanh, bến xe, bãi đậu xe tại khu vực này và trên cả địa bàn Quận.

Xử lý vi phạm bến xe “lậu”

Căn cứ những quy định pháp luật, việc hoạt động  bến xe của Cty TNHH Thành Bưởi tại địa điểm 419 Lê Hồng Phong, P2- Q 10 TP Hồ Chí Minh rõ ràng đã vi phạm quy định về việc “ kinh doanh bãi đỗ xe, trạm dừng  nghỉ không theo quy hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” , bên cạnh đó UBND Quận 10 còn xác định đơn vị này “xác nhận đặt chỗ cho từng khách dưới mọi hình thức” là vi phạm quy định khoản 1 điều 47 Thông tư 63/2014/ TT-BGTVT.


Tại văn bản số 5386/UBND-ĐT ngày 29/9 của UBND TP HCM gửi Thường trực Ban An toàn Giao thông, các sở, ban, ngành và địa phương, UBND TP giao Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo Chánh thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bến xe khách lậu) và yêu cầu báo cáo kết quả về UBND Thành phố trước ngày 30/10/2016.

Qua đó,Thanh tra Bộ GTVT chỉ đạo về xử lý vi phạm đối với bến xe, bãi đỗ xe: Nếu các đơn vị khai thác bến xe, bãi đỗ xe vi phạm các quy định của pháp luật thì bị xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm theo quy định Điều 14; Điểm n Khoản 3, Điều a và Điều b khoản 4, Điểm c và Điểm d Khoản 5- Điều 28 Nghị định số 46/2016NĐ-CP.

Thanh tra Bộ đề nghị Thanh tra Sở GTVT TP HCM căn cứ vào các quy định cụ thể của pháp luật về tổ chức quản lý, công bố hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn TP HCM, dựa vào kết quả thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị kinh doanh vận tải và hồ sơ, tài liệu có liên quan để xem xét, đánh giá, kết luận và xử lý theo quy định.

Còn theo một chuyên gia giao thông tại TP HCM: "Nếu căn cứ vào văn bản chỉ đạo số 5386 của UBND TP HCM, văn bản 1105 của Thanh tra Bộ GTVT cùng kết luận của UBND Quận 10 thì "bến lậu" tại số 1 Vĩnh Viễn (419 Lê Hồng Phong) quận 10 đang hoạt động trái pháp luật là hoàn toàn có cơ sở..."

Nghiêm Lan