Tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời về vấn đề nước sạch sông Đà có mùi bất thường gây lo lắng cho người dân.

Theo ông Chung, từ ngày 10/10, lãnh đạo TP Hà Nội nhận được tin nhắn của người dân ở khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông nước sạch có mùi bất thường.

Trước sự việc trên, TP đã thành lập đoàn kiểm tra. Nội dung kiểm tra toàn bộ nguồn cung, xả nước của Nhà máy Nước sông Đà thuộc Công ty Cổ phần Kinh doanh nước sạch sông Đà.

Đến nay, TP Hà Nội đã có kết quả kiểm tra và sẽ thông báo chính thức tới báo chí trong cuộc họp giao ban do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều nay.

"Có thể nói, nguồn ô nhiễm này do ở trên đầu nguồn nước có một số người dân đã vào đổ dầu phế thải vào đầu con suối sau đó chảy ra hồ và nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân. Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường”, ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất Styren và có tỷ lệ từ 1,3 - 3,6 lần cao hơn so với mức bình thường.

“Quan điểm của chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trường hợp này", ông Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Nội nêu rõ, TP sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vào điều tra làm rõ trách nhiệm của Công ty Nước sạch Sông Đà.

"Công ty này phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì liên quan ngăn chặn dầu này và cứ để trôi vào nhà máy, dẫn đến vào nguồn nước”, ông Chung thông tin.

Cũng theo ông, TP đã làm việc với công ty và yêu cầu toàn bộ nguồn nước ở các chung cư, trạm nước phải xúc xả. Toàn bộ kinh phí sẽ do công ty này chịu trách nhiệm.

“Nếu thiếu nước cục bộ chúng tôi sẽ tạm thời điều hòa nước cấp từ trạm Dương Nội, Nhà máy Nước sông Đuống và kiến nghị nhà máy lắp camera để giám sát toàn bộ việc bảo vệ nguồn nước, đồng thời, thay đổi công nghệ để nâng cao, đảm bảo chất lượng nguồn nước", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Hương Giang