Ngày 12/12, tại Trung tâm Báo chí TP HCM, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP HCM chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự trên địa bàn TP diễn ra vào ngày 15/12 sắp tới.

4 tình huống có thể xảy ra

Theo Phó Giám đốc Công an TP, buổi diễn tập có 4 tình huống chính nhằm ứng phó với tình hình phức tạp về an ninh trật tự có thể xảy ra, đặc biệt là khủng bố, phá hoại…

Thứ nhất, kẻ địch, phần tử xấu lợi dụng tình huống phức tạp trong khu vực để kích động trên không gian mạng thành lập tổ chức hội nhóm xuyên tạc tình hình, âm mưu tập hợp lực lượng rồi kích động gây rối an ninh trật tự trên địa bàn TP kết hợp khủng hố phá hoại.

Thứ hai, diễn ra giả định hoạt động gây rối an ninh trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ ba là hàng trăm đối tượng dùng xe gắn máy, phương tiện cơ giới kết hợp tuần hành gây rối an ninh trật tự ở trung tâm TP, tấn công các trụ sở nhà nước, ngoại giao…

Thứ tư, khủng bố lợi dụng tình huống phức tạp tấn công trụ sở, cơ quan Nhà nước, bắt giữ cán bộ, nhân viên… chiếm giữ trụ sở, khống chế con tin đe dọa phá hoại, sát hại con tin.

Tình huống cuối cùng này liên quan đến cả vấn đề về xử lý khủng bố, cứu hộ cứu nạn… bọn khủng bố sử dụng chất độc, chất hóa học để tấn công.

Theo Công an TP HCM, tình huống 1 sẽ được diễn tập trên màn hình máy tính và hệ thống Internet.

Tình huống 2 sẽ diễn tập ở khuôn viên sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi tình huống 2 kết thúc sẽ tiến hành diễn tập tình huống 3 và 4 ở trung tâm TP HCM.

Diễn tập đảm bảo an toàn

Theo Đại tá Quang, các tình huống giả định đã được nghiên cứu diễn tập để làm sao khi có tình huống xảy ra thật thì có thể ứng phó kịp thời. “Không chỉ các cơ quan chức năng, cán bộ, mà cả người dân đều hiểu, biết để ứng phó”, ông nói và cho biết thêm buổi diễn tập sẽ có sự tham gia của khoảng 4.000 người cùng các trang thiết bị, vũ khí hiện đại.

Theo dự kiến, buổi diễn tập sẽ diễn ra từ lúc 7h – 11h. Thời gian diễn tập khá dài khiến Công an TP HCM phải lên kế hoạch điều tiết xe ra vào trung tâm TP.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC08, Công an TP HCM), cho biết sẽ bố trí 14 chốt cô lập và 20 chốt vòng ngoài để phân luồng. Phòng PC08 cũng đã xây dựng 8 lộ trình thay thế để người dân lưu thông trong quá trình diễn tập.

Tuyến đường được cô lập, khoanh vùng là tuyến Hai Bà Trưng kéo dài đến Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Đình Chiểu và Nguyễn Thị Minh Khai.

Người dân không được phép đi qua các tuyến đường trên. “Chúng tôi sẽ hướng dẫn, điều tiết cho người dân tránh xa vùng cô lập và đi lại an toàn. Người dân cần chủ động nắm, điều chỉnh lộ trình, phối hợp với lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn” - đại diện PC08 nói.

Đại diện an ninh sân bay Tân Sơn Nhất cũng cho biết, việc diễn tập tại sân bay sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, đưa đón của người dân.

Đánh giá về tiêu chí thành công của cuộc diễn tập, ông Quang cho rằng, cuộc diễn tập thành công là kết cấu tình huống có khả năng rất cao xảy ra trên thực tế, việc kiểm tra các phương án của các lực lượng có phù hợp, chủ trương của Nhà nước và cuối cùng đánh giá khả năng ứng phó của các lực lượng.

Ngoài ra, theo ông Quang, điều kiện tiên quyết để đánh giá buổi diễn tập thành công chính là đảm bảo an toàn cho các lực lượng tham gia cũng như người dân.

Nghiêm Lan