Trước đây, 29km quốc lộ trên sau nhiều năm khai thác có biểu hiện xuống cấp và thường xuyên bị ùn tắc vì lưu lượng xe cộ ngày đêm quá tải.

Năm 2014, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ được thành lập để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng thành đường cao tốc với quy mô 6 làn xe tốc độ khai thác tối đa 100 km/h. Việc đầu tiên công ty nhanh chóng thảm lại bê tông nhựa toàn tuyến. Sau 1 năm nỗ lực ngày đêm thi công đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, vượt tiến độ so với yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.

Giai đoạn 2 của dự án được triển khai từ năm 2016.

Thời điểm từ năm 2016 tới tháng 4/2019 dự án được tiến hành liên tục ngày đêm trong điều kiện hết sức khó khăn là vừa thi công mở rộng mặt đường, vừa tổ chức thu phí và đảm bảo giao thông.

Tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong quá trình triển khai thi công. Ảnh: Thanh Hoa

Lãnh đạo công ty đã bám sát chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương nhất là lãnh đạo các quận huyện Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên nơi có tuyến đường đi qua để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng theo phương châm giải phóng tới đâu, thi công ngay để bảo đảm tiến độ.

Thực hiện chỉ đạo quyết liệt của cấp trên, các lực lượng thi công được bố trí làm việc khoa học, thi công dứt điểm từng hạng mục với tinh thần và quyết tâm thực hiện dự án có chất lượng tốt nhất, tiến độ nhanh nhất, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động tốt nhất để sớm bàn giao đưa công trình vào khai thác, góp phần đảm bảo giao thông phu vực phía Nam Hà Nội thông thoáng.

Sau hơn 5 năm thi công, tới nay, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 29km đã hoàn chỉnh với 6 làn xe, hệ thống dải cây xanh, biển báo an toàn giao thông theo quy chuẩn mới (QC41-2016), các nút giao và hai làn đường dân sinh.

Để phát huy hiệu quả của tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, giảm thiểu ùn tắc tại nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ, nhà đầu tư mong muốn Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội sớm triển khai đầu tư tuyến nối đường 70 với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và đường vành đai 4. Làm được điều này, hạ tầng giao thông ở cửa ngõ phía Nam sẽ khang trang, xứng tầm hơn cho Thủ đô Hà Nội.

Thanh Hoa