Tại cuộc họp báo quý I/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn diễn ra sáng nay (5/4), trả lời câu hỏi của báo chí, ông Thành cho biết, sự việc đau lòng ở Hưng Yên nói trên Cục đã nắm được và đã trao đổi với cơ quan thú y tỉnh này đề nghị cần vào cuộc phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, giải quyết vụ việc. 

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu cơ quan thú y tỉnh Hưng Yên tăng cường phòng ngừa, tiêm phòng và nuôi nhốt chó đúng quy định.

Theo ông Thành, Nghị định số 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, quy định: “Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng".

"Thực tế hàng năm trên cả nước cũng có những trường hợp chó cắn người dẫn đến tử vong do chó mắc bệnh dại. Còn chó tấn công người dẫn đến tử vong như trường hợp cháu bé ở Hưng Yên là rất hy hữu. Việc xử phạt chủ đàn chó ở Hưng Yên như thế nào sẽ dựa trên kết quả điều tra của công an, có thể phải xử lý hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng", ông Thành nhấn mạnh.

Về trách nhiệm của lực lượng thú y trong trường hợp này, ông Thành cho biết ngành Thú y chỉ có chức năng quản lý về dịch bệnh, tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Còn việc quản lý chó thả rông thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. "Theo Nghị định 90, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giám sát đàn chó trên địa bàn, yêu cầu chủ nuôi đăng ký".

Cũng theo ông Thành, từ nhiều năm qua, lực lượng thú y luôn tăng cường tuyên truyền, xây dựng quy định phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, tiêm phòng bệnh dại. Nhưng như đã nói, dù hành lang pháp lý đã có đầy đủ nhưng đến nay chưa có ai bị xử phạt vì thả rông chó, không rọ mõm hay tiêm phòng nên cần có sự vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng và chính quyền địa phương.

Khoảng 23h ngày 3/4, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận ca cấp cứu đối 1 bệnh nhân là bé trai 7 tuổi ở Kim Động (Hưng Yên) bị đàn chó 6 con lao vào cắn khi bé đi về nhà. Sau nỗ lực cấp cứu của các bác sĩ, bé trai 7 tuổi đã không qua khỏi.

Tình trạng khi được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức, bé trai đã không có huyết áp, đồng tử hai bên giãn, sốc mất máu và bị đa vết thương phần mềm trong đó có nhiều vết thương vùng bẹn và hai vai.

Trước khi được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Hưng Yên và được truyền 4 đơn vị máu và đã ngừng tim 1 lần và đã đập trở lại, gia đình đã xin chuyển lên tuyến trên. Dù đã được các bác sĩ tích cực cứu chữa, nhưng bé trai đã không qua khỏi.

 

 Lê Phương