Ngày 20/05/2019 vừa qua, trên đường này, đoạn qua địa bàn xã Yên Quang đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 3 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. Nguyên nhân ban đầu xác định, có 2 vụ do người điều khiển xe máy phóng nhanh, tự ngã, 1 vụ hai xe máy va chạm nhau, một vụ xe máy va chạm với ô tô. 

Vào lúc 19h ngày 20/5, tại địa phận xóm Trung Mường, chiếc xe ô tô tải hãng Cửu Long, biển kiểm soát (BKS) 49C 011.15 do Quách Hữu Châu (SN 1982) điều khiển đang đỗ bên đường thì chiếc xe máy BKS 28G 1065.48 do Đinh Văn Hòa (SN 2002), ở xã Xuân Phong (Cao Phong, Hòa Bình), điều khiển đi theo hướng Hòa Bình – Hà Nội với tốc độ cao đã đâm trực diện vào sau xe ô tô. Cú va chạm mạnh làm Đinh Văn Hòa chết tại chỗ.

Trước đó, một thanh niên xóm Trung Mường, xã Yên Quang, đi xe máy từ xã Yên Bình (Thạch Thất. Hà Nội) về nhà, khi đi qua đoạn đường thuộc địa phận xã Yên Trung, do không làm chủ được tốc độ đã tự ngã, xe và người lao vào hàng rào bảo vệ đường, người điều khiển xe máy bị thương nặng. 

Giáp Tết Nguyên đán 2019, tại cây xăng thuộc địa phận xóm Trung Mường đã xảy ra một vụ tai nạn rất nghiêm trọng làm 2 người chết tại chỗ, xe máy bị nát bét. Nguyên nhân là do chiếc xe “hổ vồ” đi từ hướng Hà Nội – Hòa Bình rẽ đột ngột vào mỏ đất đã va chạm với hai người đàn ông (hai anh em) đi trên một xe máy cùng chiều. Hai người đi xe máy bị ngã, xe “hổ vồ” đã cán qua người nạn nhân.

Vào sáng ngày 7/10/2018, trước lễ thông xe (10/10) đường Hòa Lạc – Hòa Bình 3 ngày, tại địa phận xóm Mùn 5, xã Yên Quang, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết tại chỗ, 1 người bị thương nặng. Nạn nhân của vụ tai nạn là hai người đàn ông (cùng trú quán ở xóm Dủ, xã Yên Quang) đi trên một xe máy theo hướng Hà Nội – Hòa Bình, do không làm chủ được tốc độ đã đâm trực diện vào xe ô tô tải đỗ bên đường, cú va chạm mạnh đã làm người điều khiển xe máy chết tại chỗ, người ngồi sau bị thương nặng. Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đầu tiên xảy ra trên tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình.

Theo ông Đinh Anh Tuấn, đường Hòa Lạc – Hòa Bình đi qua địa bàn xã Yên Quang chưa đến 3 km, nhưng trên đoạn đường này qua nhiều khu dân cư, có nhiều đường ngang, tầm nhìn khuất, đường thẳng, xe đi tốc độ cao, trong khi đó, ý thức của người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình là tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đoạn đường chưa đầy 3 km, trong thời gian chưa đầy 8 tháng (từ 10/10/2018 – 24/5/2019) sau lễ thông xe, trên địa phận xã Yên Quang đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người chết, không dưới 10 người bị thương nặng và nhiều người khác bị thương. Nhiều vụ tại nạn giao thông do xe máy va chạm nhau, xe máy va chạm với xe đạp, nạn nhân không báo cơ quan công an mà tự giải quyết, như vụ mới xảy ra đêm 19/5/2019.

Anh Nguyễn Văn T. xóm Mùn 5 đi xe máy tự lao xuống vệ đường, hậu quả là gãy một chân, bị chấn thương sọ não. Gia đình tự đưa nạn nhân đi cấp cứu mà không báo công an xã.

Bà Đinh Thị Nghĩa, xóm Rơn, nhà chỉ cách đường hơn 10m, cho biết: Bản thân chứng kiến, tham gia cấp cứu 5 - 6 trường hợp bị tai nạn giao thông, chủ yếu là tai nạn xe máy. Xe chạy qua khu dân cư mà đi với tốc độ rất cao, trong khi đó đoạn đường này lại có mỏ đất, xe chở đất đều là loại xe lớn, rất nguy hiểm.  

Cũng như xã Yên Quang, các xã Phúc Tiến, Mông Hóa (Kỳ Sơn, Hòa Bình), Yên Trung, Yên Bình (Thạch Thất, Hà Nội) là địa phận có đường Hòa Lạc – Hòa Bình qua. Tình trạng tai nạn giao thông ở địa bàn các xã trên không thua kém xã Yên Quang về cả số vụ và số người chết, bị thương.

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại địa bàn xã Phúc Tiến. (Ảnh: Báo Nhân dân).

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra lúc 14h30 tại km 20+900, địa phận xóm Đoàn Kết, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn, Hòa Bình), chiếc xe ô tô tải BKS 29C 457.41 do Trần Văn Quân (SN 1986) điều khiển đã va chạm với xe 4 chỗ BKS 29A 97786 do Vũ Đức Trọng điều khiển. Vụ tai nạn đã làm 01 người chết, 02 người bị thương.

Anh Nguyễn Văn Hưng, Trưởng Công an xã Yên Trung (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, đường Hòa Lạc – Hòa Bình qua địa bàn xã Yên Trung khoảng 5 km, ít qua khu dân cư, các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn chủ yếu là người địa phương khác. Từ khi thông tuyến đến trung tuần tháng 5 này đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người chết, số vụ va quyệt, chỉ bị thương thì nhiều. Phần lớn là nạn nhân tự hòa giải.

Bài viết này như lời cảnh báo cho các chủ phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình phải chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu, đặc biệt cẩn trọng khi đi qua một số khu dân cư có đường ngang như ngã ba xóm Hội, xã Yên Trung, ngã ba Trung Mường, ngã ba xóm Mùn 5, xã Yên Quang, đoạn qua xóm Đoàn Kết, xã Phúc Tiến và xóm Ba, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn, Hòa Binh). Những vị trí trên được cho là điểm đen trên đường Hòa Lạc – Hòa Bình.

Đức Long