UBND quận 12 cho biết, thửa đất số 408, tờ bản đồ số 62 (tài liệu năm 2004-2005) được UBND quận 12 cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH06516 ngày 28/10/2014 cho ông Dương Công Kiên và bà Mai Phương Mai sử dụng vào mục đích làm phòng thí nghiệm nuôi cấy mô thực vật và nghiên cứu khoa học. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 20/7/2027.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, quản lý đất công trên địa bàn, UBND phường Thạnh Xuân phát hiện thửa đất này đang bị một số đối tượng tự ý lập bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất (phân lô) và được Công ty TNHH Phát triển nhà ở Nabla Land (địa chỉ số 286, đường Tên Lửa, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) thực hiện rao bán đất nền.

Ngày 20/4/2019, UBND phường Thạnh Xuân đã liên hệ mời ông Kiên cùng trao đổi một số nội dung liên quan đến việc tự ý phân lô và rao bán nền đất đối với thửa đất nêu trên. Tuy nhiên, ông Kiên cho biết, việc tự ý phân lô bán nền đối với thửa đất trên ông không biết.

Nhận thấy việc tự ý phân lô và rao bán nền đất là không đúng quy định, UBND quận 12 đã thông báo đến người dân lưu ý cảnh giác, tránh bị lừa đảo bởi các đối tượng nêu trên.

Theo UBND quận 12, hiện nay tình hình vi phạm trong hoạt động xây dựng, tình trạng san lấp, đầu tư hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn phường Thạnh Xuân đang diễn biến phức tạp.

Mặc dù các khu đất không đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất ở và cấp giấy phép xây dựng, cũng như tách thửa theo quy định, nhưng một số đối tượng đã tự ý san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và tự phân lô bán nền trái phép.

Các hoạt động này thường diễn ra vào các ngày nghỉ lễ và ban đêm nên đã gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý kịp thời.

Tuấn Nhật