Chiều 20/3, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Chủ tịch UBND TP nhận định, đại dịch Covid-19 đã xảy ra rất nghiêm trọng tại Italia, Tây Ban Nha, số ca nhiễm tăng nhanh ở Đức, Thụy Sĩ và Mỹ. Tại khu vực Đông Nam Á có ổ dịch bệnh mới tại Malaysia, các nước Đông Nam Châu Á có 8/11 nước khu vực này có dịch bệnh.

Tại Hà Nội, đến nay ghi nhận 25 người dương tính với Covid-19, có 2 trường hợp phải thở bằng máy. Trong đó, có 19 ca lây nhiễm đi từ nước ngoài về, 5 ca lây nhiễm chéo và lây nhiễm tại cộng đồng trên địa bàn TP.

Hiện, cả nước có 7 trường hợp trên 60 tuổi, 80 trường hợp có độ tuổi dưới 60 tuổi, trong đó có 2 trường hợp dưới 10 tuổi.

Qua phân tích tình hình tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP cho biết, đang ngược lại với Trung Quốc và Ý, khi tỷ lệ trẻ người bị nhiễm cao hơn, độ tuổi trung bình nhiễm là 34 tuổi.

“Điều này cho thấy, nguy cơ lây nhiễm ra nhiều độ tuổi, chứ không chỉ riêng những người cao tuổi. Những khu vực có thời tiết nóng, dịch bệnh vẫn có nguy cơ lây lan và phát triển” – ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, những địa chỉ có nguy cơ bùng phát dịch đã được TP kiểm soát tốt, số 125 phố Trúc Bạch đã được ngăn chặn, đã đủ 14 ngày đảm bảo mức an toàn; tại Bệnh viện Hồng Ngọc cũng đã được kiểm soát tốt, các cán bộ nhân viên y tế đã đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Qua rà soát trên địa bàn TP, có 554 trường hợp F1 đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay có 545 trường hợp âm tính, 1 trường hợp chưa có kết quả, còn lại đã xuất cảnh nước ngoài. Cho đến nay chưa phát hiện trường hợp lây nhiễm chéo do cách ly tại cộng đồng.

Từ 0h ngày 21/3, Việt Nam sẽ đóng cửa, không cấp visa cho những người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Toàn bộ những công dân Việt Nam từ nước ngoài về sẽ cách ly tại các khu tập trung.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP có thể đón 20.000 người Việt Nam từ nước ngoài về. Vì thế, người dân cần tiếp tục cập nhật nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam cũng như tại Hà Nội; cập nhật các khuyến cáo của Bộ Y tế về những việc được làm và không được làm.

Hiện TP Hà Nội có 2 loại cách ly: Thứ nhất, cách ly để chữa bệnh, điều trị cho 25 trường hợp dương tính với Covid-19 và cách ly đối với trường hợp F1 nhưng có bệnh lý nền là 96 trường hợp. Thứ hai, cách ly để phòng ngừa, bao gồm cách ly tại nhà, cách ly tại trụ sở, cách ly tại khu tập trung. Hiện đã có 2.406 người cách ly ở giai đoạn 1 đã được đưa về nhà; giai đoạn 2 đang cách ly gần 2.800 người.

Toàn bộ quá trình cách ly đều được cung cấp dịch vụ ăn uống, miễn phí với mức 1.400.000 đồng/người trong vòng 14 ngày.

Về khách nước ngoài, nhân viên ngoại giao có nhu cầu cách ly tại khách sạn, TP sẽ cố gắng bố trí một số khách sạn trên địa bàn TP với đủ điều kiện giám sát y tế, hệ thống bảo vệ với khoảng 2.000 chỗ.

Thông tin về 2 trường hợp bệnh nhân 86, 87 nhiễm Covid-19, Chủ tịch UBND TP cho biết: 2 trường hợp này được xác định và đã cách ly kịp thời. Hiện đã xác định được 96 trường hợp F2 nhưng có bệnh nền, đã xét nghiệm đã âm tính; 150 y tá, bác sĩ được cách ly tại Viện Tim, Bệnh viện Bạch Mai.

“13 người nhà, người thân đã được phát hiện và cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Tất cả các trường hợp này bước đầu đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Đối với 146 trường hợp F2 ngoài xã hội, tất cả các trường hợp này phải cách ly 14 ngày và được theo dõi một cách chặt chẽ” – Chủ tịch UBND TP cho biết.

Về việc cách ly tại phố Trúc Bạch (nơi ở bệnh nhân số 17), ông Chung cho hay, đến nay đã được 14 ngày, tất cả người dân tại đây (189 người) đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Chủ tịch UBND TP giao ủy quyền cho Chủ tịch UBND phường ngay chiều 20/3 ký quyết định giải tỏa toàn bộ khu vực cách ly tại đây.

“Đến nay, TP Hà Nội chưa đưa ra bất cứ một thông tin nào về việc phong tỏa TP Hà Nội. TP hoàn toàn có đủ hàng hóa để cung ứng cho người dân, đảm bảo không tăng giá” - Chủ tịch UBND TP nói và đề nghị người dân bình tĩnh, không dao động, không phải đi mua hàng tích trữ.

Chủ tịch UBND TP giao cho Công an TP khẩn trương điều tra làm rõ nguồn gốc của tin đồn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP đề nghị, các phường xã rà soát và đóng cửa các cửa hàng kinh doanh bi-a.

Với diễn biến khó lường của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, hạn chế sử dụng phương tiện công cộng, nếu ra ngoài thì đeo khẩu trang.

Hải Hà