Được biết, đây là một trong những lớp học thuộc khuôn khổ chương trình dạy bơi miễn phí Vinhomes Summer Camp 2016 trong tháng 6 và 7/2016, do chủ đầu tư tổ chức dành riêng cho các cư dân nhí đang sinh sống tại các khu đô thị và khu căn hộ Vinhomes.

- PV: Do nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của kỹ năng bơi lội, nhiều phụ huynh đã chủ động cho con tham gia các lớp học bơi. Nhưng có một thực tế là nhiều bé học mãi mà vẫn không thể bơi. Vậy, học bơi như thế nào là đúng và nhanh nhất?

+ Cô Đinh Lệ Thủy: Nguyên nhân của việc học mãi mà không biết bơi thì có rất nhiều, có thể vì bé không tập trung và không “cam kết” khi học bơi, hay bé quá sợ nước và bị ảnh hưởng tới tâm lý. Đặc biệt, trong quá trình quan sát tại các trung tâm bơi lội, tôi nhận ra một thực tế là học viên thường được bắt đầu với một môn bơi quá khó như bơi ếch hay bơi trườn sấp. Điều này đã khiến các em dễ nản lòng rồi bỏ cuộc. Tại khóa học bơi Vinhomes Summer Camp 2016, chúng tôi hướng dẫn các em bắt đầu với các động tác cơ bản: thở, lặn và nổi, rồi sau đó mới học các kỹ thuật bơi khó hơn. Một điểm quan trọng nữa là khi bắt đầu từ những bài học đầu tiên dưới nước, chúng tôi tập trung hướng dẫn các học viên một cách tỉ mỉ để thực hiện các động tác một cách bài bản và đúng chuẩn. Vì nếu ngay từ ban đầu trẻ thực hiện không đúng kỹ thuật thì về sau sẽ rất khó sửa.

- PV: Dạy bơi cho trẻ chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, có rất nhiều trẻ khóc toáng lên ngay khi bố mẹ dắt ra bể bơi. Vậy làm thế nào để trẻ vượt qua nỗi sợ này?

+ Cô Đinh Lệ Thủy: Tâm lý sợ nước ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình học bơi, đặc biệt là với các học viên nhỏ tuổi. Việc nắm rõ tâm lý của các em là nền tảng để tôi và các đồng nghiệp của mình thống nhất các biện pháp dạy tốt nhất và phù hợp nhất với từng độ tuổi của các học viên. Trong thời gian nghỉ giữa các buổi tập, chúng tôi vẫn thường nói chuyện để tìm hiểu xem liệu các em có thấy sợ hay có khó khăn gì trong quá trình học bơi. Phần lớn các em nhỏ đều nói rằng việc úp mặt trong nước thật đáng sợ. Tuy nhiên, chỉ cần kiên nhẫn và nhẹ nhàng giúp các em vượt qua được những hoảng loạn ban đầu này, thì quá trình học bơi về sau sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng tôi tin rằng việc không ngừng khích lệ và tuyệt đối không đốt cháy giai đoạn để các học viên từ từ thích nghi với môi trường nước là điều cần làm nhất đối với các cháu nhỏ như thế này.

- PV: Được biết, mục tiêu mà khóa học bơi miễn phí Vinhomes Summer Camp 2016 hướng tới là các học viên đều nắm được các kỹ năng bơi cơ bản. Vậy cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu này là gì?

+ Cô Đinh Lệ Thủy: Ngoài việc tham khảo giáo trình học bơi từ Học viên Bơi lội Singapore và SwimKids USA, chúng tôi đã kết hợp với Vinhomes nghiên cứu rất kỹ để điều chỉnh các nội dung học phù hợp với thể trạng, độ tuổi, giai đoạn phát triển và trình độ bơi của trẻ em Việt Nam, nhằm trang bị cho các học viên nhí kiến thức toàn diện về bơi lội cũng như các kỹ năng xử lý tình huống dưới nước. Đặc biệt hơn cả, do được chia thành nhiều lớp với tối đa 10 - 15 học viên một lớp, các huấn luyện đều có điều kiện để triển khai phương pháp cá thể hóa trong việc dạy học. Tùy vào khả năng, điểm mạnh, điểm yếu của từng em, chúng tôi sẽ hướng dẫn và kèm cặp từng em để các em nắm bắt được các kỹ thuật bơi một cách nhanh nhất.

 

Các lớp bơi đều được giới hạn số học viên để đảm bảo chất lượng giảng dạy

 

- PV: Ngoài lợi ích về nâng cao thể lực và trang bị kỹ năng sinh tồn cần thiết cho trẻ,  bơi lội cũng được coi là một môn thể thao giúp trẻ dám nỗ lực và không ngại thử thách, tạo nền tảng để trẻ thành công hơn khi trưởng thành. Cô nhận xét về điều này như thế nào?

+ Cô Đinh Lệ Thủy: Đó là một nhận định hoàn toàn đúng. Trong quá trình dạy bơi cho trẻ trong hơn 30 năm qua, chứng kiến sự trưởng thành của các em từ các lớp học bơi ra cuộc sống thường nhật, tôi nhận thấy rằng, khi trẻ bắt đầu biết bơi, cảm giác được lướt đi trong nước khiến trẻ thấy hạnh phúc và coi đó là một thành tựu lớn. Mỗi ngày qua đi tại lớp bơi Vinhomes Summer Camp 2016, từ thành công bước đầu, các em lại mong muốn đạt được những mục tiêu tiếp theo ở những bài tập bơi khó hơn, do đó  hình thành nên tinh thần dám đương đầu với những thử thách mới. Tôi hoàn toàn tán thành quan điểm: tinh thần dám nỗ lực và không ngại thử thách chính là nền tảng để trẻ chạm tay vào những thành công trong công việc và cuộc sống sau này, khi các em trưởng thành.

Lớp học bơi miễn phí: Vinhomes Summer Camp 2016 trong tháng 6 và 7/2016 diễn ra tại bể bơi trong nhà và ngoài trời của các khu đô thị và khu căn hộ Vinhomes.

Khóa học đã thu hút hơn 2000 cư dân nhí của Vinhomes trong độ tuổi từ 5 – 14 tuổi, với trên 80% các học viên đã hoàn thành tốt, làm chủ các kỹ năng độc lập cơ bản dưới nước, kỹ năng bơi lội cơ bản và nhận được chứng nhận của khóa học.

PV