Tại buổi họp báo,  PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay: Chẩn đoán ban đầu cho thấy bé bị sốc nhiệt. 

Trước đó, chiều 13/9, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một bệnh nhi 3 tuổi. Cháu bé có dấu hiệu sốt lơ mơ và suy hô hấp, chẩn đoán ban đầu là sốc nhiệt. Tính đến nay, sau hơn 48 giờ được cấp cứu và theo dõi, cháu đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt với cha mẹ và chức năng các cơ quan đang dần được ổn định. Hy vọng trong vài ngày tới, bệnh nhi có thể xuất viện. 

Bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tại bệnh viện huyện, trẻ đã được cấp cứu ổn định chức năng và được chuyển lên Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh để tiếp tục điều trị tích cực. 

Bác sĩ Anh Tuấn khẳng định: "Bệnh nhi có đủ tiêu chuẩn sốc nhiệt như: Rối loạn đông máu; biểu hiện suy thận; có biểu hiện tiêu cơ vân. Chuẩn đoán ban đầu trẻ bị sốc nhiệt và đã được điều trị theo đúng phác đồ, sau 2 ngày bệnh nhi không thở oxy, tiến triển tốt, giảm sốt. Tuy nhiên, vẫn có viêm phổi do quá trình hít khí ngạt".

Hiện, trẻ được điều trị theo các phác đồ bệnh viện, bệnh nhân không còn cần thở oxy. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã mời chuyên gia tâm lý đến đánh giá chức năng tâm lý trẻ, trẻ có biểu hiện tiến triển tốt, phục hồi tốt. Tuy nhiên, trẻ vẫn còn viêm phổi. 

"Hi vọng tiến triển tốt như vậy, vài ngày tới trẻ có thể xuất viện" - PGS Điển cho hay. 

Ngày 13/9, cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô tại cơ sở trông trẻ tư nhân ở xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Sáng 13/9, lái xe lấy xe đi đón các cháu. Lúc đưa vào lớp thì nghĩ các cháu đã xuống hết, tuy nhiên, trên xe còn 1 cháu 3 tuổi chưa xuống. 

Cháu bé đã ở trên xe từ 8h sáng đến 15h chiều. Khi phát hiện ra sự việc, cháu bé đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Ninh, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo tài liệu y văn sốc nhiệt, khi bị bỏ quên trên xe, trẻ có tình trạng tăng thân nhiệt hơn người lớn, nguy cơ mất nước cao, dễ bị ảnh hưởng nhiệt. Tuỳ theo từng đứa trẻ, thời điểm trên xe mà có những biểu hiện ảnh hưởng sức khoẻ khác nhau.

Những người tham gia điều hành cuộc họp này rất nhiều lần dùng từ "may mắn" với em bé. 

Phương Anh